09/05/2018, 15:37

Tả giàn hoa giấy, hoa thiên lý hay – Tả giàn cây leo lớp 5

Hướng dẫn miêu tả giàn hoa giấy, giàn hoa thiên lý miêu tả giàn cây leo tiếng Việt lớp 5 6. Có những loài cây, loài hoa vô cùng đặc biệt về màu sắc, về kích thước, về hình dáng, vể loại… Chẳng hiểu sao nhưng những loài cây thân leo lại có một vẻ đẹp kì lạ vô cùng. Những thân cây dẻo dai bám ...

Hướng dẫn miêu tả giàn hoa giấy, giàn hoa thiên lý miêu tả giàn cây leo tiếng Việt lớp 5 6. Có những loài cây, loài hoa vô cùng đặc biệt về màu sắc, về kích thước, về hình dáng, vể loại… Chẳng hiểu sao nhưng những loài cây thân leo lại có một vẻ đẹp kì lạ vô cùng. Những thân cây dẻo dai bám lấy tường, lấy giàn thép, dệt nên một bức tranh với màu sắc tự nhiên bình dị. Những loài cây thân leo ấy, khi được trồng thành giàn, không chỉ đẹp mà còn mang lại bóng râm nữa. Nhắc đến cây thân leo là ta nghĩ ngay tới giàn hoa giấy đủ màu sắc khác nhau và giàn hoa thiên lý. Hai loài hoa này thật đẹp, thật bình dị. Vậy, tả một giàn cây leo có khó hay không? Và ta nên bắt đầu miêu tả từ đâu? Hai bài văn dưới đây chúng tôi đưa ra sẽ khái quát một cách rõ nét nhất về hướng đi của dạng bài miêu tả này.


BÀI VĂN TẢ GIÀN LEO - TẢ GIÀN HOA GIẤY
Nhà em mới chuyển đến khu nhà mới cách đây không lâu. Xung quanh ngôi nhà được bao phủ bởi cây xanh bóng mát. Nhưng có lẽ em thích nhất là giàn hoa giấy ở mái hiên nhà.

Giàn hoa giấy này hình như đã được trồng ở đây từ rất lâu rồi bởi dàn hoa đã sớm che kín cả mái hiên. Cây hoa giấy là một loại cây leo nên thân cây và cành cây mang những đặc điểm đặc trưng cho loại cây này. Thân cây rất nhỏ, để có thể vững chắc bám trụ trên mặt đất kể cả những ngày giông bão thì giàn hoa giấy này được tạo nên từ những thân cây nhỏ bé. Chẳng phải như ông cha ta thường
nói rằng đó là sự “đoàn kết” hay sao?

Thân cây nâu, nho nhỏ xù xì, sờ vào có cảm giác ram ráp như khi sờ vào những thân cây cổ thụ lâu năm vậy. Những cành nhỏ khẳng khiu vươn mình, đua nhau bám lấy dàn thép đã được đan mắc sẵn, che kín cả những sợi thép mỏng. Những chiếc lá màu xanh phủ kín che đi những cành cây kia. Những chiếc lá che lẫn nhau khiến ánh nắng hè chói chang gay gắt lọt qua khi chiếu xuống sân cũng chỉ còn là một thứ nắng trong như ánh sáng mà thôi.

Hướng dẫn làm bài văn miêu tả giàn hoa giấy nhà em, miêu tả giàn leo giàn hoa thiên lý văn lớp 5. Nhưng điểm nhấn chính là những bông hoa giấy. Những bông hoa đủ màu mọc thành từng chùm nho nhỏ như những đốm lửa trên hiên nhà. Hoa giấy chỉ có bốn cánh. Cánh hoa cong cong ở phần đế cuống, lên dần lại càng nhọn. Bốn cánh hoa chụm vào nhau che chở cho nhụy hoa yêu kiều duyên dáng bên trong. Bông hoa giấy vô cùng đặc biệt bởi dù khi còn là nụ hoa chúm chím hay khi đã trở thành một bông hoa xinh đẹp thì bốn cánh vẫn cứ lặng yên khép lại che chở cho nàng công chúa bí ẩn kia. Em rất thích được mang ghế mây ra hiên nhà ngồi, hưởng thụ bóng râm mà giàn hoa mang lại, chậm rãi đọc một cuốn sách và tai lắng nghe những tiếng chim hót quẩn quanh đâu đây. Một ngày êm đềm cứ thế qua đi nhanh chóng.

Em rất thích giàn hoa giấy ở ngôi nhà mới này của mình. Em sẽ giữ cho giàn hoa giấy luôn được tươi như ngày nào.


BÀI VĂN TẢ GIÀN LEO MÀ EM YÊU THÍCH - MIÊU TẢ HOA THIÊN LÝ
Nhà em có một mảnh vườn nhỏ nên mẹ em đã tận dụng nó để trồng rau sạch tự cung cấp cho gia đình. Khu vườn tuy nhỏ nhưng rau nào cũng có đủ cả. Nhưng em lại thích nhất là giàn rau thiên lý trồng trước hiên nhà.

Giàn rau thiên lý này được bố mẹ em cùng nhau trồng từ lâu rồi. Từ khi em sinh ra, lá xanh đã che kín cả giàn rồi. Những chiếc lá xanh, hay cũng chính là rau thiên lý đan cài vào nhau, tạo thành một tấm vải xanh ngát tươi mới, như một tấm lọc ánh sáng, một chiếc ô che nắng vào mùa hè chói chang vậy.

Thân cây của giàn tiên lý rất đặc biệt, chúng được tạo nên từ sự đan cài chặt chẽ của nhiều thân cây mảnh mai nho nhỏ vào với nhau. Nhiều thân cây nhỏ, khi bện chặt lại, lại tạo thành một thân cây vô cùng dẻo dai, kiên cường khó có thể bị quật ngã bởi những nắng, những mưa gió bão bùng, những trở ngại mà thiên nhiên mang tới. Đưa mắt nhìn theo những thân cây màu xanh ấy, em có cảm giác như chúng giống như cây đậu thần của cậu bé Jack trong câu chuyện “Cây đậu thần” vậy.

Những chiếc lá thiên lý màu xanh tươi mát, có hình dạng gần giống với hình trái tim đang đua nhau chen chúc đón ánh nắng mặt trời. Lá to, lá nhỏ, lá non, lá già, tất cả như một gia đình thiên lý vậy. Nhưng đẹp nhất phải kể đến chính là những bông hoa thiên lý – những bông hoa mang màu sắc đặc biệt, vô cùng thích mắt. Hoa thiên lý có màu xanh lá nhạt, pha với màu trắng. Càng gần về phía đài hoa, thì màu trắng càng rõ rệt, Những cánh hoa dài, mỏng dính, khi nở ra để lộ ra nhụy hoa nhỏ xinh bên trong. Những bông hoa thiên lý cứ nở thành từng chùm từng chùm, ở dưới nắng như có sắc vàng chanh ấm áp, đứng từ xa nhìn lại trông đẹp vô cùng.

Điều tuyệt vời chính là, rau và hoa thiên lý đều có thể ăn được. Những chùm hoa được rửa sạch, đem xào với thịt bò sẽ khiến thịt bò ngọt và ngon hơn. Chính vì vậy mà em rất thích ăn loại rau này. Mỗi ngày, trước khi đi học, em đều tưới nước cho những thân cây nhỏ xinh kia để giàn hoa lại thêm tươi tốt, thêm đẹp, thêm xinh.

Em rất yêu giàn hoa thiên lý nhà mình, nó không chỉ cung cấp thực phẩm cho gia đình em mà còn góp phần tô điểm thêm cho vẻ đẹp của ngôi nhà.
0