31/03/2021, 15:33

Bài văn nghị luận xã hội về lòng khoan dung số 10 - 15 Bài văn nghị luận xã hội về lòng khoan dung (lớp 10) hay nhất

Lòng khoan dung có thể loại bỏ mọi mâu thuẫn, rút bỏ được khoảng cách ngắn trong mỗi cuộc đời, “Sự khoan dung là một vị thuốc duy nhất để chữa những lỗi lầm đang làm bại hoại con người khắp trong vũ trụ”. Cuộc sống lúc nào cũng trôi đi chỉ có tình yêu, sự đoàn kết là vĩnh cửu, bởi ...

Lòng khoan dung có thể loại bỏ mọi mâu thuẫn, rút bỏ được khoảng cách ngắn trong mỗi cuộc đời, “Sự khoan dung là một vị thuốc duy nhất để chữa những lỗi lầm đang làm bại hoại con người khắp trong vũ trụ”. Cuộc sống lúc nào cũng trôi đi chỉ có tình yêu, sự đoàn kết là vĩnh cửu, bởi làm sao chúng ta tránh khỏi được những va chạm, xích mích trong cuộc sống được.


Bao dung đơn giản đó là một đức tính tốt đẹp của mỗi con người, họ sẵn sàng tha thứ cho những sai lầm của người khác, để giúp họ nhận ra rằng cuộc sống này đáng sống hơn khi chúng ta sống có ích mà không bị những phiền muộn của cuộc sống làm vướng bận. “tha thứ là món quà dành cho người được tha thứ, cũng là món quà dành cho chính bản thân mình”. Tha thứ là báu vật trong mối quan hệ và bao dung là quà tặng đáng giá nhất trên đời. Khoan dung là đức tính, phẩm chất tốt đẹp của mỗi con người, nó là một phạm trù hẹp của sự tha thứ, là luôn cảm thông và tha thứ cho những người biết nhận ra lỗi lầm và biết sửa sai, là không mang thù hận cá nhân trong lòng.


Ai cũng mang trong lòng mình sự yếu đuối và sai lầm, vì thế ai cũng cần được khoan dung, bất chấp những thiếu sót và va vấp của người khác, giúp họ đứng lên sau khi vấp ngã. “Khi tha thứ bạn sẽ biết mỉm cười nhiều hơn, biết cảm nhận sâu sắc và dễ thông cảm với người khác hơn”. Khoan dung nghĩa là biết tha thứ cho chính bản thân mình.


Tôi từng đọc một câu chuyện về “hai viên gạch xấu xí” viết về một cú tiểu được giao cho nhiệm vụ xây bức tường của ngôi chùa, chú tiểu đã vô cùng cố gắng và kỳ công nhưng vẫn từ đâu kia xuất hiện hai viên gạch xấu xí. Một hôm nọ, có hai vị sư gia đến trầm trồ khen bức tường kia đẹp thế, cậu bé vô cùng ngạc nhiên bèn hỏi lại: hai vị không thấy hai viên gạch kia xấu xí à, một trong hai vị sư đáp, ta thấy chứ nhưng 998 viên gạch kia đã đủ để tạo nên một bức tường tuyệt với rồi. Qua câu chuyện ta thấy được rằng, miễn là ta biết nhận ra khuyết điểm của mình, thì dù không hoàn hảo, người khác cũng không bao giờ để ý và xem thường bạn, nếu bạn đã kỳ công làm ra nó.


Đừng bao giờ có ý nghĩ rằng, mỗi khi ai nhắc tới tên một người nào đó mà ta lại nghĩ ngay đến những sai lầm của họ và tuyệt nhiên quên đi những việc tốt đẹp mà họ đã làm. Có thể bạn đã từng rơi vào trường hợp như tôi: khi bị điểm kém, khi không thuộc bài, không học bài và cùng đứa bạn cùng lớp quay cóp, hay là khi tôi vô tình làm bố mẹ tôi buồn và thất vọng, hoặc là khi tôi vô tình trách nhầm đứa bạn thân, là khi tôi dửng dưng trước số phận của những đứa bé bán vé số nhưng chỉ cần nhìn vào đôi mắt đượm buồn của mẹ là tôi biết rằng mình cần phải cố gắng, rộng lớn hơn đại dương là bầu trời nhưng rộng lơn hơn cả bầu trời chính là lòng người.


Sự khoan dung nếu được dùng đúng lúc, đúng chỗ thì nó còn có sức mạnh gấp hàng vạn lần so với sự trừng phạt bởi nó tác động mạnh mẽ tới mỗi tâm thức trong chính con người mỗi chúng ta. Và nếu thật sự đón nhận lòng khoan dung thì bạn sẽ thấy nó kỳ diệu tới mức nào. Bao dung có thể làm lay động được người khác và cũng có thể an ủi, vỗ về chính mình và ngược lại một người cứ luôn trách cứ, luôn để tâm quá mức những sai lầm nhỏ của người khác thì sẽ không nhận ra những thiếu sót của chính bản thân mình.


Khoan dung đối với người khác đó là một sự độ lượng, rộng rãi, thường xuyên lau rửa của sổ tâm hồn của mình, không che đậy chỗ bụi bẩn ấy của mình mà để cho cánh cửa ấy luôn được sạch sẽ thì mới có thể nhìn được cao, xa và chuẩn xác hơn.


Tha thứ cho người khác cũng chính là giải thoát cho chính mình, bao dung, tha thứ sai lầm của người khác thì trong cơ thể và tâm hồn của mình sẽ nhiều hơn sự nhân ái, độ lượng. Tha thứ là cái gốc của niềm vui, niềm hạnh phúc của loài người.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Trần Bảo Ngọc

227 chủ đề

44292 bài viết

Cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
0