31/03/2021, 15:32

Bài văn nghị luận về hiện tượng nghiện Facebook số 10 - 12 Bài văn nghị luận về hiện tượng nghiện Facebook của giới trẻ hiện nay (lớp 9) hay nhất

Chúng ta may mắn đang được sống trong một thế giới số, khi mà mọi thứ đều trở nên dễ dàng hơn bởi những cuộc cách mạng công nghệ hiện đại. Theo sự phát triển mau chóng ấy, mạng xã hội nở rộ như một điều tất yếu mà facebook là một ví dụ điển hình. Ngoài những lợi ích mà nó đem lại, ...

Chúng ta may mắn đang được sống trong một thế giới số, khi mà mọi thứ đều trở nên dễ dàng hơn bởi những cuộc cách mạng công nghệ hiện đại. Theo sự phát triển mau chóng ấy, mạng xã hội nở rộ như một điều tất yếu mà facebook là một ví dụ điển hình. Ngoài những lợi ích mà nó đem lại, facebook cungc gây ra những hậu quả khôn lường mà mỗi người đều đang là nạn nhân bất dắc dĩ.


Facebook là một trang mạng xã hội lớn được Mark Zuckerberg – lập trình viên trẻ tuổi sáng lập nên, cho phép người dùng chia sẻ thông tin cá nhân, ảnh và video, những dòng trạng thái và kết nối con người một cách thật dễ dàng. Ta có thể ngồi đây và nhắn tin hay gọi video cho một người bạn cách ta cả nửa trái đất chỉ bằng một chiếc điện thoại có kết nối internet. Không thể phủ nhận rằng facebook đang giúp chúng ta kết nối người với người ngày càng dễ dàng hơn. Bởi vậy, theo dòng chảy không ngừng của xã hội, facebook sớm trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu cho loài người, đặc biệt là thế hệ trẻ bây giờ.


Không thể phủ nhận được những lợi ích khổng lồ mà facebook mang lại nhưng cũng không vì thế mà ta có thể bỏ qua những tác động tiêu cực của nó tới con người. Thực tế chỉ ra rằng một khi mạng xã hội càng nở rộ tức là căn bệnh "nghiện facebook" càng trở nên khó đoán và khó chữa hơn bất kì căn bệnh nan y nào. Ta có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh những người cầm trên tay chiếc điện thoại thông minh và mê mẩn với những thông tin tràn lan trên facebook dù con đường họ đang đi rình rập rất nhiều nguy hiểm.


Ta có thể thấy được hình ảnh một gia đình lạnh nhạt với nhau bởi ai cũng có một không gian của riêng mình trên những trang mạng xã hội. Không khó để ta thấy được một cô gái trẻ với gương mặt ưa nhìn nghiện facebook đến nỗi mà nhất cử nhất động của cô ta đều được chính cô đăng tải lên facebook với mong muốn sẽ có nhiều người quan tâm mình. Thực trạng trên cho thấy facebook không còn chỉ là một thứ công cụ kết nối con người nữa mà thật sự đã trở thành mối nguy hiểm tiềm tàng đe dọa đến con người.


Facebook đem lại cho ta nhiều mối quan hệ đẹp nhưng cũng vô tình trở thành con dao hai lưỡi. Đó là một thế giới ảo, cho nên tất cả những phù phiếm mà nó trưng ra trước mắt đều trở thành một thứ ảo tưởng huyễn hoặc người dùng. Nghiện facebook khiến ta trở nên mê mải với nó. Có những người đã từng nghiện facebook đến nỗi hoảng sợ khi thấy mình bị mất đi một người theo dõi, bị xuống tinh thần khi bức ảnh mình đăng lên bị hụt like.


Thật sự có những người đã coi facebook là nguồn sống và chỉ có facebook mới đem lại cho họ cảm giác tự tin mà thôi. Họ chỉ thích khoe cho cả thế giới biết về sự giàu sang của mình qua những bức ảnh du lịch châu Âu, những món đồ hàng hiệu đắt tiền rồi đắm chìm trong một thứ huyễn hoặc kì diệu mà chỉ có facebook mới có. Facebook cũng có khi thấy họ cảm thấy tự ti: có người nhìn ngắm những bức ảnh bạn bè đi du lịch trên facebook rồi tự thấy bản thân mình kém cỏi và bất hạnh, sau cùng sẽ là một cảm giác tự ti và đầy đau khổ. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng một người nghiện facebook có xu hướng dễ mắc bệnh trầm cảm hơn những người còn lại! Bởi lẽ chỉ sống trong một thế giới ảo và khi cái ảo đó bị mất đi, chẳng phải nguồn sống của họ đã mất đi rồi đó sao?


Có thể có nhiều người không tin nhưng thực tế facebook đang ngấm ngầm hủy hoại sức khỏe của mỗi người. Một người nghiện facebook có thể ngồi chung với nó hàng tiếng đồng hồ thậm chí là thâu đêm suốt sáng. Và điều gì sẽ xảy ra? Nhiều lần như thế cơ thể sẽ trở nên suy nhược vì thiếu ngủ, thức khuya, cộng với cảm giác tự ti vì bản thân không bằng người khác sẽ góp phần làm cho sức khỏe ngày một yếu đi. Facebook vô tình trở thành tác nhân gây hại đến sức khỏe con người, nhất là những người trẻ tuổi, họ chủ quan vào sức trẻ và sức khỏe của mình để rồi hành hạ bản thân vì những buổi lướt facebook thâu đêm và sáng dậy trở thành những con người thiếu sức sống. Dùng điện thoại trong đêm tối khiến thị lực trở nên yếu kém và cuối cùng cũng chính bởi facebook mà ta phá hủy luôn chính sức khỏe của mình.


Ai cũng hiểu rằng facebook sinh ra để kết nối con người với con người, giúp người gần người hơn, nhưng hóa ra facebook lại càng khiến chúng ta xa nhau hơn. Facebook giúp ta kết nối mọi người trên toàn cầu nhưng lại khiến ta bỏ quên những người gần gũi xung quanh. Một gia đình sẽ không là một gia đình khi vắng đi tiếng cười nói và những buổi nói chuyện, bởi mỗi người đều đang có thế giới riêng cho bản thân mình. Đôi khi chúng ta chỉ quan tâm xem hôm nay người ta nói gì về mình, bức ảnh của mình được bao nhiêu người thả cảm xúc hay thậm chí chỉ là hôm nay, facebook có kỉ niệm ngày gì cho ta không mà quên mất đi những cảm xúc của chính người thân, quên đi hết thảy những ngày kỉ niệm gia đình. Ta coi facebook như một thứ công cụ để lưu giữ kỉ niệm nhưng bản thân lại không hề quan tâm tới những chủ nhân ngày kỉ niệm đó. Ta coi facebook như cả thế giới mà không tỉnh ngộ ra rằng thế giới của ta chỉ thực sự có ý nghĩa khi ta xây dựng được một môid quan hệ tốt


đẹp với cộng đồng. Facebook khiến ta xa cách với chính những người thân yêu, khiến ta mất đi chính mình và lãng quên những điều tốt đẹp mà bền vững xung quanh. Để khi ta đột ngột tỉnh ngộ khỏi giấc mộng ảo hão huyền, thế giới xung quanh ta thật vô cảm bởi họ đã để tân hồn mình trong thế giới ảo mà facebook tạo ra mất rồi.


Hiểu được tác hại của chứng nghiện facebook nhưng không phải ai cũng có thể dứt mình ra khỏi nó. Bởi lẽ facebook có một sức hút khó cưỡng khiến ta khó có thể dứt ra được cái cám dỗ mà nó gây ra. Có người lên facebook chỉ để thấy được sự tự tin nơi bản thân. Có người lên facebook để tràn vào những cuộc nói chuyện dài với những kẻ mình không quen biết. Và dù có bất cứ lí do nào, suy cho cùng cũng là bởi facebook quá dễ dàng cho phép người khác kết nối với nhau. Nó là thế giới của những kẻ cô độc đang kiếm tìm sự quan tâm cho dù nó chỉ là không có thật.


Facebook miễn phí, facebook không đòi hỏi người dùng bất kì một điều gì. Facebook giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc, công sức và cũng bởi vì lẽ đó mà ngày càng nhiều người tìm đến facebook như một sự an ủi sau những ngày làm việc căng thẳng. Lí do facebook nở rộ như ngày nay cho dù người ta ít nhiều đã thấy được tác hại của nó cũng là bởi lợi ích nó đem lại trước nhất quá nhiều.


Vì vậy, để không mãi đắm chìm trong một thế giới ảo, để facebook quay trở lại đúng phận sự của nó, bản thân mỗi chúng ta hãy là một người dùng thông minh. Thông minh trong cách sử dụng: dành ra một khoảng thời gian nhất định để làm bạn với nó và nhớ rằng đừng quá tiêu tốn thời gian để lướt facebook. Thông minh trong cách cập nhật thông tin: đừng trở nên "sống ảo" và bị facebook chi phối. Hãy nhớ rằng nó chỉ là một thứ công cụ kết nối con người và bản thân ta đừng nên đăng quá nhiều thứ lên mạng xã hội để trở thành nạn nhân của những kẻ xấu.


Điều gì cũng có hai mặt của nó và để hạn chế những mặt tiêu cực và nâng cao mặt tích cực, không ai khác chính ta là người quyết định. Facebook sẽ đem lại lợi ích nếu ta biết sử dụng nó đúng cách và cũng có thể làm hại nếu chính ta bị mắc căn bệnh nghiện facebook. Nhận biết và đương đầu với điều đó là cách mà một người trẻ chúng ta nên làm.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

nhi nguyen

238 chủ đề

2591 bài viết

Cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
0