23/05/2018, 18:31

Bệnh sốt sữa là gì?

Bệnh sốt sữa Đây là "bệnh sốt sữa". Bệnh thường xảy ra ở những bò sữa có sản lượng sữa cao, từ lứa đẻ thứ 3 đến lứa đẻ thứ 6 và xuất hiện tròng vòng 3 - 5 ngày sau khi đẻ. Nguyên nhân là do sau khi đẻ bò cái bắt đầu tiết sữa, nhu cầu canxi tăng mạnh (đặc biệt là ở những con ...

Bệnh sốt sữa

Đây là "bệnh sốt sữa". Bệnh thường xảy ra ở những bò sữa có sản lượng sữa cao, từ lứa đẻ thứ 3 đến lứa đẻ thứ 6 và xuất hiện tròng vòng 3 - 5 ngày sau khi đẻ.

 

Nguyên nhân là do sau khi đẻ bò cái bắt đầu tiết sữa, nhu cầu canxi tăng mạnh (đặc biệt là ở những con cao sản). Caxi được huy động và chuyển vào sữa, lượng canxi trong máu giảm mạnh, đột ngột. Bò có thể bị chết sau một giờ nếu không được cấp cứu.

 

Vì các triệu chứng bệnh xuất hiện nhanh, đột ngột, nên khi chẩn đoán cần chú ý phân biệt để tránh nhầm lẫn với các bệnh nhiễm trùng cấp hoặc bệnh say nắng. Trong "bệnh sốt sữa", thân nhiệt tăng cao đột ngột, 41oC - 42oC, do hạ canxi huyết cấp mà không do nhiễm khuẩn.

 

Trường hợp lượng canxi trong máu giảm từ từ, bò cũng bị bại liệt. Tuy nhiên, bệnh diễn biến chậm hơn.

 

Điều trị

 

* Trường hợp hạ canxi huyết cấp, cần cấp cứu băng:

 

            - Truyền tĩnh mạch để bổ sung  ngay canxi, dùng: calcium-F, liều lượng 100 - 150ml hoặc calmaphos, liều 150 - 250ml.

 

            - Tiêm thuốc hạ nhiệ, dùng: analgin, liều 40ml/con

 

            - Tiêm thuốc trợ sức:

 

            + Vitamin B-complex, liều 5 - 10 ml.

 

            + Multivit-forte, liều 5 - 10 ml

 

            - Chăm sóc và hộ lý chu đáo: để gia súc nơi yên tĩnh thoáng khí và sạch sẽ, cho ăn khẩu phần ăn ngon và giàu canxi.

 

* Trường hợp bò bị bại liệt và bệnh diễn biến từ từ, cần bổ sung canxi, trợ sức bằng vitamin B - complex, kết hợp nuôi dưỡng với khẩu phần giàu dinh dưỡng, trong đó lưu ý đến hàm lượng canxi và phốtpho.

 

Phòng bệnh

 

Nuôi dưỡng bò sữa theo khẩu phần, phù hợp với nhu cầu. Ngoài các thành phần dinh dưỡng khác cần chú ý bổ sung đủ khoáng đa lượng (canxi, phốtpho...) cho bò sữa, đặc biệt là đối với những con có năng suất sữa cao.

0