28/06/2018, 07:26

Bệnh khô cành, khô quả trên cây cà phê và biện pháp phòng trừ

June 26, 2018 | Cà phê • Cây công nghiệp | Như thường lệ mỗi ngày lamnong.net sẽ hướng dẫn cho bà con nông dân những kiến thức cây trồng, để bà con hiểu hơn về chúng và có biện pháp chăm sóc hiệu quả hơn. Cho năng suất cao cuối vụ thu hoạch tránh những bệnh hại nguy hiểm làm ảnh ...

June 26, 2018 | Cà phê • Cây công nghiệp |

Như thường lệ mỗi ngày lamnong.net sẽ hướng dẫn cho bà con nông dân những kiến thức cây trồng, để bà con hiểu hơn về chúng và có biện pháp chăm sóc hiệu quả hơn. Cho năng suất cao cuối vụ thu hoạch tránh những bệnh hại nguy hiểm làm ảnh hưởng đến năng suất của cây trồng như bệnh khô cành, khô quả trên cây cà phê. Để phát hiện và phòng trừ kịp thời chúng ta cần tìm hiểu nguyên nhân và sự phát triển của bệnh này như thế nào từ đó áp dụng biệp pháp mạnh phòng trừ kịp thời.

Nguyên nhân gây bệnh khô cành khô quả trên cây cà phê

bệnh khô cành khô quả trên cây cà phê

Nguyên nhân gây bệnh là do nấm Colletotrichum coffeanum, Colletotrichum gloeosporioides tấn công gây haị. Các bào tử nấm sinh sôi và phát triển mạnh ở nhiệt độ từ 10-35 độ C chỉ trong thời gian ngắn 4h đồng hồ sau khi tiếp xúc với nước các bào tử nấm này sẽ sinh xôi phát triển mạnh và tiến hành xâm nhiễm tấn công gây hại trên cây cà phê.

Tác hại của bệnh

Bệnh khô cành khô quả trên cây cà phê tác động lên 3 bộ phận chủ yếu đó là cành và lá nhiều nhất là trên quả

+ Ở quả bệnh xuất hiện khi trái đang giai đoạn già, ngay điểm tiếp xúc của qủa hoặc là cuốn sẽ xuất hiện những vết bệnh có màu đốm tròn nhỏ hoặc có màu đen trái hơn lõm vào bên trong một chút. Bệnh càng nặng vết bệnh sẽ dần dần lan rộng ra khắp quả và thậm chí thối khô đen quả luôn mất đi lớp nhân bên trong giảm năng suất một cách đáng kể. Cây nhiễm bệnh càng nặng tình trạng rụng qủa sẽ càng nhanh chóng làm ảnh hưởng lớn đến năng suất.

Theo thống kê của viện Eakmat Tây Nguyên thì tỷ lệ nhiễm bệnh của cây tầm 4.6-20.5% tùy vào tình trạng bệnh. Trái rụng nguyên nhân do yếu tố sinh lý chiếm 26% do bệnh lý 6% bệnh nặng thì 12% như vậy cây sẽ giảm năng suất đi 7%.

bệnh khô cành khô quả trên cà phê

Tác hại của bệnh trên cành đầu tiên vết bệnh chỉ là đốm nhỏ có màu nâu hơi lõm nằm ngay phần đốt, càng về sau các vết bệnh này sẽ càng to dần ra lan rộng toàn bộ chiều dài của đốt cành. Đầu tiên bệnh tấn công trên những cành nhỏ chuẩn bị hóa gỗ, sau đó sẽ tấn công lan rộng ra trên những cành gỗ lớn gây rụng lá sau đó là khô cành rồi chết.

Biểu hiện trên lá khô cành khô quả hay còn gọi là bệnh thán thư, biểu hiện của bệnh trên lá có những đốm tròn màu nâu đen. Tiếp sau đó các vết bệnh sẽ lan rộng dần khắp mặt lá ngay tại các đốm bệnh sẽ có những vòng tròn đồng tâm các đốm bệnh liên kết lại với nhau tạo nên những mảng khô làm cho lá không quang hợp được và khô kéo rụng lá.

Các giai đoạn phát triển của bệnh

Bệnh thường xuất hiện khi cây vừa mới bắt đầu ra hoa tạo quả, giai đoạn mà bệnh tấn công cà phê mạnh nhất là vào thời điểm mùa mưa tháng 5. Bệnh bắt đầu phát sinh và đỉnh cao của bệnh là vào thời điểm tháng 10 khi trái đã bắt đầu phát triển thành thục tháng 7 thời điểm bệnh phát triển thành cao trào mạnh nhất và từ tháng 8 trở đi bệnh thuyên giảm xuống chút ít.

Biện pháp phòng trừ

Để phòng trừ bệnh khô cành, khô quả trên cây cà phê hộ nông dân cần kết hợp hai biện pháp hóa học và vật lý một cách hài hòa để cây cà phê có thể phát triển tốt.

+ Biện pháp vật lý nên trồng cà phê với mật độ thích hợp bạn không nên trồng dày quá vì như vậy sẽ làm ảnh hưởng đến sự rậm rạp của vườn cây độ ẩm của vườn tăng cao sẽ không tốt. Nên cắt tỉa thường xuyên những cành bị sâu bệnh, cành vượt nằm sâu bên trong tán nhầm tạo điều kiện khô ráo thoát mát cho cây. Hạn chế sự phát triển gây hại của mầm bệnh.

Bón phân đầy đủ cho cây đảm bảo 3 nguyên tố N-P-K giúp cây sinh trưởng và phát triển tốt.

+ Biện pháp hóa học là phun thuốc BVTV Carbenzim 500 Fl cho cây vào thời điểm đầu mùa mưa 20 ngày phun 1 lần. Loại thuốc này có khả năng kìm hãm sự phát triển của nấm.

Khi cây vừa có dấu hiệu chớm bệnh phun ngay Aviso 250SC (250ml/200 lít nước), Carbenda Supper 50SC (30ml/200 lít nước), Top 70WP ( 200g/200 lít nước), Catcat 250 EC (125ml/200 lít nước). Trường hợp cây nhiễm bệnh quá nặng thì phun thêm một đợt nữa cách đợt đầu 7-10 ngày sau lần phun thứ nhất.

Trị bệnh khô cành khô quả trên cây cà phê không khó, chỉ cần hộ nông dân nắm bắt được kiến thức biết áp dụng và kết hợp hài hòa hai biện pháp trên. Sẽ tránh được bệnh hại đáng sợ này cho cây cà phê đảm bảo năng suất cũng như phẩm chất cuối mỗi vụ thu hoạch.

0