31/03/2021, 15:32

Bài văn nghị luận về việc lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai số 9 - 10 Bài văn nghị luận về việc lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai (lớp 12) hay nhất nhất

Trong bất cứ thế giới nào, quốc gia nào thì việc lựa chọn nghề luôn là chủ đề đưa tính thời sự nóng bỏng so với thanh niên, học sinh. Bàn về vấn đề này, có rất nhiều ý kiến không giống nhau. ngoài ra, có ba khuynh hướng chính là: chọn nghề thích hợp với năng lực thực tế của mình; ...

Trong bất cứ thế giới nào, quốc gia nào thì việc lựa chọn nghề luôn là chủ đề đưa tính thời sự nóng bỏng so với thanh niên, học sinh. Bàn về vấn đề này, có rất nhiều ý kiến không giống nhau. ngoài ra, có ba khuynh hướng chính là: chọn nghề thích hợp với năng lực thực tế của mình; chọn nghề đã được ưa chuộng và nhất quyết đeo đuổi ngành mà mình luôn luôn thiết tha yêu thích.


Tâm trạng chung của phần lớn thanh niên học sinh trước ngưỡng cửa cuộc sống là thường phân vân, băn khoăn khi chọn cho mình một hướng đi. Ai cũng có mơ ước, khát vọng và những mơ ước, khát vọng ấy bắt gốc từ nhiều nơi khác nhau. Mỗi người lại có những sở trường, sở đoản, mặt mạnh, mặt yếu riêng. Điều đó ảnh hưởng không nhỏ tới việc lựa chọn ngành của từng cá nhân.


Theo tôi, hướng dẫn chọn ngành thích hợp với năng lực thực tế của mình là có tính khả thi cao nhất trong việc biến ước mong thành hiện thực. Ví dụ: Bạn A giỏi, học thông minh và ước mơ thi đậu vào đại học Y để sau này trở thành bác sĩ. Thế nhưng hoàn cảnh gia đình lại rất nghèo, k có điều kiện để nuôi bạn ấy ăn học suốt sáu năm. A chọn phương pháp thi vào Trường trung cấp Y tế của tỉnh nhà, vừa bước đầu đáp ứng được nhu cầu học tập, vừa đỡ tốn kém cho gia đình và sau vài năm sử dụng việc vẫn có thể học tiếp lên ĐH. Bạn B muốn trở thành một nhà quản trị công ty trong tương lai nhưng không quá đủ tiền để theo học ĐH chính quy giống như những bạn khác nên B vừa mới lựa chọn con đường vừa sử dụng vừa học (Đại học tại chức). Tuy vất vả, cực nhọc nhưng B rất vui vì đang đi đúng con đường mình vừa mới lựa chọn.


Cho đến nay, khuynh hướng lựa chọn ngành vừa mới được ưa chuộng trong đời sống cũng tác động k ít tới nghĩ suy của học sinh. hướng dẫn đây mấy chục năm, nhiều người biết đến câu: Nhất Y, nhì Dược, tạm được Bách khoa, Sư phạm bỏ qua, Nông lâm đút xó. Còn ngày nay, các bạn trẻ truyền nhau câu: Nhất Kinh, nhì Tin, tam Y, tứ Luật (Nhất Kinh tế, nhì Tin học ba Y, bốn Luật). Bởi trình độ nhận thức và nghiên cứu giới hạn nên nhiều người cố thi và tìm mọi cách, kể cả tiêu cực để vào bằng được vào các trường trên. Nhưng do mức độ học tập không thực sự khá giỏi nên càng học càng đuối, sinh ra chán nản. Sau khi ra trường, số người tìm được công việc đúng nghề nghiệp rất ít, phần lớn phải đồng ý gặp gì sử dụng nấy. Mà phải sử dụng những công việc không đúng ngành mình đã được đào tạo là điều bất đắc dĩ, cho nên chất lượng công việc không thể như ý muốn và bản thân cũng k thể phát huy cấp độ sẵn có.


Điều đó dẫn tới hiện tượng mất cân bằng trong xã hội. Có những ngành cung không quá đủ cầu và ngược lại. Nếu theo dõi báo chí và các phương tiện mạng không giống, chúng ta sẽ thấy số lượng sv đã tốt nghiệp ĐH mà không xin được việc sử dụng là nhiều vô kể và số lượng ấy cứ tăng trưởng thêm năm này qua năm khác, gây lãng phí tiền bạc của từng gia đình nói riêng và của cả nước nói chung. so với mỗi người thì đó là sự thiệt thòi về nhiều mặt.


Cách chọn ngành thứ ba là nhất quyết đeo đuổi ngành mà mình vẫn thiết tha yêu thích. hướng dẫn này có cái hay là thỏa mãn được ước mong nhưng đi kèm theo nó lại là những điều kiện bắt buộc phải cung cấp. trước nhất là bản thân cần phải có lập trường kiên định, ý chí và nghị lực phấn đấu, bền bỉ, sẵn sàng đồng ý thử thách và cả thất bại. Sau đó là điều kiện vật chất cho phép dẫn dài thời gian thực hiện ước mơ. đối với những học sinh nghèo thì thì mẹo lựa chọn nghề này quả là một thử thách gay go. Nếu vượt qua được “vũ môn” thì “cá chép sẽ hóa rồng”. Những người chọn hướng dẫn thứ ba này đều có bản lĩnh vững vàng và một niềm tin dĩ nhiên vào năng lực của mình, tin rằng mình sẽ thành đạt trên con đường đã chọn.


Không gì sung sướng, hạnh phúc bằng thực hiện được ước mong và suốt đời gắn bó với công việc mà mình yêu thích. Lòng say mê, khát vọng, phối hợp với tài năng là những thành phần cơ bản kéo tới thành công, quang vinh trong sự nghiệp của mỗi con người. Nhưng trên hết luôn luôn là tính mục đích. Chúng ta hãy luôn nhớ tới câu nói nổi tiếng của nhà văn Pháp Đi-đơ-rô: Nếu không có mục đích, anh không sử dụng được gì cả. Anh cũng không sử dụng được cái gì vĩ đại nếu giống như mục tiêu tầm thường. Trong tình hình đất nước hiện giờ, việc chọn nghề để làm việc và kiếm sống phải dựa trên năng lực bản thân, điều kiện kinh tế gia đình và nhu cầu của không gian.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

nhi nguyen

238 chủ đề

2591 bài viết

Cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
0