27/03/2018, 23:41

Cách tính điểm Xét Tốt nghiệp THPT quốc gia 2018 của Bộ GD&ĐT

Cách tính điểm Xét Tốt nghiệp THPT Quốc gia 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo để xem ai đó có đỗ Tốt nghiệp hay là không cũng như các yêu cầu liên quan. Điều mà các em học sinh lớp 12 quan tâm hiện nay là bao nhiêu điểm thì đỗ tốt nghiệp THPT Quốc gia 2018. Dựa vào quy định mới, nếu điểm Tốt nghiệp ...

Cách tính điểm Xét Tốt nghiệp THPT Quốc gia 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo để xem ai đó có đỗ Tốt nghiệp hay là không cũng như các yêu cầu liên quan. Điều mà các em học sinh lớp 12 quan tâm hiện nay là bao nhiêu điểm thì đỗ tốt nghiệp THPT Quốc gia 2018. Dựa vào quy định mới, nếu điểm Tốt nghiệp từ 5 điểm trở lên cùng một số chỉ tiêu khác thì học sinh sẽ được công nhận là đỗ tốt nghiệp.

Cách tính điểm Xét Tốt nghiệp THPT quốc gia 2018 của Bộ GD&ĐT

Cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT Quốc gia 2018


Điểm xét Tốt nghiệp THPT Quốc gia 2018, gọi tắt là ĐXTN, được xét dựa trên 3 yếu tố gồm:

  • Điểm các bài thi mà thí sinh dự thi để xét công nhận Tốt nghiệp THPT theo quy định.
  • Điểm ưu tiên và khuyến khích nếu có.
  • Điểm trung bình cả năm của lớp 12.

Lưu ý, điểm của từng bài thi sẽ được quy về thang điểm 10 để tính Điểm xét Tốt nghiệp THPT Quốc gia 2018. Chúng ta phân ra làm 2 loại, gồm ĐXTN đối với Giáo dục THPT và ĐXTN đối với Giáo dục Thường xuyên (GDTX). Công thức được tính như sau:

Thông tư số 04/2017/TT-BGDĐT Quy chế thi THPT Quốc gia 2017 1

Như thế nào thì được Xét công nhận Tốt nghiệp THPT Quốc gia 2018?

Ngoài quy định về Điểm xét tốt nghiệp THPT Quốc gia 2018, thí sinh cũng cần lưu ý một số điều kiện khác để được công nhận đỗ tốt nghiệp. Nếu không nắm bắt kỹ những điều này, học sinh có nguy cơ phải thi lại vào năm sau.

Theo khoản 1 Điều 38 của thì điều kiện để được xét công nhận Tốt nghiệp THPT năm 2018 là: “Những thí sinh đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật hủy kết quả tất cả bài thi, các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp lấy điểm để xét công nhận tốt nghiệp đều đạt trên 1,0 điểm theo thang điểm 10 và có điểm xét tốt nghiệp từ 5 trở lên sẽ được công nhận tốt nghiệp THPT.” Bạn cũng nên tham khảo thêm về quy chế thi để hiểu rõ hơn về các quy định. 

Như vậy, thí sinh cần hội tụ được 3 yếu tố gồm: Không vi phạm quy định thi, không có môn nào bị điểm liệt (từ 1 điểm trở xuống) và Điểm xét tốt nghiệp từ 5 điểm trở lên. Như vậy, điểm Tốt nghiệp phải từ 5 điểm thì các em mới đỗ tốt nghiệp.

Nếu Điểm xét tốt nghiệp dưới 5 thì thí sinh bị trượt Tốt nghiệp, lưu ý là không có thi lại lần 2 lần 3 đây nhé mà các em phải đợi sang năm thi lại.

Bạn cũng cần lưu ý trong cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT Quốc gia thì Bộ giáo dục quy định, Điểm liệt 2018 là từ 1 điểm trở xuống. Ngoài ra,  bài thi được chấm theo thang điểm 10 và điểm lẻ của tổng điểm toàn bài được làm tròn đến 2 chữ số thập phân. Tức nếu được 4,99 điểm thì vẫn giữ nguyên chứ không làm tròn thành 5 điểm như năm ngoái, bạn cần lưu ý điểm này.

Để hiểu rõ Cách tính điểm Xét Tốt nghiệp THPT quốc gia 2018 thì bạn cần biết rằng kỳ thi THPT năm nay tổ chức thành 5 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập Toán, Ngữ Văn, Ngoại Ngữ và 2 bài thi tổ hợp là Khoa học tự nhiên (viết tắt KHTN gồm Vật lý, Hóa học, Sinh học), Khoa học Xã hội (KHXH – Lịch sử, Địa lý, Giáo dục Công dân dành cho Chương trình Giáo dục THPT; hoặc Lịch sử, Địa lý với GDTX).

Với thí sinh học theo chương trình Giáo dục THPT, yêu cầu xét công nhận tốt nghiệp THPT là học sinh phải dự thi 4 bài gồm 3 bài độc lập Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp. Thí sinh học chương trình GDTX để được xét Tốt nghiệp THPT thì phải làm 3 bài thi, gồm 2 bài độc lập Toán, Ngữ Văn và 1 bài tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp.

Nếu thí sinh dự thi cả 2 bài thi tổ hợp thì điểm bài thi tổ hợp nào cao hơn sẽ được chọn để tính điểm xét Tốt nghiệp THPT 2018. Nhưng lưu ý một điều, nếu thí sinh chọn thi cả 2 bài thi tổ hợp thì bắt buộc phải thi cả 2 bởi nếu bỏ 1 trong 2 bài thi tổ hợp thì coi như không dự thi đủ số bài, như vậy không được xét công nhận Tốt nghiệp THPT 2018. Vì thế bạn hãy cân nhắc nhé, nếu chọn thi cả 2 bài thi tổ hợp thì hãy đi cho đủ, còn không thì chỉ đăng ký 1 bài thi thôi.

Trên đây là Cách tính điểm Xét Tốt nghiệp THPT quốc gia 2018 của Bộ giáo dục và đào tạo. Để được công nhận Tốt nghiệp 2018, thí sinh phải đạt 5 điểm trở lên, không bị điểm liệt và không vi phạm quy chế thi. Bạn cũng cần lưu ý là nếu đăng ký thi cả 2 bài thi tổ hợp thì phải tham dự đầy đủ, nếu bỏ một trong hai thì coi như trượt tốt nghiệp. Tốt nhất bạn hãy chỉ đăng ký 1 bài thi tổ hợp mà thôi. Chúc các bạn may mắn!


0