03/02/2018, 20:43

Cách dạy con ngoan : Những điều cần tránh

Cách dạy con ngoan ngày nay không còn là công thức, là giáo điều “thương yêu thì dùng roi dùng vọt” nữa mà xa hơn, đó là việc trang bị cho con hành trang sống cần có. Để nuôi dạy con ngoan ngoãn và trở thành một người tốt, một người có ích cho cộng đồng, xã hội thì các bậc phụ huynh nên tránh những ...

Cách dạy con ngoan ngày nay không còn là công thức, là giáo điều “thương yêu thì dùng roi dùng vọt” nữa mà xa hơn, đó là việc trang bị cho con hành trang sống cần có. Để nuôi dạy con ngoan ngoãn và trở thành một người tốt, một người có ích cho cộng đồng, xã hội thì các bậc phụ huynh nên tránh những điều sau đây.

Cách dạy con ngoan ngày nay không còn là công thức, là giáo điều “thương yêu thì dùng roi dùng vọt” nữa mà xa hơn, đó là việc trang bị cho con hành trang sống cần có. Để nuôi dạy con ngoan ngoãn và trở thành một người tốt, một người có ích cho cộng đồng, xã hội thì các bậc phụ huynh nên tránh những điều sau đây.

Bạn nên xem thêm:

  • Cách hạ sốt cho trẻ
  • Cách trị họ cho trẻ
  • Cách chăm sóc trẻ sơ sinh
  • Cách tắm cho trẻ sơ sinh
Cha mẹ nào cũng muốn nuôi dạy con cái ngoan ngoãn, nên người - cách dạy con ngoan

Cha mẹ nào cũng muốn nuôi dạy con cái ngoan ngoãn, nên người – cách dạy con ngoan

Cách dạy con ngoan : Tránh nuông chiều, cần nghiêm khắc

Nghiêm khắc ở đây không có nghĩa là khắt khe, bảo thủ hay hạn chế mọi mong muốn của con. Nghiêm khắc ở đây tức là không nuông chiều con một cách thái quá, không phải bất cứ điều gì con đòi cũng cần phải được đáp ứng.

Không phải bất cứ yêu cầu nào của con bạn cũng đáp ứng - cách dạy con ngoan

Không phải bất cứ yêu cầu nào của con bạn cũng đáp ứng – cách dạy con ngoan

Đây là một điều không hề dễ dàng để thực hiện. Trên thực tế, với tâm lý dành những gì tốt nhất cho con, đáp ứng mọi yêu cầu của con để đổi lấy một sự vâng lời trong một khoảng thời gian nhất định được khá nhiều ông bố bà mẹ áp dụng. Tuy nhiên, đây không phải là một cách tốt để giúp con ngoan, con có được những nhận thức đúng đắn mà đôi khi nó còn phản tác dụng.

Trong nhiều trường hợp, trẻ sẽ chỉ vâng lời khi điều kiện của chúng được đáp ứng. Lâu dần, nó trở thành thói quen đòi hỏi và bất cứ điều gì cũng sẽ trở thành sự trao đổi 1 – 1 giữa bố mẹ và con. Thực tế này sẽ rất nguy hiểm bởi lúc này, trẻ sẽ rất khó để phân biệt đúng sai và chỉ chăm chăm đòi bố mẹ đáp ứng nhu cầu của mình.

Trong một số trường hợp, bạn cần phải có sự thoả thuận với trẻ - cách dạy con của người nhật

Trong một số trường hợp, bạn cần phải có sự thoả thuận với trẻ – cách dạy con của người nhật

Bởi vậy, cha mẹ cần biết lúc nào cần thiết để nghiêm khắc, lúc nào có thể thoả thuận với trẻ để giúp trẻ nhận biết được vấn đề. Có như vậy, con mới trở thành một đứa trẻ biết cân nhắc và hiểu được ý nghĩa của việc thực hiện những nhu cầu, mong muốn đó.

Cách dạy con ngoan: Không nên bỏ qua kỷ luật

Kỷ luật luôn là sức mạnh, dù ở bất cứ môi trường nào. Nhiều phụ huynh cho rằng, chúng mới chỉ là những đứa trẻ, do vậy những lỗi mắc phải dù lớn hay nhỏ cũng không hề đáng trách.

Cần xây dựng biện pháp kỷ luật nếu con vi phạm - cách dạy con kiểu nhật

Cần xây dựng biện pháp kỷ luật nếu con vi phạm – cách dạy con kiểu nhật

Tuy vậy thực tế, đây chỉ là những lời biện minh của một phương pháp giáo dục thiếu tính kỷ luật. Nếu tiếp tục như vậy, trẻ sẽ không có sự nhận thức, phân biệt đúng sai để từ đó điều chỉnh hành vi, nhận thức của mình.

Nên đưa trẻ vào những hoạt động khuôn khổ hằng ngày - cách dạy con ngoan

Nên đưa trẻ vào những hoạt động khuôn khổ hằng ngày – cách dạy con ngoan

Do đó để nuôi dạy các bé thành những đứa trẻ ngoan, cha mẹ cần tránh những phương pháp thiếu tính kỷ luật, để mặc trẻ lớn lên trong các hoạt động không khuôn khổ. Cha mẹ nên xây dựng những quy định, thoả thuận rõ ràng với trẻ tuỳ độ tuổi để từ đó giáo dục trẻ tốt hơn.

Tránh làm gương xấu cho trẻ

Con cái là tấm gương phản chiếu từ cha mẹ, ông bà, môi trường sống. Do đó, nếu bạn muốn con mình ngoan thì bản thân những người trực tiếp nuôi dạy trẻ cần làm gương tốt trong mọi hoạt động để trẻ học tập.

Những hoạt động làm gương, dạy dỗ này không nhất thiết phải giáo điều, phải “đao to búa lớn” mà chỉ cần từ những việc nhỏ nhặt nhất trong cuộc sống hàng ngày. Bạn có thể dạy con làm người tham gia giao thông có ý thức bằng cách không vượt đèn đỏ, bỏ rác đúng nơi quy định hay ăn hết suất ăn của mình…

Nếu muốn con ngoan, hãy làm gương cho con - cách dạy con ngoan

Nếu muốn con ngoan, hãy làm gương cho con – cách dạy con ngoan

Chỉ bằng những điều rất nhỏ nhặt đó thôi, tuy nhiên đây lại là những bài học hết sức bổ ích giúp hình thành nên nhân cách của trẻ. Bởi vậy, nếu muốn dạy con ngoan thì trước hết cha mẹ, ông bà hãy biến mình thành tấm gương sáng để trẻ noi theo học tập.

Trẻ em là những búp non trên cành, dễ uống nhưng cũng dễ gãy. Do đó, với từng cách dạy con ngoan, từng phương pháp chăm sóc trẻ, cha mẹ cũng nên cân nhắc và áp dụng với từng trường hợp, từng hoàn cảnh. Những phương pháp này không sai, song nó cần được áp dụng phù hợp trong những điều kiện nhất định chứ không phải là đáp số cho mọi bài toán.

Chúc cha mẹ luôn tìm được những phương pháp phù hợp để nuôi dạy những thiên thần của mình thành người có ích.

0