28/08/2018, 22:17

Bệnh chết nhanh trên cây sầu riêng khắc phục như thế nào

August 28, 2018 | Cây ăn trái | Bệnh chết nhanh thường trên cây sầu riêng nghe nó ngồ ngộ đúng không các bạn. Trước giờ chỉ nghe nó xuất hiện trên hồ tiêu mà thôi, nhưng những năm gần đây khí hậu biến đổi dẫn đến dịch bệnh cũng biến đổi không lường. Nấm Phytophthora xuất hiện và ...

August 28, 2018 | Cây ăn trái |

Bệnh chết nhanh thường trên cây sầu riêng nghe nó ngồ ngộ đúng không các bạn. Trước giờ chỉ nghe nó xuất hiện trên hồ tiêu mà thôi, nhưng những năm gần đây khí hậu biến đổi dẫn đến dịch bệnh cũng biến đổi không lường. Nấm Phytophthora xuất hiện và gây hại trên diện rộng chỉ trong thời gian ngắn 2-3 tháng sẽ làm chết cây. Bệnh thường xuất hiện vào những tháng mưa dầm và bước sang đầu mùa năng bệnh bùng phát trên diện rộng gây chết cây.

Triệu chứng biểu hiện của bệnh chết nhanh trên cây sầu riêng

Ban đầu trên thân vết bệnh có màu nâu đen sau đó lan rộng và ăn sâu vào tận bên trong thân. Giai đoạn này vết bệnh sẽ có màu đen hơi ướt sũng nước, cần điều trị kịp thời để vết bệnh không lan rộng gây thối vỏ quanh cây nếu không đoạn trên sẽ chết.

bệnh chết nhanh trên cây sầu riêng

Bệnh biểu hiện trên cổ rễ sẽ không có gì đáng ngại vì rát dễ phát hiện nhưng nếu cây bị tấn công ở gốc thì lại khó phát hiện. Việc điều trị cũng khó khăn hơn, vết bệnh biểu hiện trên cổ rễ thường cách mặt đất chừng 5-7cm, cơ chế tấn công cũng giống như trên thân. Ban đầu bệnh xuất hiện những chấm nhỏ có màu nâu về sâu bệnh phát triển vết bệnh lớn dần lên chúng ăn sâu vào bên trong da cây. Nhiều vết bệnh liên kết lại tạo nên mảng lớn đến khi nào chúng ăn lan vùng vỏ quanh gốc luc đó cây sẽ chết. Để nhận biết quan sát gốc cây vào sáng sớm lúc này sẽ thấy phần gốc hơi ướt một chút dù đã bước vào mùa nắng, cây nào bị bệnh đất quanh gốc sẽ ướt còn không bị bệnh thì đất sẽ khô.

Nấm tấn công gây hại trên cây sầu riêng sẽ làm thối bộ phận rễ tơ sau đó lan sang dần rễ lớn và tệ hại hơn nữa là chết cây.

Biểu hiện dễ nhận biết nhất của cây là lá vàng từ trên xuống dưới cây rụng đọt không phát triển. Những cây nào vàng khác thường so với những cây trong vườn thì nên bới gốc để kiểm tra xem cây có bị bệnh không.

Nguyên nhân gây bệnh chết nhanh trên cây sầu riêng

Bệnh chết nhanh trên cây sầu riêng do hộ nông dân chăm sóc chưa đúng cách như bón phân hữu cơ chưa được ủ hoai mục trước đó.

Nước úng động dưới gốc vào những tháng mưa dầm, tàn dư thực vực quanh gốc tạo độ ẩm và là cơ hội thuận lợi cho nấm gây bệnh tấn công.

Kỹ thuật trồng chưa đúng trồng quá sâu làm cây nghẹn cổ rễ.

Có sử dụng thuốc kích thích Paclobutrazon để cây đậu trái quá nhiều không tỉa bớt làm cho cây mất sức dẫn đến đề kháng kém.

Bón phân hóa học nhưng không bón hữu cơ và vi sinh làm cho đất chua

Bón phân hóa học sau thu hoạch đột ngột khiến cây hấp thụ không kịp.

Biện pháp phòng bệnh

+ Nên bón phân chuồng đã được ủ hoai mục kỹ càng trước đó, bổ sung thêm Trichoderma, Pseusodomotate.

+ Bón bổ sung vôi hàng năm để duy trì thêm độ HP cho đất hợp lý.

+ Không để cây úng nước vào mùa mưa, không để cây đọng nước.

+ Không để tàn dư thực vật quanh gốc vô tình tạo điều kiện thuận lợi cho nấm gây bệnh tấn công phát triển.

+ Hạn chế sử dụng Paclobutrazon, không để cây đậu trái nhiều khiến cây kiệt sức.

+ Thời điểm mưa dầm không nên bón phân nhiều trong một lần cần chia nhỏ ra nhiều lần bón cách nhau ít nhất 7 ngày.

+ Tăng đề kháng cho cây bằng cách phun Agrifod 400 thời điểm phun tháng 7-8.

Trị bệnh chết nhanh trên cây sầu riêng

phòng trị bệnh chết nhanh trên cây sầu riêng

+ Trị bệnh chết nhanh trên cây sầu riêng ngay tại vết bệnh sử dụng dao thật bén gọt cạo bỏ đi phần vỏ bị nấm tấn công gây hại. Pha thuốc BVTV liette, Ridomil gold, Vimonyl, EDDY, Metalaxy quét lên những vết bệnh này 3-4 lần mỗi lần cách nhau 5 ngày.

+ Vết bệnh xuất hiện ở gốc thì đào gốc lên cho vết bệnh trống ra rồi tiến hành bôi thuốc lên trên vết bệnh và thực hiện các thao tác như hướng dẫn bên trên.

+ Kết hợp các công đoạn trên phun thêm trên lá Aliette và tưới dưới rễ Ridomil gold hoặc Vimony, Metalaxy.

+ Tiêm thêm Agrifos 400  sử dụng mũi khoan 5 li để tiêm vào thân hình thức này bắt buộc. Mũi tiêm cần đâm sâu vào bên trong cách mặt đất chừng 80-100cm. Thuốc và nước pha với tỷ lệ 1-1 liều lượng tiêm vào cây là 2ml cho 1cm đường kính thân, tùy vào kích thước cây lớn hay cây bé mà bạn có thể tiêm vào 2-4 mũi tiêm mỗi cây. Thời điểm tiêm là vào sáng sớm tầm khoảng 4-7h thời gian tiêm 1 ống thuốc 50ml sẽ mất chừng khoảng 40 phút, khi tiêm xong rút ống tiêm ra sử dụng vôi trộn chung với nước tạo thành hỗn hợp dẻo dẻo nhét vào vị trí lỗ tiêm. Lịch tiêm lập lại như trên sau chu kì 25-30 ngày.

Để điều trị bệnh chết nhanh trên cây sầu riêng hộ nông dân cần phát hiện bệnh càng sớm càng tốt như vậy việc điều trị bệnh sẽ nhanh chóng hơn. Giúp cây nhanh phục hồi, hộ trồng nên thăm vườn thường xuyên vào thời điểm đầu mùa mưa và mùa nắng. Kiểm tra toàn thân quan sát xung quanh gốc nếu thấy có biểu hiện khác thường cần theo dõi ngay để có biện pháp khắc phục kịp thời không cho bệnh tấn công trên diện rộng.

0