31/03/2021, 15:31

Bài văn nghị luận về mối quan hệ giữa tiền tài và hạnh phúc số 14 - 14 Bài văn nghị luận về mối quan hệ giữa tiền tài và hạnh phúc (lớp 12) hay nhất

Hạnh phúc là cốt lõi của hạnh phúc, khiến ai cũng mong muốn có được. Mỗi người luôn chọn cho mình những cách khác nhau để định nghĩa về hạnh phúc, và phấn đấu vì nó. Nhất là đối với bạn trẻ, sự mơ hồ, non trẻ thiếu kinh nghiệm vào đường đời, nên nhiều khi họ có những quan niệm sai ...

Hạnh phúc là cốt lõi của hạnh phúc, khiến ai cũng mong muốn có được. Mỗi người luôn chọn cho mình những cách khác nhau để định nghĩa về hạnh phúc, và phấn đấu vì nó. Nhất là đối với bạn trẻ, sự mơ hồ, non trẻ thiếu kinh nghiệm vào đường đời, nên nhiều khi họ có những quan niệm sai lầm. Có rất nhiều thanh niên hiện nay cho rằng "Chỉ có tiền tài và địa vị thì mới có hạnh phúc”. Theo bản thân tôi, tôi không đồng tình với tư tưởng đó. Nếu cứ giữ cho mình những ý nghĩa này, thì hạnh phúc lúc đó đã trở thành sự thực dụng.


Thời đại càng tân tiến, hiện đại, cuộc sống con người cũng trở nên đảm bảo hơn rất nhiều. Và vật chất, tiền bạc trở thành một thứ để đánh giá chất lượng cuộc sống. Câu nói: "Chỉ có tiền tài và địa vị thì mới có hạnh phúc” đã trở thành kim chỉ nang của không ít thanh niên hiện nay. Giới trẻ cho rằng, phải có thật nhiều tiền thì mới có thể đáp ứng được nhu cầu bản thân, làm được những điều mình thích, nhiều người cho rằng “có tiền thì mua tiên cũng được”, vậy hạnh phúc từ đó có phải không? Hơn hết, đồng tiền còn có sức mạnh vô tưởng, đem lại cho người, quyền lực, bởi nên mới có câu “mạnh vì gạo, bạo vì tiền”, đây cũng là một niềm hạnh phúc chứ sao? Có tiền, có địa vị, được ăn trên ngồi trốc, được người người đưa đón, được người khác quỵ lụy mong mỏi và ước ao. Những niềm hạnh phúc trên là có thật, đây cũng là niềm mơ ước của rất rất là nhiều người.


Nhưng các bạn ạ, hãy suy ngẫm lại mà xem, hạnh phúc chân chính là gì, liệu những điều trên kia có phải là hạnh phúc mà mọi người mong muốn, hạnh phúc đích thực và bền vững có xuất phát từ tiền tài và địa vị không?. Như Thác-cơ-rây một nhà văn người Anh từng đưa ra nhận định: “Tiền bạc không phải là vạn năng. Nó có thế mua được nhà cửa, nhưng không mua được gia đình. Nó có thể mua được cánh hầu, nhưng không mua được tình bạn…”. Thứ mà tiền bạc không bao giờ có thể mua được đó là tình cảm, tình thân, mái ấm gia đình. Đây là một hạnh phúc thiêng liêng mà không có thứ gì định giá được, không thể mua bán được bằng tiền.


Dù cho địa vị tạo nên được nhiều thứ quý giá trên đời nhưng lại không thể nào khiến cho con người có được những hạnh phúc đích thực. Chúng ta không thể lấy địa vị ra để ép người khác phải thật lòng có tình cảm của mình. Chúng ta không thể ép người khác phải coi mình là bạn thân, không thể ép người khác cùng tạo nên những giá trị tình cảm. Hạnh phúc chân chính là khi chúng ta cảm nhận được hơi ấm từ gia đình, khi chúng ta có những người bạn sẵn sàng sẻ chia vui buồn, ở bên cạnh khi ta vấp ngả. Hạnh phúc thực sự là khi chúng ta cố gằng làm, cố gắng đối xử tốt với người khác, cố gắng vun vén và nuôi dưỡng từ tận sâu bằng con tim.


Đó mới chính là điều khiến ai cũng muốn có. Tiền tài và địa vị chỉ giống như một phương tiện, một điều kiện để giúp con người có được hạnh phúc. Nhưng đôi khi, tiền tài địa vị lại làm cho con người hư hỏng, tha hóa, trở nên bất hạnh. Đấy là điều không ai muốn, nhưng coi trọng vật chất sẽ làm mất dần đi tình cảm chân thật. Vì vậy, đừng đánh đổi hạnh phúc thật sự bằng những hào nhoáng trước mắt. Bản thân những của cải, tiền tài, địa vị không thể nào giúp con người có được hạnh phúc chân chính. Câu nói: "Chỉ có tiền tài và địa vị thì mới có hạnh phúc” nó sai lầm đối với hạnh phúc, nó cũ kĩ và lỗi thời về hạnh phúc.


Hạnh phúc nhờ tiền bạc và địa vị mà có được nó chớp nhoáng và tầm thường. Nếu bạn muốn có được hạnh phúc chân chính, đích thực, trường tồn, hãy nhìn xung quanh, nhìn vào những thứ gần gũi như cha mẹ, anh chị, bạn bè, sức khỏe, tinh thần, sự tin tưởng, trái tim…Hãy trân trọng và gìn giữ họ vì dù cuộc đời có xô bồ, có vất vả khó khăn thì khi bạn có họ ở bên cạnh, hãy để bản thân luôn trong trạng thái tốt nhất thì bạn sẽ mãi hạnh phúc. Nhưng nếu xung quanh bạn ngoài cái ngai vàng địa vị và tiền của mà không có họ thì bạn sẽ mãi là người bất hạnh.


Hạnh phúc chính xác là sự đấu tranh, bạn đấu tranh để có một thân thể khỏe mạnh, bạn đấu tranh vì tinh thần minh mẫn, một trái tim trong sạch, bạn đấu tranh để luôn có được một mái ấm gia đình hạnh phúc, có được những người bạn thật sự. Hạnh phúc chính là sự chia sẻ, thương yêu, được cống hiến hết mình, được hưởng thụ cuộc sống. Đây mới chính là hạnh phúc đích thực.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

nhi nguyen

238 chủ đề

2591 bài viết

Cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
0