31/03/2021, 15:33

Bài văn nghị luận về câu "Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình" số 4 - 10 Bài văn nghị luận về câu "Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình" (lớp 9) hay nhất

“Sống trên đời cần có một tấm lòng Dù chỉ là để gió cuốn đi…” Lời ca của bác Trịnh Công Sơn nhẹ nhàng mà da diết, cuộc sống, đâu chỉ cần những vă minh hiện đại. Hơn hết, chúng ta cần tình yêu thương, sự chia sẻ cảm thông giữa người với người. Nếu hiểu đơn giản, sống là hình ...

“Sống trên đời cần có một tấm lòng
Dù chỉ là để gió cuốn đi…”


Lời ca của bác Trịnh Công Sơn nhẹ nhàng mà da diết, cuộc sống, đâu chỉ cần những vă minh hiện đại. Hơn hết, chúng ta cần tình yêu thương, sự chia sẻ cảm thông giữa người với người.


Nếu hiểu đơn giản, sống là hình thức tồn tại của con người, nhưng xét ở tầng nghĩa sâu hơn, sống còn là sự giao thoa, hòa nhập và có tình yêu thương giữa những con người trong xã hội, khi ấy, từ “sống” trong ta vươn lên thành cụm từ “sống có ý nghĩa”. Con người ta không thể sống đơn độc, chỉ khi sống trong cộng đồng, ta mới có thẻ toàn vẹn là mình, với những tính cách, cảm xúc và tài năng của bản thân mình.


“Cho” là sự trao đi không mong đền đáp, hay cũng chính là sự gửi gắm, sự đóng góp của mỗi cá nhân chúng ta cho những người khác và cho xã hội. Ngược lại với “cho” là “nhận”, “nhận” là khi ta tiếp thu, thừa hưởng thứ gì đó từ người khác. Nhìn tổng thể vào câu nói “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”, ta thấy câu nói ấy được gửi gắm một thông điệp thật đẹp. Đó là con người ta sống trên đời phải biết cho đi, biết cống hiến , giúp đỡ, chia sẻ với cộng đồng chứ không chỉ ích kỷ chỉ biết nghĩ cho bản thân và hưởng thụ thành quả của người khác. Chỉ khi sống biết cho đi, ta mới thực sự đang sống một cuộc đời ý nghĩa.


Khi con người ta sông biết cho đi, họ sẽ trở nên vị tha và thanh thản, vui vẻ và hạnh phúc hơn khi mình có thể trao tặng một thứ gì đo tốt đẹp đến với những người khác. Chúng ta có nhiều cách để cho đi, không chỉ là cho đi những giá trị vật chất, mà đáng quý hơn là trao gửi tấm lòng, tình yêu thương và sự cảm thông chia sẻ. Liều thuốc tinh thần ấy đáng giá và lâu bền hơn rất nhiều. Khi ta biết cho đi, cũng là khi ta được mọi người yêu mến và đón nhận, một con người sống không vị kỷ luôn là một người bạn tốt đáng trân trọng.


Cho đi là cách để con người ta học được lối sống thư thái và thanh thản hơn trong mọi việc, cho đi cũng là thông điệp đẹp đẽ mà ta có thể gửi gắm đến những người xung quanh mình. Một xã hội với những con người sống đẹp và không ngạo trao gửi tình yêu thương, không ngại giúp đỡ để cùng nhau phát triển sẽ trở nên tốt đẹp biết chừng nào, mọi người sẽ gắn kết và hòa đồng với nhau hơn, tạo nên một khối gắn kết thực sự. Ta cho đi cũng là khi ta đang nhận lại, nhận lại từ bản thân sự yêu đời vầ nhận lại từ người kia niềm hạnh phúc, nếu bận biết sống cho đi, bạn cũng sẽ nhận lại được thật nhiều những điều tốt đẹp từ người khác.


Ngược lại, nếu chúng ta sống ích kỷ và chỉ biết nghĩ cho bản thân, tâm hồn chúng ta sẽ chẳng lúc nào được yên bình, luôn đầy toan tính và những chấp nhặt, những lo âu. Sự ích kỷ và nhỏ nhen sẽ khiến những mối quan hệ của chúng ta sớm trở nên rạn nứt và sụp đổ, rồi một ngày, bạn sẽ nhận ra sự nhỏ nhen của bản thân chẳng đem lại bất cứ điều gì cho bạn cả, nó chỉ làm bạn hiện lên trong mắt người khác thật “khó chơi”, và nghiêm trọng hơn là bạn sẽ bị cô lập. Cộng đồng không chào đón những con người chỉ biết suy nghĩ cho chính mình mà không biết quan tâm đến những người khác.


Ngày ngày tiếp xúc với cuộc đời, ta sẽ càng nhận ra, sự cho đi trong cuộc sống nên là một chân lí sống của mỗi người, đừng ngại khi cho đi bởi đó mới chính là khoảnh khắc bạn thực sự sống có ý nghĩa nhất, gắn kết nhất và nhận lại nhiều điều tốt đẹp nhất. “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình.”

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Hồng Quyên

225 chủ đề

2179 bài viết

Cùng chủ đề
0