31/03/2021, 15:30

Bài văn phát biểu cảm nghĩ truyện cười "Treo biển" số 6 - 10 Bài văn phát biểu cảm nghĩ truyện cười "Treo biển" hay nhất

Truyện cười là một món ăn tinh thần không thể thiếu đối với mỗi người dân Việt. Từ xa xưa ông cha ta đã sáng tác ra những câu chuyện cười thú vị, không chỉ để gây cười, làm thoải mái tinh thần sau những giờ lao động mệt nhọc mà đó còn là những bài học kinh nghiệm mà ông cha ta đã để ...

Truyện cười là một món ăn tinh thần không thể thiếu đối với mỗi người dân Việt. Từ xa xưa ông cha ta đã sáng tác ra những câu chuyện cười thú vị, không chỉ để gây cười, làm thoải mái tinh thần sau những giờ lao động mệt nhọc mà đó còn là những bài học kinh nghiệm mà ông cha ta đã để lại cho con cháu. Truyện cười “Treo biển” là một trong những truyện cười có ý nghĩ, phản ánh hiện thực xã hội mà cách sinh động.


Nội dung của câu chuyện kể về việc một ông chủ treo biển để bán cá, trên tấm biển có ghi dòng chữ: “ Tại đây có bán cá tươi”. Thực ra câu chuyện cũng chẳng có gì đáng cười nếu ông chủ kia không có những hành động không suy nghĩ, gió chiều nào xoay chiều đó, không có chứng kiến riêng của mình.


Từ nội dung của tấm biển, mỗi người đi qua lại có một góp ý khác nhau, nghĩ gì nói nấy mà dẫn đến việc ông chủ dần bỏ đi từng chữ được ghi trên biển treo, dần dần không còn chữ nào trên đấy khiến ông phải gỡ tấm biển xuống. Chi tiết gây cười ở chỗ, chẳng có ai đi qua cửa hàng người khác mà lại góp ý kiểu vậy và cũng chẳng có ai như ông chủ lại đi nghe theo những lời nói vô căn cứ của người qua đường.


Thực tế mà nói, nội dung ban đầu của tấm biển chứa đầy đủ nội dung mà không cần phải sửa hay thay đổi gì cả, những dòng chữ ghi trên tấm biển đã phản ánh được những gì ông chủ muốn gửi đến người mua. Vậy mà, do không có lập trường vững vàng, ông chủ đã dần dần bớt các chữ và cuối cùng phải gỡ tấm biển xuống.


Truyện “Treo biển” tuy ngắn gọn những có đầy đủ cốt truyện, nội dung và tạo cho người đọc cảm giác dễ tiếp cận vấn đề mà tác giả dân gian muốn đề cập đến. Mới đầu nghe qua những ý kiến góp ý của người qua đường, ta cứ ngỡ như những ý kiến đấy là đúng, là hợp lí nhưng thực ra đó là những ý kiến hoàn toàn sai lầm. Bởi lẽ những người này không hiểu rõ đến nội dung và ý nghĩa của tấm biển đang được treo kia. Hành động tháo tấm biển xuống của ông chủ cho thấy ông ta cũng không hiểu rõ những gì được ghi trên biển, đây là một chi tiết đắt giá trong việc gây cười của truyện.


Thông qua câu chuyện giúp chúng ta có một cái nhìn đa chiều hơn, áp đặt bản thân mình vào sự việc, hiện tượng thì mới có thể giải quyết tốt được vấn đề đặt ra. Khi đưa ra một ý kiến nào đó hay quyết định một việt gì cần phải suy nghĩ kĩ, không được quyết định vội vàng để rồi dẫn đến sai lầm.


Trong cuộc sống hiện nay, việc lắng nghe ý kiến người khác là vô cùng quan trọng vì thông qua ý kiến của họ mình có thể làm tốt hơn công việc của mình. Nhưng không phải ý kiến nào cũng hợp lí, phù hợp vì có ý kiến đúng, ý kiến sai, chúng ta phải đặt vào hoàn cảnh cụ thể, suy nghĩ chín chắn rồi mới quyết định.


Cảm ơn tác giả dân gian đã mang lại cho người đọc một câu chuyện cười thú vị, có ý nghĩa vô cùng sâu sắc đối với mỗi người trong xã hội hiện nay, cần phải suy nghĩ kĩ trước khi đưa ra quyết định, không nên gió chiều nào xoay chiều ấy. Hơn thế, mỗi người trong chúng ta cần phải tìm hiểu kỹ nội dung, mục đích của công việc mà mình phải làm, có như thế chúng ta mới bảo vệ được ý kiến, quan điểm của nhân của mình. Cho dù ai có nói như thế nói đi chăng nữa thì vẫn kiên quyết bảo vệ lập trường của mình.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Nguyễn Mỹ Hương

187 chủ đề

43907 bài viết

Cùng chủ đề
0