04/06/2018, 17:47

Cách ngâm măng ớt theo bí quyết gia truyền cực ngon mà lại dễ làm

Nếu bạn nào ngâm măng ớt thường xuất hiện váng trong khoảng vài ba ngày, hoặc măng ớt không giòn, mềm, hay măng bị khú hoặc có mùi lại thì cần chia sẻ ngay sau đây nhé. Đảm bảo bạn sẽ có những hũ măng ớt cực ngon có mỗi món ăn gia đình, đặc biệt là bún hay phở ^_^ ...

Nếu bạn nào ngâm măng ớt thường xuất hiện váng trong khoảng vài ba ngày, hoặc măng ớt không giòn, mềm, hay măng bị khú hoặc có mùi lại thì cần chia sẻ ngay  sau đây nhé. Đảm bảo bạn sẽ có những hũ măng ớt cực ngon có mỗi món ăn gia đình, đặc biệt là bún hay phở ^_^

Nguyên liệu làm măng ớt ngâm

  • Măng tươi: 1kg.

Mách bạn cách chọn măng tươi: chọn củ to, ngắn có hình thô, không cong, không có lá vàng hay nát. Nhìn măng tươi, không đốm, có vỏ mỏng. Tránh chọn măng quá già, khi muối măng sẽ bị xơ cứng.

  • Ớt tươi: 100 gr (các bạn có thể thêm nếu ăn cay)
  • Các gia vị: Đường, muối, tỏi ta, giấm, rượu.
  • Lọ sạch, có thể bằng nhựa hoặc thủy tinh.

cach-ngam-mang-ot-ngon-2

Cách ngâm măng ớt

Bước 1: Sơ chế măng với Cách khử vị đắng và độc của măng tươi:

Măng tươi là một món ăn ưa thích được sử dụng để xào, nấu canh ăn kèm với bún, phở nhưng măng tươi mới hái có vị đắng và độc. Vị đắng cần phải được khử trước khi đưa vào sử dụng mới an toàn.

Trong thành phần của măng tre khi còn tươi có chứa glucozit, chất này khi có tác động của dịch vị và hệ enzim trong ruột tạo thành axit, đây là một chất độc có thể gây chết người nếu ăn măng tươi từ 2- 2.5 nạng / người.

Để khử vị đắng và độc của măng, các bạn có thể thực hiện như sau:

  • Bóc bỏ lớp vỏ bên ngoài và gọt bớt phần già của măng. Sau đó thái măng, các bạn có thể thái sợi hoặc thái lát mỏng đều được.
  • Rửa sạch măng, rồi ngâm măng với nước muối loãng để qua đêm sao cho nước muối ngập măng để tránh măng bị thâm lại.
  • Vớt măng ra rửa sạch sau đó đem luộc măng. Khi luộc nên để măng sủi một lúc cho măng ra hết chất độc, sau đó chắt nước luộc đi, rửa măng thật sạch với nước lạnh. Vớt măng ra rổ, để thật ráo nước để khi muối măng sẽ không bị đóng váng.

Bước 2: Pha nước ngâm măng ớt

Cho 1 thìa cà phê muối, 2 thìa đường, 1 chai giấm và 1 thìa rượu trắng vào bát to. Hòa tan đều hỗn hợp.

cach-ngam-mang-ot-ngon-3

Bước 3:

Ớt rửa sạch, tách bỏ hạt và cắt vát.

Tỏi bóc vỏ, để nguyên tép.

Lần lượt cho một lớp măng lên trên một lượt ớt và tỏi vào bình, cho tới khi hết nguyên liệu.  Rồi đổ vào bình nước ngâm măng ớt đã chuẩn bị sao cho hỗn hợp phải ngập măng. Các bạn có thể cho thêm giấm nhưng không nên cho thêm nước vì sẽ làm măng sẽ dễ bị đóng váng hơn.

cach-ngam-mang-ot-ngon-1

Sau khoảng 3 ngày là chúng  ta đã có món măng ớt ngon tuyệt để ăn rồi. Măng ớt có thể ăn kèm với cơm, mỳ, cháo hay đơn giản là cho vào nước mắm chấm rau luộc cũng quá đã rồi!

Chúc các bạn thành công!


0