28/08/2018, 22:16

Hướng dẫn phương pháp cách học tốt môn lý lớp 6 từ cơ bản đến tốt và giỏi đơn giản dễ hiểu

Chào các bạn mình là Hoa hôm nay mình xin tư vấn đến các bạn những mẹo, cách học môn vật lý sao cho dễ hiểu, đơn giản. Đây là những kinh nghiệm về môn vật lý mà mình tự rút ra được chứ mình không phải là giáo viên hay một giảng viên nào cả, lên khi các bạc đọc được bài viết của ...

Chào các bạn mình là Hoa hôm nay mình xin tư vấn đến các bạn những mẹo, cách học môn vật lý sao cho dễ hiểu, đơn giản. Đây là những kinh nghiệm về môn vật lý mà mình tự rút ra được chứ mình không phải là giáo viên hay một giảng viên nào cả, lên khi các bạc đọc được bài viết của mình nếu có gì sai hay chưa chuẩn mong các bạn bỏ qua nhé. Vào bài viết hôm nay mình xin giới thiệu qua chút nhé Vật Lý là một trong những môn học bắt đầu có giáo trình từ năm lớp 6, vậy Vật Lý lớp 6 sẽ rất quan trọng đễ các bạn có được được những kiến thức căn bản về môn vật lý hay có thể gọi là gốc nhé.

Các bước cơ bản để giải một bài vật lý lớp 6

Muốn làm bất cứ một bài tập nào mình nghĩ các bạn cũng sẽ lên lập lên một gian bài cho chuẩn, mình sẽ giải quyết các bước theo trình tự mà mình đã soạn ra, thì mọi thứ sẽ được giải quyết rất đơn giản không bị trùng lặp về suy luận hay rối khi gặp những bài khó.

  • Hãy đọc thật kỹ đề bài và phân loại ra xem bài thuộc đại lượng nào
  • Lập giàn ý tóm tắt đề bài : Phân tích đại lượng cần thiết để tìm ra đại lượng mà bài tập yêu cầu
  • Đổi đơn vị nếu cần { Rất nhiều bạn thường hay qua qua hoặc quên bước này}
  • Các bạn hãy vẽ hình minh họa {Nếu bài tập có nhiều vật hiện tượng tham gia}
  • Hãy tìm ra những công thức nào có thể dùng để giải bài tập đó
  • Tìm ra đại lượng cần tìm sau khi biến đổi và kết hợp các công thức (chưa vội thế số).
  • Thế số để tìm ra kết quả cuối cùng.
  • Để ý đơn vị của kết quả có phù hợp thực tế không.

Những điều cơ bạn để có thể học tốt môn Vật Lý lớp 6

Trên đây là một trong những giàn ý tóm tắt khi Hoa giải bất cứ một bài tập Vật Lý lớp 6 nào, các bạn có thể tham khảo và áp dụng với bạn thân nhé. Như các bạn cũng đã biết Vật lí là môn học có tính tương tác và ứng dụng rất cao trong đời sống xã hội. Khi học đến một vấn đề nào đó các bạn hãy cố gắng liên hệ những điều tương tự, các sản phẩm tương quan trong cuộc sống và móc nối các hiện tượng lại với nhau, điều đó sẽ giúp bạn học giỏi môn lý một cách hiệu quả hơn, các bạn hãy cùng Hoa tìm hiểu thêm những điều cần biết khi học môn Vật lý nhé.

Phải chịu khó nghe giảng, yêu thích môn mình muốn học

+ Điều quan trọng nhất để học giỏi bất cứ một môn nào các bạn hãy nhớ điều đầu tiên khi đến lớp là cần tập trung nghe giảng trên lớp, cố gắng ghi nhớ một cách logic. Về nhà các em phải xem lại bài cũ ngay, vì những gì đã nhớ, đã học được xem lại một lần nữa sẽ ghi nhớ được lâu hơn. Nếu khi đi thi không được sử dụng tài liệu, chỉ cần các em quên hay không nhớ rõ một khái niệm nào đó thì sẽ rất khó để có hướng giải quyết đúng đắn, nếu mình nói có gì không phải mong các bạn thông cảm bỏ quá nhé.

+ Điều thư hai cũng rất quan trọng khi chúng ta đã được học xong những bài giảng của thầy cô trên lớp là về nhà chăm chỉ làm bài tập trong sách giáo khoa cả cơ bản và nâng cao. Muốn vậy học sinh cần phải học tốt cả môn Toán để có tư duy logic và tính toán chính xác, rất cần trong việc giải các bài tập vật lý. Làm thật nhiều bài tập, học sinh sẽ hình thành phản xạ với các dạng bài đó, có những bạn khi đọc đến đây sẽ có những suy nghĩ rằng mình nói toàn điều ai cũng biết, nhưng các bạn thử nghĩ xem điều mình nói tuy rất đơn giản ai cũng biết nhưng liệu mình đã làm được chưa.

+ Ngoài ra khi đã nghe giảng kĩ trên lớp và về nhà cũng đã rất chịu khó để làm bài tập những vẫn có những chỗ không hiểu, mình khuyên các bạn lên tổ chức thành lập một nhóm học tại nhà từ 4 – 5 người, những bạn mà các bạn cảm thấy thân nhau khi học nhóm sẽ có hiệu qua cao hơn các bạn nhé.

+ Ngoài việc chăm chỉ mình nói thật là cũng phải có 1 chút gì đó năng khiếu về mồn Vật Lý, như bước mình đã nói ở trên thì việc quan trọng khi giải một bài tập Vật Lý các bạn cần phân loại cái dạng bài tập ra sẽ giúp các em nắm bắt được cách giải của từng dạng để không bị lẫn các dạng vào nhau. Không chỉ vậy, phân loại từng dạng bài còn giúp các em hình thành kỹ năng giải nhanh, giải đúng trọng tâm của đề bài, thì hiệu quả mang lại sẽ rất cao nhé.

+ Và trong sách giáo khoa mỗi trương trình đều vốn là kiến thức chuẩn, căn bản nhưng không thể giải thích cặn kẽ hết mọi vấn đề vì thời lượng chương trình không cho phép. Bởi vậy để hiểu sâu và rộng hơn vấn đề các em nên học hỏi kinh nghiệm từ những người bạn, thầy cô để có một cái nhìn tổng quan hơn về các khía cạnh của vấn đề, phải có những tư duy riêng nữa, cái gì không hiều các bạn có thể hỏi thầy cô ngay nhé.

+ Trên đây là những điều mình chia sẽ rất thật về kinh nghiệm khi học môn Vật Lý lớp 6 mà mình đã rút được, rất mong sẽ giúp ích được cho chác bạn nhé. Và cuối cùng mình sẽ chốt lại một vấn đề nữa các bạn nhé để học giỏi môn lý trước khi đến lớp bạn cần đọc và soạn bài thật kỹ. Chú ý ghi lại những từ ngữ quan trọng, những vấn đề còn chưa rõ trong bài để khi đến lớp nghe thầy cô giảng bài ta sẽ tiếp thu nhanh hơn. Muốn học giỏi bất cứ một môn học nào các bạn cũng cần có 1 yếu tốt là sáng tạo khi làm bài, mạnh dạn đưa ra những quan điểm của mình về bài tập với thầy cô, hay các bạn có thể học tốt hơn mình nhé, đừng lên ngại ngùng nó sẽ không giúp được bạn học tập giỏi được. Xin chân thành cảm ơn các bạn đã đọc những kinh nghiệm của mình về cách học môn Vật Lý lớp 6 nhé. Thân Chào Các Bạn !!!

0