24/02/2018, 19:49

Cảm nghĩ về món quà tuổi thơ

Đề bài: Bài làm - Đối với thế hệ 8x, 9x chắc hẳn không mấy ai thấy xa lạ với món quà tuổi thơ mang cái tên bình dị, dân dã này – kẹo kéo. Vào mỗi buổi trưa hè, hình ảnh đám trẻ ríu rít xung quanh chiếc xe đạp, háo hức chờ mong chiếc xe kẹo ...

Đề bài:

Bài làm

Đối với thế hệ 8x, 9x chắc hẳn không mấy ai thấy xa lạ với món quà tuổi thơ mang cái tên bình dị, dân dã này – kẹo kéo. Vào mỗi buổi trưa hè, hình ảnh đám trẻ ríu rít xung quanh chiếc xe đạp, háo hức chờ mong chiếc xe kẹo kéo đi qua để được trông thấy những đường kéo kẹo hấp dẫn từ tay người bán hàng- cũng là nghệ nhân làm kẹo trong lòng tụi nhỏ chúng tôi. Kỉ niệm ấy luôn là kỉ niệm tuyệt vời trong tâm trí mà tôi không bao giờ muốn quên đi cả

"Cô nào chồng bỏ, chồng chê

Ăn cây kẹo kéo chồng mê, chồng về."

"Có tiền mà để làm gì

Không mua kẹo kéo Bắc Kỳ ăn chơi."

Những lời rao đặc trưng được sáng tác dành cho những cây kẹo kéo sao mà thân thương thế. Những cây kẹo kéo gắn liền với tuổi thơ đầy chất thơ, tình cảm hồn hậu, giản dị và chân thành.

Giữa dòng người đông đúc, giữa những lo toan bộn bề của sự trưởng thành, của những nỗi lo toan cơm áo gạo tiền. Món quà quê gắn liền với tuổi thơ một ngày nào thi thoảng lại được những người trưởng thành triệu hồi kí ức trở về. Trong cuộc sống nhiều xô bồ, áp lực của cuộc sống những điều bình dị mà thân thương lại đáng trân quý vô cùng, nghĩ về tuổi thơ với những năm tháng đẹp đẽ với bao nhiêu kỉ niệm gắn bó thuở nào mà mỗi khi nhắc lại lại thấy thương nhớ vô ngần.

Kẹo kéo là món ăn vặt rẻ tiền, thường được bán rong, những lại là thức quà có sức hấp dẫn rất riêng biệt. Nó có màu trắng, rất dẻo và lại có thể kéo dài nhưng khi đã tạo thành thanh nhỏ thì lại trở nên giòn. Mỗi khi có khách, người bán dùng chiếc đũa khều nhẹ bột kẹo rồi kéo kẹo dài ra cho đến khi được một thanh kẹo đạt kích thước phù hợp thì dùng ngón tay trỏ chặt một cái mạnh và dứt khoát lên thanh kẹo khiến nó đứt đoạn ra, và rồi chúng ta có thể thưởng thức, nhâm nhi, mút, ngậm viên kẹo thơm ngon, ngọt lành này.

Tôi còn nhớ ngày nhỏ, ngày nào chúng tôi cũng mong ngóng hàng kẹo kéo qua xóm. Dù đang làm gì đi chăng nữa, kể cả đang quét sân, vo gạo…nhưng chỉ cần thấy hàng kẹo kéo rao với câu dạo quen thuộc: “Ai kẹo kéo không” là tụi nhỏ chúng tôi lại ùa ra chạy quanh hàng kẹo. Không phải ngày nào cũng cung mua vì không phải ngày nào cũng có những món đồ để đổi như lông ngan, lông vịt, nhôm, gang, sắt, nhựa hỏng để đổi lấy kẹo nhưng thể nào cũng có đứa khác mua. Nhưng chúng tôi chỉ chực chờ để xem quay kẹo kéo

Lũ trẻ chúng tôi mong chờ tiếng rao quen thuộc của người bán hàng kẹo kéo mỗi ngày như mong mẹ về chợ, hôm nào không nghe thấy rao của hàng kẹo kéo, không nghe thấy tiếng xe đạp lạch cạch, cả lũ chúng tôi lại tha thẩn cả buổi chiều như thiếu vắng một điều gì thân quen không thể nói thành lời.

Dẫu có khi chẳng có đồ nhôm, nhựa hay đồng lẻ để đổi hàng nhưng tất cả cùng chung một tâm trạng khấp khởi chờ tiếng xe đi qua, chờ tiếng kèn quen thuộc như một thói quen không thể thiếu. Những đứa trẻ quê tôi đã lớn lên như thế, tiếng rao của hàng kẹo kéo là một phần trong ký ức tuổi thơ, một phần của hoài niệm và là thứ để dành vô giá trong tâm hồn mỗi người.

Đường quê ngõ xóm giờ đây vắng tiếng rao của người bán kẹo năm nào, trẻ con có nhiều thứ quà vặt xanh đỏ tím vàng bắt mắt hơn, ngon hơn nên đã không còn thích thứ quà “tuổi thơ” như ngày xưa nữa. Tuy nhiên, với thế hệ chúng tôi, được lớn lên cùng tiếng rao của kẹo kéo thì đó lại là một phần của kí ức tuổi thơ không thể nào dễ dàng xóa nhòa được. Những kỉ niệm về một thời đã qua gây thương nhớ vô cùng.Những kỉ niệm thời xưa cũ đó cũng chính là liều thuốc tinh thần cho những người trưởng thành mỗi khi mệt mỏi muốn tìm về những kí ức tuổi thơ thân thương.

Kẹo kéo có lẽ là món ăn gắn bó với rất nhiều bạn trong những năm tháng tuổi thơ. Kẹo kéo tuy bình dị với hương vị dân dã, không quá cao sang nhưng luôn là niềm yêu thích của bao thế hệ. Sau này tuy có nhiều món ăn hấp dẫn, đặc sắc nhưng hương vị của chiếc kẹo kéo với nhiều người thì không bao giờ có thể quên được. Ôi kỉ niệm tuổi thơ chính là đó, thân thương, thân quý vô cùng.

Minh

0