31/03/2021, 15:31

Bài văn thuyết minh về chiếc quạt số 9 - 12 bài văn thuyết minh về chiếc quạt hay nhất

Mùa đông lạnh giá thì người ta cần hơi nóng để sưởi ấm. Còn khi hạ về thì lại cần hơi mát để xua tan đi cái nắng nóng ngột ngạt. Và nếu mùa đông cần máy sưởi thì đến mùa hè, người ta lại cần đến quạt để làm mát. Quạt là một vật dụng sinh hoạt rất quen thuộc và phổ biến, đặc biệt là ở ...

Mùa đông lạnh giá thì người ta cần hơi nóng để sưởi ấm. Còn khi hạ về thì lại cần hơi mát để xua tan đi cái nắng nóng ngột ngạt. Và nếu mùa đông cần máy sưởi thì đến mùa hè, người ta lại cần đến quạt để làm mát. Quạt là một vật dụng sinh hoạt rất quen thuộc và phổ biến, đặc biệt là ở những nước có khí hậu nhiệt đới với mùa hè nóng nực như Việt Nam chúng ta.


Lịch sử phát triển của nhân loại cũng kéo theo sự phát triển của các công cụ sinh hoạt, trong đó có cả quạt. Những phát minh ra điện và động cơ đã làm xuất hiện loại quạt chạy bằng điện. Vì vậy mà quạt được chia thành hai loại chủ yếu là quạt thủ công và quạt máy, hay còn gọi quạt bằng tay và quạt bằng điện.


Quạt thủ công là loại quạt được làm thủ công và cũng dùng sức người để tạo ra luồng gió mát. Đây là loại quạt xuất hiện đầu tiên, tạo tiền đề cho sự xuất hiện của quạt máy. Quạt thủ công cũng được chia thành nhiều loại khác nhau như quạt mo mà ta thường nghe trong câu hát dân gian “Thằng Bờm có cái quạt mo. Phú ông xin đổi ba bò chín trâu…” được làm từ mo cau, quạt giấy làm bằng giấy, quạt nan được làm từ những sợi nan đan vào nhau,…


Chỉ cần nghe tên thôi là đã đoán ngay ra được vật liệu làm ra chúng rồi, đó đều là những nguyên liệu lấy từ tự nhiên, từ giấy là từ gỗ, từ cây cau, cây tre,… Quạt tay được sử dụng nhiều nhất là quạt nan. Những nan tre được vót mỏng thành lạt rồi được người dân khéo léo đan lại thành chiếc quạt. Quạt nan còn được gọi là quạt phiến, có hình lá bồ đề hoặc hình bán nguyệt, trọng lượng rất nhẹ nhưng luồng gió tỏa ra lại rất mát:


“ Quạt nan như lá
Chớp chớp, lay lay
Quạt nan mỏng dính
Ngọn gió rất dày” .
( "Gió từ tay mẹ"_Vương Trọng )


Đây là loại quạt rất phổ biến ở Việt Nam và được xem như một đặc trưng trong phong cách sinh hoạt của người dân đất Nam.


Khác với quạt thủ công, quạt máy là loại quạt sử dụng điện để hoạt động. Quạt điện cũng được chia ra thành nhiều loại khác như quạt để đất, quạt trần, quạt treo tường,… tùy vào vị trí đặt quạt cho phù hợp với hình dáng và mục đích sản xuất của từng loại. Quạt điện lần đầu tiên sản xuất vào năm 1882 bởi người Mỹ. Dần dần, nó được sử dụng ở hầu hết các nước trên thế giới và được cải tiến khá nhiều.


Một chiếc quạt máy bình thường gồm các bộ phận chính: thân, lồng, cánh quạt, mô-tơ và bộ phận chuyển hướng gió. Tất cả những loại quạt điện đều được sản xuất trong nhà máy bởi các loại máy móc và kỹ thuật hiện đại, sử dụng nguồn điện để tạo ra gió. Trừ quạt trần và một số loại quạt để thông gió thì các quạt đều có lồng quạt để bảo vệ các bộ phận bên trong cũng như tránh các thương tích cho con người không may chạm vào quạt khi nó đang hoạt động.


Khi được cắm điện và bật công tắc thì cánh quạt sẽ quay, đẩy luồng khí đến phía trước. Các vùng khí nóng xung quanh chúng ta sẽ bị luồng gió này đẩy đi, thay vào đó là luồng khí mát, tương tự cũng như vậy đối với quạt thủ công. Vì vậy mà người sử dụng thấy mát khi ngồi trước quạt. Ngày nay, với sự sáng tạo vô bờ thì người ta còn phát minh ra quạt hơi nước, quạt phun sương mang lại luồng hơi mát mẻ và dễ chịu hơn.


Quạt là vật dụng mang lại nhiều lợi ích, phục vụ cho đời sống sinh hoạt hằng ngày của con người. Vào những ngày hè, bên cạnh việc làm dịu đi cơn nóng thì quạt còn được sử dụng để làm thoáng không khí. Quạt cũng được sử dụng để làm nguội thức ăn, làm khô tóc hoặc quần áo,…Với thời đại công nghệ đi lên thì quạt máy đã trở nên phổ biến và được sử dụng rộng khắp hơn so với quạt thủ công bởi tính năng làm mát tự động, không cần dùng đến sức người và đem lại luồng không khí dịu mát hơn so với quạt tay.


Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là quạt tay đã biến mất mà nó vẫn hiện hữu trong cuộc sống hằng ngày. Ở những nơi không có điện hay vào những ngày mà điện bị cắt do lượng tiêu thụ quá tải thì quạt tay lại là người bạn không thể thiếu của chúng ta.


Không chỉ gắn bó với đời sống sinh hoạt mà quạt còn gắn liền với các giá trị văn hóa nghệ thuật. Nếu có nghệ nhân làm gốm, nghệ nhân làm nón thì ta cũng có nghệ nhân làm quạt với những chiếc quạt thủ công được đan khéo léo, bóng mượt và có màu sắc, vẻ đẹp độc đáo. Đan quạt trở thành một nghề truyền thống của đất nước ta, cần được các thế hệ bảo tồn và phát huy.


Quạt xếp được làm từ những nan quạt chắc dày và giấy hoặc vải mềm cũng được sử dụng nhiều trong các tiết mục múa quạt truyền thống của dân tộc. Một số nơi làm gỗ cũng điêu khắc gỗ thành những chiếc quạt xếp rất to để treo trên tường nhà như một vật trang trí theo phong cách cổ xưa. Quạt còn được tặng cho nhau như một món quà kỉ niệm, quà của những chuyến du lịch xa đến phố cổ Hội An, …


Mặc dù bây giờ đã có sự xuất hiện của các loại máy làm mát như máy lạnh, máy điều hòa nhiệt độ nhưng quạt vẫn luôn đóng một vai trò quan trọng trong đời sống thường nhật, là loại vật dụng không thể thiếu mỗi khi hè về. Quạt vẫn sẽ song hành với đời sống sinh hoạt và gắn bó với đời sống nghệ thuật của người dân Việt Nam đến mãi về sau

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

TRAN THI THU TRANG trang

208 chủ đề

2330 bài viết

0