24/05/2017, 13:20

Bình luận câu nói: Tình bạn chân chính là viên ngọc quý

Đề bài: Anh chị hãy viết bài văn bình luận câu nói: "Tình bạn chân chính là viên ngọc quý" trong chương trình văn học lớp 12. Trong cuộc đời mỗi người ai cũng có những tình bạn đẹp mà chúng ta không thể nào quên. Có rất nhiều câu nói nói về tình bạn và trong đó có câu nói “tình bạn ...

Đề bài: Anh chị hãy viết bài văn bình luận câu nói: "Tình bạn chân chính là viên ngọc quý" trong chương trình văn học lớp 12. Trong cuộc đời mỗi người ai cũng có những tình bạn đẹp mà chúng ta không thể nào quên. Có rất nhiều câu nói nói về tình bạn và trong đó có câu nói “tình bạn chân chính là viên ngọc quý. Trước hết ta hãy hiểu câu nói trên có nghĩa là gì. Ngọc là một vật trang sức đẹp cứng màu sắc óng ánh tuyệt đẹp và nó còn có giá trị và rất ...

Đề bài: Anh chị hãy viết bài văn bình luận câu nói: "Tình bạn chân chính là viên ngọc quý" trong chương trình văn học lớp 12.

Trong cuộc đời mỗi người ai cũng có những tình bạn đẹp mà chúng ta không thể nào quên. Có rất nhiều câu nói nói về tình bạn và trong đó có câu nói “tình bạn chân chính là viên ngọc quý.

Trước hết ta hãy hiểu câu nói trên có nghĩa là gì. Ngọc là một vật trang sức đẹp cứng màu sắc óng ánh tuyệt đẹp và nó còn có giá trị và rất quý hiếm chỉ xếp sau kim cương. Còn tình bạn chân chính là tình bạn đẹp trong sáng thủy chung tâm đầu ý hợp yêu thương nhau tôn trọng nhau và hiểu nhau. So sánh tình bạn chân chính giống như viên ngọc quý nhằm nói tình bạn là một thứ tình cảm trước hết là rất quý giá,so sánh với ngọc mà ngọc lại rất cứng có ý muốn nói tình bạn chân chính rất bền vững và tình bạn ấy rất được trân trọng ngợi ca.

binh luan tinh ban la vien ngoc quy

Tuy vậy ta cũng phải nhìn nhận ngọc cũng có nhiều loại và bạn cũng như thế. Xung quanh chúng ta có rất nhiều người bạn . Một người bạn mang nghĩa là một người quen biết thôi,đó là một người bạn rất bình thường. Trong số đó  có những người bạn mà chỉ lợi dụng chúng ta không thật lòng với ta và chỉ tìm đến ta mỗi khi họ buồn hay những lúc họ khó khăn,Đó đều không phải là tình bạn mà đó chỉ là những người qua đường của chúng ta mà thôi. Tình cảm chân chính phải một tình cảm chân thành trong sáng,vô tư và đầy tin tưởng mà những người bạn thân thiết dành cho nhau. Tình bạn bước đầu thường được xây dựng trên cơ sở cảm tính nhiều hơn lí tính. Trong số đông bạn bè chung trường,chung lớp,ta chỉ có thể chọn và kết thân với một vài người. Đó là những người mà ta có thiện cảm thực sự,hiểu ta và có chung sở thích với ta,mặc dù là cùng hoặc không cùng cảnh ngộ. Đó chính là lí do mà tại sao chỉ có tình bạn chân chính mới được ví như viên ngọc quý mà không phải là tình bạn bình thường nào khác mà chúng ta thường thấy.

Hãy tưởng tượng nếu chúng ta không có một người bạn thân nào cả thì thật buồn tẻ biết bao. Khi đso chúng ta sẽ rất cô đơn buồn tẻ sẽ không có ai giúp đỡ khi khó khăn sẽ không có ai sẽ chia khi vui buồn. Bạn bè cho ta  một cuộc sống ấm áp cho ta tự tin hơn cho ta ngày càng hoàn thiện bản thân hơn. Người bạn tốt nhất bao giờ cũng là một người bạn đến với ta trong những phút khó khăn cay đắng nhất của cuộc đời. Tình bạn reo vui như tia nắng ấm quyến rũ như một câu chuyện hay truyền cảm như một nhà lãnh đạo keo sơn như một sợi dây chuyền vàng chỉ lối như một ảo ảnh thiên đường. Tình bạn chính là thứ tình cảm thiêng kiêng nhất của tuổi học trò . Tình bạn là một tài sản quý giá nhất, tuyệt đẹp nhất, kì vĩ nhất do con người dày công tạo dựng trong suốt chiều dài lịch sử tồn tại. Từ thuở bình minh của nhân loại cho đến tận ngày nay. Trải qua thời gian đã cho thây trong nhiều trường hợp tình bạn còn có giá trị hơn cả vàng bạc, châu báu hay những vật phẩm mà người đời thường tôn giá là rất cao sang. Tình bạn là loại tài sản không phân theo giai tầng, không phải là sở hữu độc quyền của một giai cấp nào hay của một lớp người nào trong xã hội. Tình bạn là loại tài sản mà không thể có được bằng con đường chiếm đoạt, bằng con đường bạo lực, cưỡng đoạt. Tình bạn bền vững đến mức không có gì chia cắt được nếu ở đó cổ tình người, tình bạn tan thành mây khói nếu ở đó có sự vụ lợi, có lòng ích kỉ. Trong mọi hoàn cảnh thì tình bạn luôn được tôn vinh và coi trong. Một  tình bạn đẹp còn giúp bạn rất nhiều trong việc học tập. Nhân dân ta có câu “học thầy không tày học bạn “nói về vai trò quan trọng của tình bạn. Một người ban sẽ giúp cho chúng ta học tập tốt hơn. Một người bạn thân cũng là một người bạn không được nể nang bao che cho khuyết điểm của bạn bởi làm như thế tức là đang hại bạn nhưng đôi khi cần biết rộng lượng tha thứ cho lỗi lầm của bạn vì trong những tình huống như thế,bạn rất cần những lời khuyên đúng đắn,sáng suốt và đầy tình thân ái. Giúp bạn sửa chữa sai lầm cũng chính là giúp mình,giữ cho mình đi trên đường ngay lối thẳng để tu dưỡng thành người hữu ích. Một tình bạn đẹp còn thể hiện ở sự tin tưởng lẫn nhau. Tin bạn cũng như tin mình và hãy giữ cho bạn những tình cảm đẹp nhất,Có như vậy chúng ta mới có một tình bạn đẹp và vững bền. Một tình bạn sẽ chẳng thể bền vững nếu thiếu đi những chia sẻ, đồng cảm và hiểu nhau…cũng như một chiếc thuyền không thể đối mặt với phong ba, bão táp nếụ thiếu đi bất kì một mảnh ghép nào, dù là một mảnh ghép rất nhỏ. Mỗi chiếc thuyền lớn là một sự gắn kết của biết bao mảnh ghép nhò bé. Nếu không có sự liên kết bền chặt thì những mảnh ghép mãi mãi chì là những miếng gỗ vô dụng không hơn không kém… Và tình bạn cũng như con thuyền kia, cũng được xây dựng từ những mảnh ghép của sự thông cảm, hiểu biết và chia sẻ. Nếu lỡ một ngày nào đó, một trong hàng ngàn, hàng vạn mảnh ghép nhỏ bé đấy mất đi, hay mai một, đấy là lúc khai tử cho một tình bạn.

Cũng như những chiếc thuyền lớn, thường xuyên cần được tu sửa, tình bạn cũng cần những lúc chấn chỉnh như vậy. Đây là khi bạn đã quá mệt mỏi với biết bao lo toan, suy nghĩ giữa những bon chen của cuộc sống và dường như cảm thấy không còn thời gian dành cho những người bạn của mình. Đừng vội trách bạn không chia sẻ, không quan tâm để rồi sẽ làm cho mình xa bạn hơn thôi.

Trong lịch sử và cũng như hiện tại ta bát gặp không ít những tình bạn đẹp trong sáng thủy chung và rất là bền bỉ đáng để chúng ta coi trọng. Qua thử thách của những lầm lạc và thẳng thắng, nghiêm khắc,tình bạn của họ ngày càng khăng khít hiểu nhau, thông cảm cho nhau hơn. Điều đó đã thể hiện qua đôi bạn chí tình chí nghĩa Lưu Bình- Dương Lễ. Lưu Bình không lo ăn học, mãi vui chơi nên thi rớt. Khi gặp lại người bạn thân Dương Lễ nay đã vinh quy bái tổ, thì lại nhận được sự nghiêm khắc, thẳng thừng của bạn mà hổ thẹn quyết trí học tập. Đó còn là tình đồng chí đồng đội trong tình cảnh chiến trường khốc liệt qua bài thơ đồng chí của Chính Hữu.

Và chính những lí do như thế ta có thể hiểu được tại sao chỉ có tình bạn chân chính mới là một viên ngọc quý. Tình bạn quý giác như thế nên ta cần phải biết giữ gìn vun trồng cho nó mãi xanh tươi. Chúng ta cần phải dang rộng vòng tay để kết nối tình bạn của mình và chính tình cảm đó là niềm hạnh phúc của mỗi chúng ta.

0