31/03/2021, 15:33

Bài văn nghị luận về câu "Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình" số 8 - 10 Bài văn nghị luận về câu "Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình" (lớp 9) hay nhất

Dân tộc Việt Nam là một dân tộc hàng nghìn năm tôn sư trọng đạo, tình nghĩa vẹn tròn, một xã hội mà ở đó tinh thần tương thân tương ái luôn được đề cao coi trọng. Chính vì vậy, mà Tố Hữu xưa đã có câu thơ rất hay được nhiều người khắc cốt, ghi tâm “sống là cho đâu chỉ nhận riêng ...

Dân tộc Việt Nam là một dân tộc hàng nghìn năm tôn sư trọng đạo, tình nghĩa vẹn tròn, một xã hội mà ở đó tinh thần tương thân tương ái luôn được đề cao coi trọng. Chính vì vậy, mà Tố Hữu xưa đã có câu thơ rất hay được nhiều người khắc cốt, ghi tâm “sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”.


Câu nói này tác giả Tố Hữu muốn khuyên con người ta sống làm người cần phải có tấm lòng nhân ái, con người ai cũng có lúc khó khăn hoạn nạn, vì thế nếu mình có thể giúp đỡ được thì nên giúp đỡ, không nên ngoảnh mặt làm ngơ, thờ ơ trước khó khăn của người khác. Bởi cho đi cũng chính là nhận về. Trong lúc này chúng ta có cơ hội giúp người, sau này khi chúng ta khó khăn lại có người giúp đỡ chúng ta. Nó như là luật nhân quả, nợ đồng lần vậy.


“Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình” cũng muốn khuyên con người ta nên sống tốt bỏ đi những ích kỷ cá nhân, những sân si tầm thường để hướng cõi tâm của mình tới một nơi thanh tao, trong sáng hơn. Khi mình đi, giúp đỡ người khác cũng làm mình hạnh phúc bởi cảm giác mình đang làm việc có ý nghĩa, có ích cho xã hội, cho con người..


Nếu như trong xã hội ai cũng chỉ biết nghĩ tới những vinh hoa phú quý của riêng mình, ai cũng mưu cầu trục lợi cho cá nhân mà không quan tâm gì tới những người xung quanh, tới đồng loại thì xã hội này sẽ chỉ còn là xã hội của những kẻ đầu cơ, tích trữ, những kẻ trục lợi cho bản thân và vô cảm trước cuộc sống. Con người nếu biết gieo yêu thương cho người khác thì sẽ nhận về được những yêu thương, mang cay đắng thì nhận về cay đắng.


Nếu bạn sống ích kỷ, thì con đường bạn đi sẽ luôn đơn độc, không có người thân hay bạn bè xung quanh. Nhưng khi khó khăn hay vấp ngã, buồn phiền mệt mỏi cũng chỉ một mình bạn độc hành, như vậy chẳng buồn lắm sao.Cuộc sống đôi khi chúng ta cũng phải mơ mơ hồ hồ một chút cũng phải ngu ngơ phải mở lòng mình để cho đi chứ đừng lúc nào cũng toan tính cân nhắc sao có lợi cho mình thì mệt mỏi lắm.


“Sống trong đời sống cần có một tấm lòng, để làm gì em biết không, để gió cuốn đi”. Đúng như câu nói của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã nói, chỉ để gió cuốn đi mà thôi nhưng cơn gió sẽ mang tấm lòng lan rộng khắp mọi nơi sẽ gieo những bông hoa, quả ngọt cho đời.


Như Truyện Lục Vân Tiên của nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu thời xưa khi đi thi ông đã vô tình cứu được nàng Kiều Nguyệt Nga trong lúc bị bọn cướp tấn công. Sau này, khi cuộc sống của ông bị khó khăn, bị vợ đính hôn từ hôn vì ông bị mù do khóc mẹ mất, thì chính nàng Kiều Nguyệt Nga đã giúp đỡ ông như một luật nhân quả ở đời.


“Sống là cho không chỉ nhận riêng mình” là câu nói vô cùng hay và ý nghĩa của nhà thơ Tố Hữu nó dạy con người ta cách sống sao cho ý nghĩa, không ích kỷ bon chen, để xây dựng một đất nước chan hòa yêu thương nhau hơn.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Hồng Quyên

225 chủ đề

2179 bài viết

Cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
0