31/03/2021, 15:33

Bài văn nghị luận xã hội về lòng khoan dung số 14 - 15 Bài văn nghị luận xã hội về lòng khoan dung (lớp 10) hay nhất

Đôi khi trong cuộc sống, cần lắm thay môt tấm lòng bao dung, độ lượng để làm đẹp tâm hồn người khác và giàu có hơn tâm hồn của chính mình. Lòng khoan dung là chìa khóa để bạn mở cánh cửa vào trái tim của người khác và cũng là để thanh lọc di dưỡng tâm hồn mình. Lòng khoan dung thật ...

Đôi khi trong cuộc sống, cần lắm thay môt tấm lòng bao dung, độ lượng để làm đẹp tâm hồn người khác và giàu có hơn tâm hồn của chính mình. Lòng khoan dung là chìa khóa để bạn mở cánh cửa vào trái tim của người khác và cũng là để thanh lọc di dưỡng tâm hồn mình. Lòng khoan dung thật là một điều kì diệu.


Lòng khoan dung là sự rộng lượng tha thứ cho những lỗi lầm và sự sai trái của người khác. Người có lòng khoan dung luôn cư xử rộng lượng, khoan hòa để biết cách duy trì mối quan hệ tốt đẹp với người xung quanh. Sự khoan dung là món quà lớn nhất của tam hồn, đòi hỏi sự nỗ lực của bộ não cũng như nhiều khi bạn phải giữ thăng bằng trên chiếc xe đạp. Lòng khoan dung là sợi dây vô hình nối trái tim với trái tim, tạo ra sự thấu cảm và khoan hòa trong các mỗi quan hệ. Bởi khi ai đó mắc những sai lầm, hoặc phạm phải những điều sai trái thì hơn ai hết họ cần một người chai sẻ, thông cảm và cho họ cơ hội để làm lại từ đầu.


Nếu như không có lòng khoan dung, bạn đối xử với họ chỉ bằng sự thô bỉ và ác cảm cá nhân thì sớm muộn gì tình cảm vá sự tin tưởng cũng sẽ không còn tồn tại giữa hai người. Nếu như có lòng khoan dung, con người sẽ yêu thương nhau nhiều hơn, biết tha thứ và dung nạp lẫn nhau. Đôi khi lòng khoan dung cũng chính là cách để bạn làm thanh thản và nhẹ nhõm tâm hồn mình, để khi bạn trao đi bông hồng tay còn vương những mùi hương. Lòng khoan dung của bạn sẽ là cánh cửa để đón sự khởi đầu mới của những linh hồn tội nghiệp đang cần có hội để phục sinh, là dòng suối ngọt lành tưới mát tâm hồn khô cằn của ai đó. Là vũ khí để vượt lên mọi bờ cõi và giới hạn của lòng ích kỉ, sự ghen ghét tầm thường. Chính lòng khoan dung là động lực mà ta vô tình hay cố ý có thể tạo ra để vực dậy tinh thần của ai đó.


Cuộc sống không phải luôn ngập đầy tình yêu và niềm hạnh phúc, cũng có những bất hạnh và nỗi đau riêng, vì thế hãy để sự bao dung, độ lượng của ta tha thứ cho những lỗi lầm của nhau, làm cuộc sống tốt đẹp hơn. Có như vậy, ta cuộc sống của ta mới trở nên ý nghĩa và thanh thản. Sự khoan dung là món quà mà thượng đế muốn bạn thay họ trao tặng cho con người. Nhưng để có lòng khoan dung, cần lắm một trái tim biết lắng nghe và dùng lí trí để thấu hiểu, phân tích những sai lầm mà bao dung với người đó. Đôi khi tình cảm ta hay bị những thù hằn và lòng ích kỉ làm mờ mọi thứ, biến ta trở thành kẻ ích kỉ, vô cảm và lạnh lùng trước nỗi đau của đồng loại.


Sẽ ra sao nếu như những người tù phạm tội không có sự khoan hồng của nhà nước và pháp luật, thì điều ấy chỉ làm gia tăng sự hận thù mà thôi. Những nhà nước vẫn luôn có những chính sách cho những người có giáo dục tốt trong trại giam, biết ăn năn hối cải. Đó chẳng phải bởi các cơ quan, chính quyền cũng nhìn nhận thấy rằng lòng khoan dung là danh giới mong manh giữa sự tha thứ và thù hận, nhưng họ hiểu chỉ có lòng khoan dung mới dẫ đường đến xứ sở của lòng chân-thiện-mĩ. Nhờ đó mà biết bao số phận được làm lại từ đầu, biết hối cải bản thân, quay trở về con đường lương thiện như trong tâm can của họ.


“Kết quả cao nhất của giáo dục là lòng khoan dung”-Hellen Killer. Vậy thì chẳng phải tỏ ra thấu hiểu, đọ lượng và khoan hòa cũng chính là cách bạn chứng tỏ trình độ văn hóa và một trái tim nhân hậu, suy nghĩ tích cực, nhân văn đó ư.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Trần Bảo Ngọc

227 chủ đề

44292 bài viết

Cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
0