31/03/2021, 15:31

Bài văn thuyết minh về chiếc quạt số 5 - 12 bài văn thuyết minh về chiếc quạt hay nhất

Mùa hè đang đến mang theo những đợt gió nóng và khí trời oi bức. Những lúc nóng bức ấy, có một ly kem, một cốc nước chanh ngọt mát thật tuyệt vời. Nhưng tuyệt hơn là được ngồi trước quạt, cảm nhận những luồng gió mát thì còn tuyệt hơn hơn nữa. Bởi quạt điện là một trong những thiết ...

Mùa hè đang đến mang theo những đợt gió nóng và khí trời oi bức. Những lúc nóng bức ấy, có một ly kem, một cốc nước chanh ngọt mát thật tuyệt vời. Nhưng tuyệt hơn là được ngồi trước quạt, cảm nhận những luồng gió mát thì còn tuyệt hơn hơn nữa. Bởi quạt điện là một trong những thiết bị quan trọng của con người trong mùa hè.


Về quạt điện, để có được một chiếc quạt như ngày nay là sự sáng tạo của bao người. Một trong những người tạo ra quạt điện đầu tiên là Omar-Rajeen Jumala vào năm 1832. Ông gọi phát minh của mình là máy quạt ly tâm, hoạt động giống như máy bơm không khí.Và khi Thomas Alva Edison và Nikola Tesla phát hiện ra nguồn năng lượng điện cho toàn thế giới vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, và từ đó các loại quạt chạy bằng cơ học đã cải tiến thành quạt điện.


Giữa năm 1882 đến năm 1886, Tiến sĩ Schuyler Skaats Wheeler đã phát triển thành loại quạt bàn và quạt điện cá nhân. Một công ty động cơ điện ở Mỹ Crocker & Curtis đã mua lại sản phẩm này và đưa vào thị trường cho người sử dụng. Năm 1882, Philip Diehl đã giới thiệu đến chiếc quạt điện trần và Diehl được xem là cha đẻ của chiếc quạt điện hiện đại ngày nay.


Quạt điện được làm từ những chất liệu bền, chắc chắn như nhựa làm vỏ, cánh quạt, đồng, sắt làm các bộ phận bên trong…. Vì những chất liệu này mà tuổi thọ của một chiếc quạt điện rất lâu đời. Cấu tạo cơ bản của quạt điện gồm 4 phần: động cơ điện, cánh quạt, vỏ quạt và bộ điều khiển. Động cơ điện là phần cốt lõi quyết định chất lượng của chiếc quạt. Quạt chạy có êm ái, bền bỉ hay không phụ thuộc vào chất lượng của động cơ.


Khi động cơ hoạt động, trục xoay của nó sẽ làm quay cánh quạt. Cánh quạt có thể có từ 3 – 5 cánh, đôi khi có dạng lồng sóc, cung cấp luồng không khí làm mát. Vỏ quạt thường được làm bằng chất liệu nhựa để bảo vệ thân quạt. Vỏ quạt cũng bao gồm cả lồng quạt để che chắn, không cho tay người va vào cánh quạt. Thành phần cuối cùng là bộ điều khiển. Đó là các nút bấm để tắt, mở hoặc thay đổi tốc độ quay của quạt.


Ngoài ra, một số loại quạt hiện đại còn có thêm đèn, cảm biến nhiệt độ, bộ tạo khí ô-zôn…Quạt điện có cơ chế họa động như sau: Quạt thổi, đẩy gió về phía trước quạt, do đó nếu ta đứng trước quạt sẽ thấy luồng gió thổi vào người. Do nhu cầu sử dụng của quạt điện thời hiện đại càng cao nên quạt được cải tiến với nhiều chức năng hơn ngày trước.


Quạt điện không còn chỉ sử dụng khi tạo gió, mà còn có nhiều chức năng khác như phun sương, dùng làm đèn ngủ, sưởi ấm..vv. Với mỗi chức năng, quạt điện lại có những cách thức hoạt động khác nhau phù hợp với nhu cầu người dùng. Để đáp ứng nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng, trên thị trường có rất nhiều loại quạt điện khác nhau với những nhãn hàng khác nhau. Kể đến như: quạt điện của Toyota, quạt điện của Senko, quạt điện của Thống Nhất,….


Có rất nhiều loại mẫu mã khác nhau với từng mức giá phù hợp “ túi tiền” người mua. Từ năm trăm nghìn việt nam đồng chúng ta có thể mua được một chiếc quạt điện tốt. Quạt điện được sử dụng rộng rãi với chức năng thổi mát vào mùa hè. Tuy nhiên với nhiều nhu cầu mới của con người, quạt điện còn được dùng để thổi khô quần áo, tóc,…


Và có điều bất ngờ là quạt điện nhỏ còn được sử dụng trong các thiết bị khác như máy hút bụi, máy điều hoà không khí,…Quạt điện rất dễ sử dụng nhưng chúng ta vẫn cần phải lưu ý khi sử dụng. Trước tiên, không nên ngồi trước quạt điện quá lâu. Thời gian hợp lý để sử dụng quạt điện là không quá một tiếng.


Ngoài ra, ta nên để quạt ở chế độ xoay, luồng gió sẽ phát tán đi nhiều hướng nên không làm giảm quá nhiều nhiệt độ bề mặt da người. Việc làm này sẽ giúp ta tránh được việc bị đau lưng, mệt mỏi. Với một số quạt có chế độ hẹn giờ, ta nên cho quạt tự động giảm tốc độ hoặc tắt đi khi gần về sáng.


Bên cạnh đó, khoảng cách hợp lý để đặt quạt là phải cách xa trên 2 m. Không nên có thói quen khi thấy nóng là ngồi thật gần quạt. Điều đó có hại cho sức khỏe.Bên cạnh việc sử dụng đúng cách, ta cũng phải lưu ý việc bảo quản quạt điện. Ta không nên để quạt quay ở tốc độ tối đa trong một thời gian dài.


Định kỳ sáu tháng, châm dầu nhớt vào trục xoay và các bạc đạn. Thường xuyên lau chùi quạt sạch sẽ, rửa cánh quạt khi nó đóng bụi quá nhiều. Nếu phát hiện những bất thường khi quạt hoạt động như có tiếng kêu lọc cọc, cánh quạt bị lỏng, vỏ quạt bị nứt… thì ta phải nhanh chóng đem đi sửa chữa.


Như vậy, quạt điện là một trong những phát minh quan trọng của đời sống con người. Thiếu nó, cuộc sống của chúng ta sẽ thiếu tiện ích. Vì thế chúng ta rất cần trân trọng chúng.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

TRAN THI THU TRANG trang

208 chủ đề

2330 bài viết

0