09/05/2018, 15:38

Bài văn Tả đồ dùng học tập của em mà em yêu thích - Tả chiếc cặp sách, tả quyển sách giáo khoa

Hướng dẫn học sinh làm bài tập làm văn miêu tả đồ dùng học tập của mình mà mình yêu thích nhất, bài văn miêu tả đồ dùng cặp sách, miêu tả sách giáo khoa. Mỗi học sinh chúng ta, khi đến trường đều sẽ được cha mẹ, người thân sắm sửa đầy đủ đồ dùng học tập. Nào là bút chì, thước kẻ, rồi đến bút mực, ...

Hướng dẫn học sinh làm bài tập làm văn miêu tả đồ dùng học tập của mình mà mình yêu thích nhất, bài văn miêu tả đồ dùng cặp sách, miêu tả sách giáo khoa. Mỗi học sinh chúng ta, khi đến trường đều sẽ được cha mẹ, người thân sắm sửa đầy đủ đồ dùng học tập. Nào là bút chì, thước kẻ, rồi đến bút mực, sách vở... tất cả đều được chuẩn bị đầy đủ. Mà mỗi đồ dùng ấy đều sẽ gắn bó với ta trong thời gian dài của quãng đường trên hành trình tiếp thu và tích lũy kiến thức. Khi dùng lâu, khi ta giữ gìn cẩn thận, chúng cũng có thể trở thành những thứ đồ có ý nghĩa, gắn bó với ta, như những tri kỉ lâu năm. Và rất đỗi tự nhiên, những thứ quen thuộc đều là sự khởi đầu cho những đề văn miêu tả cho các em học sinh Tiểu học. Miêu tả, nói dễ thì dễ mà nói khó thì khó, với mỗi người, mức độ khó sẽ nằm ở những phần khác nhau. Đề bài tả đồ dùng học tập là đề bài khá quen thuộc với thể loại văn miêu tả, nhưng để có thể viết được hay không hẳn là dễ dàng. Dưới đây là hai bài văn ngắn tả chiếc cặp sách và cuốn sách giáo khoa mà chúng tôi đưa ra để giúp các em có thể hình dung rõ nét hơn.



BÀI VĂN TẢ ĐỒ DÙNG HỌC TẬP SỐ 1 (CẶP SÁCH)
Là một học sinh, chắc hẳn ai cũng có rất nhiều đồ dùng học tập quan trọng không thể thiếu: bút mực, bút chì, thước kẻ… Trong số đó, chiếc cặp sách cũng là một đồ dùng học tập vô cùng quen thuộc với chúng ta, mà cũng có phần đặc biệt nữa.

Chiếc cặp sách này của em đã theo em từ rất lâu rồi, dù vậy nhưng nó vẫn còn mới lắm bởi em luôn giữ gìn nó cẩn thận mà. Chiếc cặp này là chiếc cặp đeo với hai chiếc quai to bản rất chắc chắn nhưng cũng rất mềm. Chính vì vậy nên khi đeo lên vai, em không thấy bị đau gì cả. Những lúc em không muốn đeo cặp thì đã có một chiếc quai xách ở phía giữa bên trên cặp. Cũng giống như hai chiếc quai kia, chiếc quai xách này cũng được lót vải mềm để những khi có nhiều sách, xách lên cũng chẳng thấy nhức tay.

Phía trước cặp là hình ảnh rất đỗi bình dị và đáng yêu. Đó là hình ảnh một thảo nguyên xanh mướt bao la, những đồng cỏ trải dài như trong phim hoạt hình em vẫn thường hay xem ngày bé. Phía trên là một bầu trời trong xanh, cao vời vợi với những đám mây trắng bồng bềnh lững lờ trôi. Điểm nổi bật nhất trong hình ảnh ấy chính là những chú cừu trắng đang yên bình gặm cỏ. Lui xuống phía dưới một chút là hai chiếc khóa cài bằng nhựa. Mở ra hay đóng vào cũng rất đơn
giản.

Mở cặp ra, bên trong được chia làm nhiều ngăn, giúp em đựng được rất nhiều sách cũng như phân loại được chỗ để các đồ dùng học tập khác nhau. Ở ngăn cặp đầu tiên, em dùng để đựng hộp bút và hộp màu của mình. Hai ngăn lớn em dùng để sách giáo khoa và vở viết cùng tập đựng bài kiểm tra. Còn một ngăn nhỏ có khóa, em dùng để đựng những thứ bí mật của mình đấy. Hai bên cặp có hai chiếc túi lưới, em vẫn dùng để đựng giấy vụn thừa không kịp vứt để đến khi về nhà rồi lấy ra vất sau.

Em rất yêu chiếc cặp này của em bởi nó không chỉ là một đồ dùng học tập mà nó còn là một người bạn đã gắn bó với em gần 5 năm tuổi học trò.

BÀI VĂN TẢ ĐỒ DÙNG HỌC TẬP SỐ 2 (SÁCH GIÁO KHOA)
Với học sinh chúng em, kiến thức không chỉ nhận được từ những người thầy, người cô mà còn là từ sách vở, trước hết chính là những cuốn sách giáo khoa. Với em, sách giáo khoa có một vai trò vô cùng quan trọng trong chặng đường tiếp thu kiến thức của em, đồng thời cũng là một người thầy thứ hai của em.

Em có rất nhiều cuốn sách giáo khoa khác nhau: sách giáo khoa tiếng việt với những bài văn, những câu chuyện không chỉ có tính nhân văn mà còn chứa đựng những bài học giúp ta nên người; cuốn sách toán dạy ta những phép tính toán, dạy ta suy nghĩ logic; cuốn sách khoa học tự nhiên và xã hội dạy ta về những kiến thức đời sống để ta biết, để ta sống tốt hơn…cùng rất nhiều những cuốn sách giáo khoa khác. Những cuốn sách giáo khoa thường lớn lớn vở viết một chút, có những cuốn thậm chí còn to hơn.

Bìa sách được thiết kế phù hợp với nội dung từng môn học. Với sách giáo khoa tiếng việt, bìa sách là sự kết hợp hài hòa của nhiều hình ảnh nên thơ, thơ mộng khác nhau. Sách giáo khoa toán là hình ảnh những phép tính, những đoạn thẳng, đường thẳng, những hình tam giác, hình chữ nhật… Còn sách âm nhạc chính là hình ảnh những bạn học sinh đang đeo khăn quàng đỏ, đứng cạnh nhau cùng ngân vang hòa âm. Bên trên cùng là tên sách được in hoa cùng số lớp. Mỗi cuốn sách giáo khoa của em đều được dán nhãn vở cẩn thận ở góc bên trái để khi có mất sách, nếu ai thấy sẽ biết mà trả về cho em.

Những bài học trong sách được thiết kế rất khoa học và dễ hiểu. Trang đầu tiên là lời nói đầu của những người biên soạn sách gửi đến học sinh. Trang cuối cùng là mục lục và những thông tin chi tiết về cuốn sách, giúp em hiểu rõ hơn và biết cách tìm bài học nhanh hơn. Cuốn sách giáo khoa như chứa đựng cả một phần của bầu trời tri thức, giúp em hiểu sâu hơn bài học mà cô giáo dạy.

Em rất yêu thích những cuốn sách giáo khoa của mình. Vậy nên em sẽ giữ gìn sách cẩn thận để nó luôn phẳng phiu và luôn mới.
0