21/02/2018, 09:51

Nghị luận xã hội về ý chí nghị lực của con người- Văn 11

Đề bài: Em hãy nghị luận xã hội về ý chí nghị lực của con người. Có thể nói cuộc sống luôn là những điều khó khăn và con người luôn luôn cố gắng để lấy lại cân bằng và tìm thấy được hạnh phúc của mình. Và trong quá trình đi tìm hạnh phúc đó không thể không có những ý chí và nghị lực giúp ...

Đề bài: Em hãy nghị luận xã hội về ý chí nghị lực của con người.

Có thể nói cuộc sống luôn là những điều khó khăn và con người luôn luôn cố gắng để lấy lại cân bằng và tìm thấy được hạnh phúc của mình. Và trong quá trình đi tìm hạnh phúc đó không thể không có những ý chí và nghị lực giúp cho con người có thể đạt được ước muốn của mình.

Trong cuộc sống không phải mọi việc đều được như ý muốn, và để có thể được thành công thì con người ta luôn luôn phải gồng mình lên để có thể đạt được những mục đích mà mình dặt ra.

Và chính những khó khăn như là một câu thách đố đòi hỏi chúng ta phải biết vượt qua chính mình bằng cách là hãy biết chỉnh đốn lại nội tâm và làm chủ bản thân. Có thể nói rằng chỉ có lòng kiên định và ý chí kiên trì bền bỉ thì nó như mới có thể giúp ta vượt qua được tất cả những trở ngại của cuộc sống. Đó cũng được coi như là một nền tảng mà bất cứ người nào trong chúng ta cũng cần nên có. Ta vẫn được biết đến như chủ tịch Hồ Chí Minh, là mộtvị lãnh tụ kính yêu của dân tộc ta, Người đã suốt một đời lo cho nước, cho dân tộc và Người cũng đã đi nhiều rất nhiều nới và làm đủ mọi việc. Ta như cũng thấy được con đường Người phải đi thật gian lao, và có cả những sự vất vả nhưng với ý chí, quyết tâm và cả một nghị lực phi thường. Người cũng dường như đã mang đến cho dân tộc ta ánh sáng của độc lập tự do, một cuộc đời ấm no, hạnh phúc mà chúng ta được hưởng thành quả là cuộc sống no đủ hiện nay.

Bên cạnh đó ta như cũng đã thấy được cũng còn rất nhiều người không biết dùng sức mình để vượt qua khó khăn. Và ở những con người đo họ chỉ biết dựa dẫm vào người khác mà thôi, không dám khẳng định bản thân mình. Ta như cũng có thể thấy được đó chính là những người đó lại như chính là những người không biết vượt qua nhiệm vụ mà có thể thấy được rằng là chính cuộc sống đã thử thách chúng ta, và dường như điều đó thật đáng bị xã hội phê phán. Không nói đâu xa xôi gì ta cũng chỉ cần nói trong học sinh chúng ta. Nhất là những lúc ta làm bài kiểm tra, dường như những bạn biết tự dùng sức mình để làm bài vẫn hơn những bạn không học mà quay cóp hay mở tập. Và cho dù là có thể điểm số khi phát ra của những bạn đó không cao bằng những bạn quay cóp nhưng ta có thể khẳng định rằng những bạn đó có thể tự hào vì mình đã không làm những chuyện không đúng với đạp đức và chính những chuyện sai trái đó làm cho lương tâm mình ray rứt. Và chính vì vậy mà cho dù khó khăn có thế nào đi nữa thì trong mỗi chúng ta đừng nên nản lòng. Và khó khăn thì bạn hãy yên tâm vững tâm bước tiếp, nếu có như vậy ta mới có được những bài học sáng suốt cũng như những bài học kinh nghiệm để có thể vượt qua những khó khăn của cuộc sống.

Có lẽ rằng chúng ta không thể biết con đường này, hay có thể nói cách khác là đường đời mai sau sẽ dẫn ta đến đâu nếu như mà bản thân ta chưa thực sự đi qua nó. Cược đời luôn luôn có rất nhiều khả năng mà ta như lại không thể kiểm soát được. Và dường như chính điều duy nhất có thể làm là ta phải biết làm chủ mình, đưa ra quyết định thật đúng đắn và quyết tâm kiên trì theo đuổi đến cùng thì đó là một thành công lớn của chúng ta.

Hổ Chí Minh- vị lãnh tụ của dân tộc ta cũng như đã dạy chúng ta rằng ” Không có việc gì khó – Chi sợ lòng không bền – Đào núi và lấp biển – Quyết chí ắt làm nên.” Câu nói như nhấn mạnh chỉ cần có ý chí là chúng ta có thể vượt qua được mọi trở ngại cho dù trở ngại đó có lớn đến mức nào. Và cho dù như thế nào đi chăng nữa kể cả khó khăn càng lớn khi ước vọng càng cao, khó khăn như lại càng không thể vượt qua khi khả năng làm chủ bản thân càng thiếu. Vậy tại sao chúng ta không thử quyết tâm, kiên trì theo đuổi một điều gì đó và cho đến cùng để rồi ta có thể nhận được một thành quả lớn như ta đã mơ ước?

Cuộc sống biết bao nhiêu điều thú vị để cho ta khám phá, chính vì vậy hãy cố gắng vững tin để có thể vững bước chinh phục những khó khăn và thử thách kia. Và cũng chính những khó khăn và thử thách đó sẽ mgiusp cho mỗi chúng ta nhưu thêm thành công.

Nguồn: Văn mẫu hay

0