21/02/2018, 09:51

Bình luận ý kiến “Chỉ có vào Đại học thì cuộc đời mới có tương lai”- Văn 11

Đề bài: Em hãy bình luận ý kiến “Chỉ có vào Đại học thì cuộc đời mới có tương lai”. Học thức luôn luôn được lấy ra để đánh giá con người, tuy không phải là hoàn toàn nhưng nó cũng đúng trong một chừng mực nào đó. Có lẽ vậy mà tất cả những ai có học thức đều được xã hội trọng ...

Đề bài: Em hãy bình luận ý kiến “Chỉ có vào Đại học thì cuộc đời mới có tương lai”.

Học thức luôn luôn được lấy ra để đánh giá con người, tuy không phải là hoàn toàn nhưng nó cũng đúng trong một chừng mực nào đó. Có lẽ vậy mà tất cả những ai có học thức đều được xã hội trọng dụng và kính trọng. Cũng chính vì nếp nghĩ này mà dường như ngày nay rất nhiều ý kiến đã cho rằng “Chỉ có vào Đại học thì cuộc đời mới có tương lai”. Vậy ý kiến này là đúng hay sai?

Có thể nói rằng trong khoảng mười hai năm đèn sách vất vả, không ai là không mơ ước được bước vào cổng trường đại học cả. Và dường như khi được vào trường đại học mà mình yêu thích được xem là một nguyện vọng hết sức chính đáng của mỗi thanh niên, học sinh chúng ta. Và cũng chính vì điều nayyf mà ai ai cũng cố gắng để có thể vào được đại học.

Môi trường Đại học được xem là môi trường học tập lí tưởng, và nó cũng chính là nơi trang bị cho chúng ta những tri thức cơ bản và rất hiện đại để sau khi ra trường mỗi chúng ta lại sẽ có khả năng thích ứng với các điều kiện công việc cũng như những yêu cầu cao của khối ngành mình đang mơ ước

Và không một ai có thể phủ nhận vai trò của trường đại học trong việc tạo dựng tương lai cho mỗi con người. Nhưng ý kiến nếu cho rằng: “Chỉ có vào đại học thì cuộc đời mới có tương lai” thì nó như lại không đúng. Ta như dễ nhận thấy được chính sai lầm của câu nói chính là đã tuyệt đối hóa sự học ở đại học. Câu nói, ý kiến luôn cho là vào đại học là quan trọng nhất và đã coi đó là cứu cánh duy nhất cho cuộc đời của mỗi con người. Và nếu như ai mà không vào được dại học thì cuộc đời sẽ bỏ đi, tương lai sẽ mờ mịt thậm chí là không tương lai. Và điều đó có đúng như vậy không? Ta có thể khẳng định rằng nó hoàn toàn không phải.

Việc học đại học là cần, và cũng rất quan trọng nhưng dường như đó không phải là con đường duy nhất cho việc học của mỗi người. Nhất là trong thời đại ngày nay đã mở ra cho con người có thể lựa chọn cho mình nhiều con đườnghọc tập khác nhau. Mỗi người lại có thể chọn riêng hay nhiều cách học tập sáng tạo, có hiệu quả và có thể thấy được trong thực tế cuộc sống như cũng đã chứng minh điều đó. Và để có thể lập thân, rất cần học tập sáng tạo, và học tập thực sự có hiệu quả và thực tế đã trả lời cho chúng ta điều này. Và cũng có thể khẳng định rằng để có thể lập thân, thì dường như con người lại rất cần học vấn nhưng đó không phải là yếu tố duy nhất mà lại như còn có nhiều yếu tố khác quan trọng và có cả những tính chất quyết định hơn. Ta như thấy được các tính chất quyết định đó chính là như ý chí, nghị lực, sự năng động sáng tạo và phải dám nghĩ dám làm…

Ta như cũng đã thấy được chính thực tiễn của công cuộc đổi mới đất nước đã có không ít người không qua việc đào tạo trường đại học mà vẫn có phát minh sáng chế rất đáng ngợi ca và đáng khâm phục. Thậm chí những sáng chế đó lại còn khó khăn không thể nào mà nghĩ ra được đối với nhiều người được đào tạo bài bản trong trường Đại học. Như vậy, có thể thấy được khi “vào đại học” nó như cũng chỉ là một yếu tố, đúng hơn là một điều kiện để giúp con người lập thân mà thôi.. Và chúng ta cũng không nên “thần thánh hóa” việc vào đại học như một “phép màu nhiệm” để có được tương lai. Và nếu như mà học đại học mà chúng ta không cố gắng thì cũng sẽ không có tương lai, ngược lại những người luôn luôn cố gắng học từ chính thực tế cuộc sống sẽ có kết quả tốt đẹp.

Và mỗi chúng ta hay tự biết không ngừng học hỏi để có thể có được một cuộc sống đích thực, để cho những dự định những ước mơ sớm thành hiện thực. Và hơn nữa hãy biết duy trì ý chí cũng như lòn nghị lực của mình.

Nguồn: Văn mẫu hay

0