31/03/2021, 15:32

Bài văn nghị luận xã hội về cá nhân và tập thể số 7 - 12 Bài văn nghị luận xã hội về cá nhân và tập thể (lớp 9) hay nhất

Trong xã hội con người, cá nhân luôn luôn đi liền với tập thể. Sợi dây gắn kết giữa họ không thể nào cắt đứt mà phải luôn được kết nối trong một chỉnh thể nhất định. Chính mối quan hệ này cũng gợi ra nhiều bài học về cách sống, lối sống cũng như đề cập đến trách nhiệm mỗi con người ...

Trong xã hội con người, cá nhân luôn luôn đi liền với tập thể. Sợi dây gắn kết giữa họ không thể nào cắt đứt mà phải luôn được kết nối trong một chỉnh thể nhất định. Chính mối quan hệ này cũng gợi ra nhiều bài học về cách sống, lối sống cũng như đề cập đến trách nhiệm mỗi con người trong việc xây dựng một tập thể vững mạnh.


Cá nhân là cá thể từng người tồn tại biệt lập trong xã hội. Tập thể là cộng đồng được tạo nên từ những cá nhân nhỏ bé. Từ xưa đến nay, cá nhân luôn được biết đến như một phần tạo nên một tập thể vững mạnh, tương trợ lẫn nhau để cùng xây dựng một cộng đồng phát triển. Hai khái niệm nghe ban đầu tưởng như đối lập nhưng lại có mối quan hệ mật thiết với nhau. Ông cha ta từng có câu thơ rằng:


“Một cây làm chẳng nên non

Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”


Phải chăng ngay từ xưa, con người đã ý thức được tầm quan trọng của vấn đề cá nhân và tập thể? Ngay từ những buổi bình minh đầu tiên của loài người, con người đã biết sống dựa vào nhau tạo thành những bộ lạc và nương tựa vào nhau mà sống. Cho đến thời kì hiện đại ngày nay, chúng ta vẫn đang hằng ngày không ngừng giúp cho tập thể luôn luôn vững mạnh, phát triển bằng cách xây dựng những tổ chức mang tính tập thể rất cao.


Trên thực tế, không một cá nhân nào có thể phát triển và tồn tại một cách biệt lập với cộng đồng. Thế giới này được tạo nên từ muôn vàn những mảnh ghép khác nhau của cuộc sống và cuộc sống của con người được tạo nên từ những cá nhân kia. Một bông hoa dại không thể tạo nên vẻ đẹp nhưng trăm nghìn bông hoa dại lại tạo nên một cánh đồng hoa tuyệt đẹp. Con người cũng vậy, nếu một cá nhân không thể đủ sức gánh vác trọng trách lớn lao thì sức mạnh của tập thể lại có thể phá vỡ mọi thử thách. Chính mối quan hệ giữa cá nhân và tập thể lí giải vì sao trước khi có sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam, những cuộc chiến đấu của nhân dân ta lại thất bại. Bởi lẽ nó chỉ nổ ra một cách lẻ tẻ và chưa thật sự đủ lớn để có thể đấu lại với vũ khí tối tân của kẻ thù.


Một tập thể muốn thành công phải cần đến sự giúp sức từ từng cá nhân nhỏ bé. Nếu như chỉ cần một người làm sai thôi, cả dây chuyền ấy sẽ bị phá vỡ để rồi cuối cùng mọi công sức của tập thể sẽ trở thành một đóa phù dung sớm nở tối tàn. Vì vậy, sức mạnh của tập thể được làm nên từ chính những con người nhỏ bé, nó đề ra cho mỗi người trách nhiệm của bản thân là phải hạn chế những điểm yếu để ra sức cống hiến cho cộng đồng. Trong công việc cũng vậy, một khi đã nhận trách nhiệm, phải thật sự để tâm vào nó và gắng hết sức để có thể có được những thành quả tốt nhất bù đắp lại những cố gắng mà một tập thể đã gây dựng. Khi bạn chơi xếp hình, một bức tranh sẽ không thể hoàn thành nếu mất đi một mảnh ghép. Cuộc sống cũng vậy, nếu chỉ mất đi một vài người thôi, tập thể ấy sẽ mất đi sức mạnh để có thể chống chọi lại những va đập của cuộc sống.


Tuy nhiên, không phải tập thể nào cũng sở hữu những cá nhân xuất sắc. Thế nhưng chính sự bọc lót và tương trợ lẫn nhau lại biến một đội bóng tầm thường có thể lập nên những kì tích không ngờ. Câu chuyện về U23 Việt Nam là một minh chứng: bị đánh giá thấp hơn các đối thủ về mọi mặt nhưng U23 Việt Nam vẫn ngẩng cao đầu bước vào đến vòng chung kết! Đó là thành quả của sức mạnh tập thể, một tập thể với cách tổ chức cao và tinh thần chiến đấu vô cùng nhiệt huyết và quyết tâm.


Trong cuộc sống, vẫn có những người tách mình ra khỏi tập thể, sống biệt lập khỏi xã hội. Những con người ấy sẽ biến mình trở thành những con sói cô độc trong chính bước đường đi của mình và dễ dàng bị đánh bại nếu gặp một đối thủ khác hơn tầm. Bởi vậy, mỗi chúng ta, những công dân của một thế kỉ hiện đại, hãy hòa mình vào cuộc sống chung của mọi người và gắng sức cống hiến cho tập thể thêm vững mạnh.


Người ta thường nói sức mạnh tập thể là sức mạnh vô biên giúp con người vượt qua mọi gian lao thử thách. Xây dựng được một tập thể vững mạnh cũng như mỗi cá nhân phải thật sự hòa vào với tập thể ấy là trách nhiệm không của riêng ai.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Trần Bảo Ngọc

227 chủ đề

44292 bài viết

Cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
0