28/08/2018, 22:17

Cách học toán lớp 3 chuẩn tư duy – Phương pháp dạy con học toán lớp 3 nhanh tiến bộ

Bất kể một cấp học nào, một lớp học nào thì môn toán cũng đòi hỏi sự tư duy nhanh nhạy và đặc biệt càng học lên cao thì mức độ yêu cầu cũng tăng dần. Điều này đòi hỏi bậc phụ huynh cũng như các bé phải tìm ra cho con em mình phương pháp học tập khác nhau. Trong thời kỳ này thì ca ...

Bất kể một cấp học nào, một lớp học nào thì môn toán cũng đòi hỏi sự tư duy nhanh nhạy và đặc biệt càng học lên cao thì mức độ yêu cầu cũng tăng dần. Điều này đòi hỏi bậc phụ huynh cũng như các bé phải tìm ra cho con em mình phương pháp học tập khác nhau. Trong thời kỳ này thì ca mẹ lại đóng vai trò rất quan trọng trong việc hướng dẫn và đồng hành cùng bé. Trong bài viết hôm nay chúng tôi xin chia sẻ đến bạn đọc một số kinh nghiệm trong việc dạy các bé học môn toán lớp 3 nhằm giúp bạn và bé có thể cùng nhau học tập hiệu quả nhất.

Để bé tự học, tự rèn luyện

Khi lên đến lớp 3 bé đã không còn xa lạ với cách học tại tiểu học rồi chính vì vậy thời gian học cùng bé của bạn cũng có thể được giảm bớt phần nào. Thay vì luôn ngồi bên cạnh bé học bài bạn nên hình thành cho bé thói quen tự giác học bài, để bé biết lo lắng về bài tập về nhà và ý thức được trách nhiệm của bản thân. Bạn phải để bé hiểu được từ bây giờ bé phải tự học cách độc lập trong việc làm bài tập mà không thể mãi dựa vào bố mẹ như trước kia nữa.

Sau khi bé hoàn thành xong bài tập bạn hãy ngồi laị cùng bé để tìm ra những lỗi sai và kiểm tra lại bài tập.

Dạy bé cách tư duy và phản xạ trong toán học

Để giúp bé có được phản xạ nhanh trong khi học thì bạn không nên viết quá nhiều những phép tính vào giấy để bé trả lời, lúc đầu bạn có thể viết vào giấy để bé trả lời sau đó bạn đưa ra phép toán bằng lời nói để bé phải vận động đầu óc và tập phản xạ nhanh bằng lời nói. Bạn cũng nên ghép những câu hỏi đó vào với các hình vẽ cho sống động để bé không cảm thấy nhàm chán.

Hướng dẫn bé cách dùng giấy nháp

Phương pháp cũng như bước làm này có tác dụng để bé tập tính cẩn thận hơn trong khi học. Bạn hãy dạy bé cách nháp bài và thể hiện bài trên giấy nháp khác như thế nào so với trên sách vở. Hãy cho bé biết nháp sẽ tìm được lời giải nhanh hơn và tránh nhầm lẫn hơn.

Cùng bé học những quy tắc trong toán học

Bạn cũng đã biết trong toán học đơn giản thì có những quy tắc như: nhân chia trước, cộng trừ sau, hay quy tắc dấu ngoặc… hãy để bé học thuộc và ghi nhớ những quy tắc này đầu tiên để tránh nhầm lẫn nhé.

Đầu tiên hãy cùng bé đi từ quy tắc đơn giản là cộng trừ,… hãy nhắc lại nhiều lần cho bé nhớ và yêu cầu bé đọc lại và hỏi thử xem bé có hiểu những câu mình vừa nhắc lại từ bạn không. Sau đó hãy lấy ví dụ minh họa trực tiếp trên các bài toán để bé được vận dụng cho dễ hiểu.

Quy tắc 1 : Biểu thức chỉ có phép cộng và phép trừ thì bé nên thực hiện theo thứ tự từ trái qua phải.

Quy tắc 2 : Biểu thức chỉ có phép nhân và phép chia thì bé cũng thực hiện tương tự như phép cộng và phép trừ ở trên đó là thực hiện từ trái qua phải.

Quy tắc 3 : Nếu trong biểu thức có cả phép cộng trừ nhân chia thì phải ưu tiên thực hiện nhân chia trước sau đó mới thực hiện phép trừ.

Quy tắc 4 : Trong biểu thức có dấu ngoặc() thì bé phải thực hiện các phép tính trong ngoặc trước ngoài ngoặc sau.

Bạn hãy nói cho bé hiểu đây là quy tắc và bé không thể nào thay đổi cũng như sáng tạo được tránh trường hợp với những bé thích sáng tạo lại nghĩ ra những cách làm sai khác.

Đưa những trò chơi tư duy vào lúc học

Đôi khi học cùng bé không có nghĩa bạn phải ngồi vào bàn học cùng bé mà có thể cùng bé lôi đồ chơi ra kết hợp vừa chơi vừa học để bé có cảm giác thoải mái tránh tạo cảm giác áp lực học như khi ở trên lớp. Hãy dùng những hình khối, con vật để cùng bé học nhân, chia…. Bé chắc chắn sẽ thích kiểu vừa học vừa chơi này hơn những trang giấy và con số khô cứng đó .

Đối với các bé lớp 3 vì các bé cũng đã bắt đầu nhận thức được rồi nên bạn hãy rèn luyện cho bé những đức tính khác như vấn đề tự học, độc lập khi làm bài để bé phát triển được cả tư duy lẫn nhận thức nhé. Con cái luôn là tài sản vô giá của cha mẹ nên không có lý do nào chúng ta không dành chút thời gia vui chơi và học tập cùng bé phải không nào?

Mong rằng sẽ nhận được sự góp ý cũng như chia sẻ của bạn đọc để cùng nhau tìm ra những phương pháp học tập đúng đắn.

0