27/03/2018, 23:42

Cách luộc khoai lang, mẹo luộc khoai lang đúng chuẩn

Cách đúng chuẩn để khoai vừa chín tới, nguyên củ không bị bở nát có thể được tiến hành theo hai công thức. Bài viết dưới đây, sẽ giới thiệu tới các bạn cách để luộc được những nồi khoai lang ngon và chuẩn nhất. Chuẩn bị nguyên liệu và dụng cụ Khoai lang: 1 kg Muối ăn: 1/3 thìa cafe ...

Cách đúng chuẩn để khoai vừa chín tới, nguyên củ không bị bở nát có thể được tiến hành theo hai công thức. Bài viết dưới đây, sẽ giới thiệu tới các bạn cách để luộc được những nồi khoai lang ngon và chuẩn nhất.

Chuẩn bị nguyên liệu và dụng cụ

  • Khoai lang: 1 kg
  • Muối ăn: 1/3 thìa cafe
  • Dụng cụ: nồi luộc, thìa inox, đĩa đựng khoai….
Khoai lang sống - cách luộc khoai lang ngon

Khoai lang sống – cách luộc khoai lang ngon

Cách luộc khoai lang không cần nước

Bước 1: Rửa sạch khoai và chuẩn bị nồi luộc

Rửa sạch khoai lang: Khoai lang sau khi mua về bạn đem rửa sạch dưới vòi nước để loại bỏ hết đất cát bám vào vỏ khoai. Nếu là khoai trồng trên đất thịt thì cần ngâm trước vài phút để đất bở hoàn toàn. Rửa khoai xong, bạn cho khoai ra rổ và để cho ráo nước.

Chuẩn bị nồi luộc: Xếp lần lượt phần thìa inox đã chuẩn bị xuống đáy nồi luộc. Lưu ý là cần xếp thìa kín đáy, đảm bảo sau khi cho khoai lang vào thì khoai không chạm đáy nồi. Cách làm này giúp vỏ khoai không bị cháy khi luộc

Rửa sạch khoai lang - luộc khoai lang ngon

Rửa sạch khoai lang – luộc khoai lang ngon

Bước 2: Luộc khoai lang

Dùng dao cắt bỏ hai đầu núm của mỗi củ khoai lang sau đó xếp lần lượt lên trên phần thìa inox đã chuẩn bị trước đó. Xếp xong, bạn bắc nồi lên bếp và bật lửa với chế độ nhỏ nhất.

Tiến hành luộc khoai trong khoảng 30 phút. Để kiểm tra độ chín của khoai, bạn có thể dùng một chiếc tăm nhỏ và xiên trực tiếp vào một củ. Nếu thấy khoai mềm, tăm có thể xuyên qua dễ dàng thì tức là khoai đã chín. Lúc này, bạn tắt bếp và giữ nguyên khoai trong nồi chừng 3 phút nữa cho chín hẳn.

Luộc khoai lang không cần dùng nước - cach luoc khoai lang

Luộc khoai lang không cần dùng nước – cach luoc khoai lang

Ưu điểm của công thức luộc khoai lang không dùng nước: Việc không dùng nước khi luộc khoai lang sẽ giúp giữ nguyên được vị ngọt, các chất dinh dưỡng tự nhiên có trong củ. Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này là lâu và nếu không cẩn thận thì rất dễ gây cháy nồi.

Cách luộc khoai lang có sử dụng nước

Bước 1: Chuẩn bị luộc khoai

Cũng tương tự như phương pháp luộc khoai lang không sử dụng nước, đầu tiên bạn cũng đem khoai đi rửa sạch đất cát bám ngoài vỏ. Rửa xong, bạn xếp phần khoai này vào nồi luộc rồi đổ nước ngập mặt khoai. Bỏ thêm 1/3 thìa cafe muối cho món khoai luộc được đậm đà.

Luộc khoai lang với nước - cách luộc khoai lang

Luộc khoai lang với nước – cách luộc khoai lang

Bước 2: Luộc khoai lang

Đặt nồi khoai lang lên bếp và bật lửa luộc. Khi nước luộc sôi già, bạn hạ nhỏ lửa và chỉ để nước sôi lăn tăn. Luộc khoai trong khoảng 10 – 12 phút thì bạn kiểm tra độ chín của khoai. Nếu thấy khoai đã chín, bạn tắt bếp và chắt bỏ toàn bộ nước luộc.

Sau khi chắt bỏ nước luộc xong, đặt nồi khoai lên bếp và đun nhỏ lửa cho tới khi nồi luộc và vỏ khoai khô hẳn. Phương pháp này sẽ giúp món khoai luộc của bạn được khô và ngon hơn, không bị nhão nước

Khoai lang luộc ngon - luộc khoai lang ngon

Khoai lang luộc ngon – luộc khoai lang ngon

Ưu điểm của phương pháp luộc khoai lang có sử dụng nước: Luộc khoai lang trực tiếp trong nước sẽ giúp quá trình luộc thực hiện nhanh hơn, khoai chín đều hơn. Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này là khoai có thể mất đi một phần dinh dưỡng do bị hoà tan vào trong nước.

Khi muốn thưởng thức món khoai lang luộc tại nhà thì tuỳ theo sở thích và điều kiện, bạn có thể chọn một trong hai cách luộc khoai lang được giới thiệu ở trên đây. Cả hai cách này đều khá phổ biến và được nhiều người áp dụng nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm về các bước thực hiện.

Chuyên mục nội trợ nấu ăn ngon chúc các bạn có được những đĩa khoai lang luộc ngon, bở hấp dẫn ngay tại nhà.

0