27/03/2018, 23:42

Cách nấu cơm tấm dẻo ngon, không bị nhão

Cách nấu cơm tấm có phần phức tạp hơn so với nấu cơm gạo thường bởi gạo tấm khá nhỏ, rất dễ bị khô hoặc nhão khi nấu nếu người thực hiện không biết cách. Để nấu cơm tấm dẻo ngon, bạn cần thực hiện theo công thức của kênh như sau. Chuẩn bị nấu cơm tấm Gạo tấm: 150 gram Muối ăn tinh: ...

Cách nấu cơm tấm có phần phức tạp hơn so với nấu cơm gạo thường bởi gạo tấm khá nhỏ, rất dễ bị khô hoặc nhão khi nấu nếu người thực hiện không biết cách. Để nấu cơm tấm dẻo ngon, bạn cần thực hiện theo công thức của kênh như sau.

Chuẩn bị nấu cơm tấm

  • Gạo tấm: 150 gram
  • Muối ăn tinh: 1/6 muối
  • Dụng cụ: nồi cơm điện, xửng hấp (nếu muốn nấu cơm bằng cách hấp)
Gạo tấm - cách nấu cơm tấm ngon

Gạo tấm – cách nấu cơm tấm ngon

Cách nấu cơm tấm như sau:

Bước 1: Vo và ngâm gạo

Cho gạo tấm vào rá nhỏ sau đó đem vo và nhặt sạch sạn bẩn, hạt gạo hư. Tiếp đến, bạn cho gạo tấm vào một chiếc tô rồi đổ ngập nước và ngâm gạo. Ngâm gạo tấm trong nước từ 20 – 30 phút cho hạt nở đều, đảm bảo khi nấu cơm chín ngon, không bị khô hoặc nhão.

Vo và ngâm gạo tấm - cách nấu cơm tấm bằng nồi cơm điện

Vo và ngâm gạo tấm – cách nấu cơm tấm bằng nồi cơm điện

Bước 2: Nấu cơm tấm

Nấu cơm tấm bằng nồi cơm điện

Chắt bỏ nước ngâm gạo và cho gạo tấm vào nồi cùng với lượng muối đã chuẩn bị. Tiếp đến, bạn đổ nước vào nồi cơm điện theo tỉ lệ 1 gạo : 1,5 nước. Dàn đều gạo và nước trong mặt nồi sao cho không bằng phẳng, tránh bị kênh đáy nồi.

Sử dụng nồi cơm điện để nấu cơm tấm - cơm tấm ngon

Sử dụng nồi cơm điện để nấu cơm tấm – cơm tấm ngon

Bật nồi cơm ở chế độ nấu và để cho cơm được nấu tự nhiên. Sau khi nồi cơm đã chín và chuyển qua chế độ ủ, bạn để nguyên điện và ủ cơm ít nhất 15 phút cho hạt cơm được chín hẳn. Sau thời gian này, bạn rút điện ra và giữ cơm trong nồi thơm 10 – 15 phút nữa trước khi thưởng thức.

Cơm tấm nấu bằng nồi cơm điện - nau com tam

Cơm tấm nấu bằng nồi cơm điện – nau com tam

Nấu cơm tấm bằng xửng hấp

Cho gạo tấm đã ngâm vào xửng hấp. Tiếp đến, bạn trộn đều gạo với muối rồi đặt xửng vào trong nồi hấp đã đổ nước sẵn. Bắc nồi hấp lên bếp và đun lửa to nhất cho đến khi nước trong nồi sôi.

Kiểm tra độ chín của cơm tấm - cach nau com tam

Kiểm tra độ chín của cơm tấm – cach nau com tam

Khi nước trong nồi hấp sôi được khoảng 2 phút, bạn hạ lửa về mức nhỏ nhất để đảm bảo hạt gạo được chín đều. Tiến hành hấp cơm từ 30 – 40 phút. Sau thời gian này, bạn mở vung nồi và tiến hành kiểm tra độ chín của hạt gạo.

Trường hợp hạt cơm đã chín tơi mềm, bạn tắt bếp và để ủ cơm khoảng 10 phút nữa trước khi thưởng thức. Nếu hạt cơm vẫn chưa chín kỹ, bạn có thể hấp thêm từ 3 – 5 phút tuỳ theo độ chín cho đến khi cơm chín hẳng.

Thưởng thức cơm tấm

Cơm tấm là một món ăn ngon được rất nhiều người yêu thích. Đặc biệt, món ăn này khá phổ biến ở các tỉnh miền Trung cũng như Nam Bộ. Để thưởng thức cơm tấm, bạn có thể chuẩn bị kèm một số món ăn quen thuộc và tạo thành các món ăn như:

Cơm tấm sườn: Cơm tấm được thưởng thức kèm với món sườn nướng hoặc sườn bì. Ngoài ra, bạn có thể thêm với phần rau nộm cùng nước mắm kẹo để rưới lên món ăn, giúp cho bữa cơm của bạn thêm phần đậm đà hơn.

Cơm tấm - cách nấu cơm tấm ngon

Cơm tấm – cách nấu cơm tấm ngon

Cơm tấm chả trứng: Cơm tấm chả trứng là sự kết hợp của cơm tấm với món chả trứng rán rất đặt biệt. Đây là món ăn vừa đơn giản trong cách thực hiện, vừa ngon chẳng kém gì các kiểu cơm tấm cầu kỳ khác như cơm tấm sườn, cơm tấm cá kho…

Cơm tấm thịt cốt lết: Cơm tấm thịt cốt lết hoặc sườn cốt lết có phần phức tạp hơn. Món thịt cốt lết này bạn có thể sử dụng phương pháp nướng hoặc kho đều ngon. Ngoài ra, bạn có thể bổ sung thêm một số món rau xanh khác để bữa ăn thêm nhiều dinh dưỡng hơn.

Nấu cơm tấm rất dễ bị khô quá hoặc nhão quá. Vì vậy nếu muốn có những bát cơm tấm ngon, bạn cần tuân thủ đúng các bước trong cách nấu cơm tấm đã chia sẻ trên đây. Ngoài ra, bạn cũng đừng quên những món ngon khi thưởng thức kèm cơm tấm nữa nhé.

Chuyên mục nội trợ nấu ăn ngon chúc các bạn thực hiện thành công món cơm tấm.

0