04/09/2018, 10:14

Bón phân cho cây bơ như thế nào là đúng cách

September 3, 2018 | Cây ăn trái | Việc bón phân cho cây bơ như thế nào là đúng cách và đúng quy định là yếu tố vô cùng cần thiết. Nó quyết định việc sinh trưởng cũng như cho năng suất về sau của cây trồng. Giai đoạn nào thích hợp với loại phân gì cách thức bón phân ra sao? Mời bà ...

September 3, 2018 | Cây ăn trái |

Việc bón phân cho cây bơ như thế nào là đúng cách và đúng quy định là yếu tố vô cùng cần thiết. Nó quyết định việc sinh trưởng cũng như cho năng suất về sau của cây trồng. Giai đoạn nào thích hợp với loại phân gì cách thức bón phân ra sao? Mời bà con cùng theo dõi điều này qua nội dung mà lamnong.net muốn gửi đến bà con hôm nay.

bón phân cho cây bơ

Hướng dẫn cách bón phân cho cây bơ đúng cách

Chọn đúng thời điểm bón và bón đúng với liều lượng cần thiết của cây qua từng giai đoạn sinh trưởng cụ thể:

+ Thời điểm năm thứ nhất ngay sau khi trồng được 20 ngày tiến hành bón phân NPK cho cây tỷ lệ phân bón là 2:2:1. Lượng phân bón cho mỗi hố là 100g để cây nhanh chống hấp thu dinh dưỡng khi bón cần kết hợp với việc tưới nước như vậy phân sẽ nhanh tan và thẩm thấu xuống đất. Giai đoạn năm thứ nhất cứ 30 ngày bón phân một đợt và mỗi cây như vậy bón 100g.

kỹ thuật bón phân cho cây bơ

+ Thời điểm năm thứ 2 sử dụng phân bón tổng hợp NPK liều lượng phân bón lúc này tăng cao hơn so với thời điểm của năm ngoái là 200-300g. Liều lượng bón phân cho mỗi năm là 6 lần chia ra hai đợt chính là mùa mưa bón 3 lần và mùa khô bón 3 lần. Bón vào mùa khô cần kết hợp với tưới nước để cho phân tan, nếu áp dụng hệ thống tưới nhỏ giọt thì càng tốt.

+ Thời điểm năm thứ 3 việc bón phân cho cây bơ bắt đầu cho trái nếu như trái quá sai thì nên tỉa bỏ bớt đi. Chỉ để lại một số lượng trái ít trên cây mà thôi. Số lượng trái trên cây bạn canh để tùy thuộc vào mức sinh trưởng của cây cứ mỗi cành để lại bình quân 1-3 trái. Khi trái lớn được chừng 30 ngày bón thúc phân cho trái nhanh chóng phát triển, thời gian cây bắt đầu mang trái cho đến khi thu hoạch kéo dài chừng khoảng 6 tháng. Trong giai đoạn này cần bón 3 lần phân cho cây và chia thời gian cách đều nhau ra cứ mỗi đợt bón 2 kg NPK cho 1 gốc. Sau thu hoạch bón phân Ure bổ sung để phục hồi loại sức sinh trưởng cho cây sau một thời gian dài nuôi trái, kết hợp cắt tỉa cành và tạo tán cho cây để cây ra cành nhánh mới.

Trong những giai đoạn trên thì cần chứ ý giai đoạn cây ra hoa chúng ta không nên tưới nước hay bón phân cho cây mà hãy chờ khi cây đã đậu trái xong. Để hạn chế tình trạng bơ rụng trái non hộ trồng nên bón bổ sung phân kali, nếu như bơ trồng trong mô hình xen canh với cây cà phê. Năm thứ 3 trở đi việc bón phân có thể giảm liều lượng xuống vì lúc này rễ bơ ăn rộng ra có thể ăn ké phân của cà phê.

bón phân cho cây bơ đúng cách

Bón phân cho cây bơ đúng cách cũng là việc quan trọng không thua kém gì việc phòng trừ bệnh gây hại cho cây. Hộ trồng cần chú ý kết hợp song song những yếu tố này lại với nhau, có như vậy mới mang lại năng suất cao hiệu quả cuối vụ thu hoạch.

0