24/05/2018, 22:16

Các chương trình lồng ghép và đánh giá thực hiện công tác xoá đói giảm nghèo trong giai đoạn 1996-2000 ở Việt Nam

Chương trình 773: Có mục tiêu tác động đến xoá đói giảm nghèo là khai hoang tư liệu sản xuất (là đất đai cho người nghèo), xây dựng các cơ sở phúc lợi xã hội cho xã nghèo. Chương trình giáo dục đào tạo; ...

Chương trình 773:

Có mục tiêu tác động đến xoá đói giảm nghèo là khai hoang tư liệu sản xuất (là đất đai cho người nghèo), xây dựng các cơ sở phúc lợi xã hội cho xã nghèo.

Chương trình giáo dục đào tạo;

Có mục tiêu tác động đến xoá đói giảm nghèolà xoá mù chữ và phổ cập giáo dục tiểu học, hỗ trợ giáo dục miền núi và dân tộc(cung cấp sách giáo khoa cho học sinh), nâng cao cơ sở vật chất cho các trường học.

Chương trình ytế:

Có mục tiêu tác động đến xoá đói giảm nghèo là chữa các bệnh như sốt rét, bướu cổ, phong, lao, sốt xuất huyết cho nhân dân nói chung, trong đó phần lớn cho người nghèo, nâng cấp các trang thiết bị của các cơ sở ytế, xoá các xã trắng về ytế.

Chương trình phòng chống HIV/AIDS :

Có mục tiêu tác động đến xoá đói giảm nghèo là điều trị bệnh nhân lây nhiễm HIV/AIDS nói chung trong đó có người nghèo và đặc biệt là trẻ em mồ côi do cha mẹ chết vì AIDS.

Chương trình dân số kế hoạch hoá gia đình

Có mục tiêu tác động đến xoá đói giảm nghèolà cung cấp các phương tiện, dụng cụ tránh thai cho nhân dân nói chung và trong đó có người nghèo, xây dựng các trạm ytế xã.

Chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn:

Có mục tiêu tác động đến xoá đói giảm nghèo là đảm bảo cung cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn nói chung và trong đó có người nghèo, xây dựng các chương trình cung cấp nước sạch cho các xã nghèo.

Chương trình quốc gia về việc làm:

Có mục tiêu tác động đến xoá đói giảm nghèolà:

- Tham gia giải quyết việc làm cho những người nghèo không có việc làm.

- Đào tạo nghề miễn phí cho con em các hộ nghèo tại các trung tâm dịch vụ việc làm thuộc khu vực Nhà nước quản lý.

Chương trình bảo vệ và chăm sóc trẻ em:

Có mục tiêu tác động đến xoá đói giảm nghèolà:

- Chăm sóc sức khoẻ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

- Phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ em.

Chương trình văn hoá:

Có mục tiêu tác động đến xoá đói giảm nghèolà: phát triển văn hoá thông tin cơ sở ở miền núi, vùng sâu, vùng xa, bố trí cán bộ hoạt động văn hoá, trang bị sách báo và các phương tiện thông tin cho các xã nghèo.

Chương trình phủ sóng phát thanh và truyền hình.

Có mục tiêu tác động đến xoá đói giảm nghèo:

- Cung cấp Tivi, radiô cho các xã vùng cao biên giới, hải đảo và các hộ nghèo thuộc hộ chính sách.

- Cung cấp máy TVRO cho các tụ điểm dân cư ở các xã nghèo vùng cao, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Chương trình phòng chống ma tuý.

Có mục tiêu tác động đến xoá đói giảm nghèo là chuyển dịch cơ cấu cây trồng ở các xã nghèo, xoá bỏ trồng cây thuốc phiện và cai nghiện cho người nghèo.111

KẾT QUẢ THỰC HIỆN.

Kết quả chung:

Trong 5 năm qua cùng với đẩy mạnh đầu tư phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt là phát triển nông nghiệp ,nông thôn, xoá đói giảm nghèo đã thực sự trở thành nhiệm vụ chính trị quan trọng của các cấp uỷ đảng, chính quyền, mặt trận tổ quốc và các tổ chức đoàn thể, thu hút được các tầng lớp tham gia, trong đó có cả người nghèo; tạo thành phong trào sôi động trong cả nước và bước đầu đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận:

- Tỷ lệ hộ nghèo đối (theo tiêu chuẩn quốc gia) giảm từ 20,3% vào cuối năm 1995 xuống 19,2% năm 1996, 17,7% năm 1997, 15,7% năm 1998, 13,1% năm 1999, và 10,6% năm 2000; Trung bình mỗi năm giảm 2% khoảng 300000 hộ. Tính chung 5 năm qua giảm 1,5 triệu hộ nghèo tương đương 7,5 triệu người; Riêng hộ đói kinh niêm từ 450 nghìn hộ vào cuối năm 1995 xuống còn 150 nghìn hộ năm 2000 chiếm tỷ lệ gần 1% trong tổng số hộ cả nước. Mặc dù thiên tai diễn ra trên diện rộng gây hậu quả nặng nề, nhưng mục tiêu xoá đói giảm nghèo đề ra trong nghị quyết đại hội 8 của Đảng đã cơ bản hoàn thành.

- Hệ thống chính sách, cơ chế, giải pháp xoá đói giảm nghèo bước đầu được hoàn thiện và đi vào cuộc sống như: Tín dụng ưu đãi, hướng dẫn cách làm ăn, hỗ trợ về giáo dục, ytế, hỗ trợ đồng bào dân tộc đặc biệt khó khăn, hỗ trợ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, định canh định cư, di dân, kinh tế mới... tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho xoá đói giảm nghèo và tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho các xã nghèo để phát triển sản xuất và nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.

-Nhiều mô hình hộ gia đình, thôn, bản, xã, huyện xoá đói giảm nghèo có hiệu quả được nhân rộng như: Mô hình tiết kiệm tín dụng của hội phụ nữ, mô hình xoá đói giảm nghèo theo hướng tự cứu của các tỉnh miền trung; mô hình xoá đói giảm nghèo cho đồng bào dân tộc ở Lai Châu; mô hình phát triển cộng đồng gắn với xoá đói giảm nghèo ở Tuyên Quang, Thái Nguyên,Thừa Thiên -Huế; mô hình gắn kết với các hoạt động của Tổng công ty( Tổng công ty thuốc lá, Cao su) với huyện, cụm xã phát triển sản xuất xoá đói giảm nghèo ở Cao Bằng, Ninh Thuận, Gia Lai, Kon Tum...

-Tổng nguồn vốn huy động cho các chương trình, dự án có liên quan đến mục tiêu xoá đói giảm nghèo trong 5 năm qua khoảng 15.000 tỷ đồng. Riêng 2 năm 1999-2000 là khoảng 8.100 tỷ đồng, đạt 80% kế hoạch huy động vốn (chưa kể khoảng 1.000 tỷ từ nguồn hợp tác quốc tế) trong đó:

+ Ngân sách trung ương đầu tư trực tiếp cho chương trình khoảng 2.400 tỷ đồng (trung ương: 2.100 tỷ đồng và địa phương: 300 tỷ đồng.)

Lồng ghép chương trình, dự án

0