31/03/2021, 15:35

Bài văn giải thích câu tục ngữ "Lời nói gói vàng" số 9 - 10 Bài văn giải thích câu tục ngữ "Lời nói gói vàng" (lớp 7) hay nhất

Trong cuộc sống hiện nay, ứng xử giao tiếp là một trong những điều quan trọng trong đời sống con người. Cũng như câu tục ngữ: ‘Lời nói gói vàng’ thể hiện tầm quan trọng của lời nói thể hiện những quan điểm tình cảm của con người với con người. Qua câu tục ngữ bộc lộ những ý nghĩa văn ...

Trong cuộc sống hiện nay, ứng xử giao tiếp là một trong những điều quan trọng trong đời sống con người. Cũng như câu tục ngữ: ‘Lời nói gói vàng’ thể hiện tầm quan trọng của lời nói thể hiện những quan điểm tình cảm của con người với con người. Qua câu tục ngữ bộc lộ những ý nghĩa văn hóa ứng xử được sử dụng trong những lời nói hàng ngày thể hiện giá trị quan trọng và ý nghĩa nhân văn sâu sắc.


Trước tiên, câu tục ngữ "Lời nói gói vàng" nó mang đến cho ta ý nghĩa cực kỳ to lớn chứ không đơn thuần qua từ ngữ mà không phải được hiểu theo một cách hiển nhiên thì lời nói "bọc" được vàng. Nó mang đến cho ta một câu nói sai lệch vì tất nhiên làm sao mà thể lấy cái vô hình, không tồn tại, không thể hiện diện nắm bắt thì lại đem đi để "gói" một thứ vật chất quý hiếm, mà ai cũng muốn sở hữu.


Thì câu tục ngữ "Lời nói gói vàng" ẩn sâu bên trong là một nghĩa ẩn chứa sâu xa của mỗi con người trong giao tiếp hàng ngày thì lời nói ra mang đến những ý nghĩa vô cùng quý báu, nó đáng quý hơn cả vật chất là tất cả những thứ vàng, bạc quý hiếm. Thế nên khi một lời nói ra khi được sử dụng đúng lúc, đúng chỗ, đúng thời điểm sẽ mang lại những giá trị to lớn. Cũng như trong cuộc sống hiện nay, mối quan hệ con người luôn cần phải được thắt chặt bộc lộ rõ nhất trong giao tiếp lời nói ẩn chứa tình cảm, quan tâm giữa đối phương. Cũng giống như chính là nói khuyên ngăn có lí, có tình khi thấy người khác đang bị sa vào những con đường lầm lỗi chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến hậu quả ghê gớm mà mình phải gánh chịu.


Trước sự việc đó người đó cần có sự giúp đỡ của người chỉ, khuyên bảo giúp họ nhận ra những lỗi lầm cần phải được sửa chữa vạch ra con đường đúng đắn hướng tới một tương lai tươi sáng. Cũng như một lời động viên an ủi, thể hiện tình cảm yêu thương, đồng cảm trước những số phận bất hạnh trong cuộc sống, hay những cảnh đời không được may mắn khi đó lời nói sẽ giúp ta truyền hơi ấm đến bên họ giúp họ có thêm nghị lực kiên cường vượt qua, khi nhận được sự quan tâm, sẻ chia của người khác thì họ sẽ cảm thấy hạnh phúc.


Thế nên mới nói "Lời nói gói vàng" khẳng định cho ta một điều rằng lời nói chẳng phải quý hơn vàng, bạc sao?" Lời nói chính là sự kết nối giữa con người lại với nhau, nó mang giá trị nhân cách là ẩn chứa sâu bên trong chính là tâm hồn cao đẹp. Cũng như lời nói của Bác Hồ đã trở câu nói bất hủ mà đã in sâu vào trong tiềm thức mỗi người dân Việt Nam cần phải nhớ rằng cần phải ý chí quyết tâm phải nhất định bảo vệ đất nước khỏi ách xâm lược của quân thù. Nó một chân lí nhân văn sâu sắc truyền cho nhân dân lòng yêu nước mạnh mẽ, ý chí kiên cường nhất định sẽ bảo vệ đất nước.


Cũng giống như câu tục ngữ "Lời nói gói vàng" thể hiện tầm quan trọng của lời nói hàng ngày thì ‘Lời nói chẳng mất tiền mua/ Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau’ thì câu tục ngữ thể hiện lời nói nó đâu có tốn tiền để mua hay tất cả những giá trị vật chất có thể đem ra so sánh, hoặc trao đổi được. Bởi hơn hết ở đây nó đều xuất phát từ trong suy nghĩ của mỗi người, nó ảnh hưởng trực tiếp tới người người xung quanh họ.


Thế nên lời nói khi nói ra mà làm cho người khác cảm thấy hài lòng, dễ chịu tạo cho họ cảm giác quý mến ban đầu, hay những ý kiến bổ ích, hỗ trợ, giải quyết vấn đề đó thể hiện rõ bản chất là một người khéo léo, thông minh. Cũng là những lời nói mà mình nói sử dụng từ ngữ thô bạo sẽ tạo cho người khác cảm thấy bực bội tức giận sẽ xảy ra những sự cãi vã và có thể dẫn đến sự đấu khẩu, tranh chấp lẫn nhau.


Thế nên mỗi lời nói ra phải mang đến cho người nghe bảo đảm ngôn từ sử dụng mang giá trị văn hóa. Nhưng không phải nói cho vừa lòng người khác là phải những lời không sự thật mà chỉ mang sự giả dối nịnh nọt người nghe cảm thấy vui mừng chỉ nhằm muốn đạt mục đích cá nhân. Lời nói nó phải có giá trị xuất phát chính tâm tư, tình cảm bộc lộ mỗi con người mà vừa làm vừa lòng nhau có thể nhằm đưa ra quan điểm góp ý, kết hợp cách nói năng phù hợp thì lời nói sẽ giúp ta đạt hiệu quả trong giao tiếp.


Lời nói rất quan trọng của mỗi con người thể hiện tầm kiểm soát trong suy nghĩ của mỗi người, lời nói phải hợp lí, đúng vấn đề thế nên ông bà ta mới có câu "Suy nghĩ kĩ rồi mới được nói" Trước mỗi lời nói rat a cần phải suy nghĩ một cách chín chắn một cách hợp lí bởi khi nói ra rồi thì sẽ không rút lại được đâu. Nếu ta lỡ không suy nghĩ kĩ mà nói ra luôn có thể gây hại đến bản thân, và mọi người xung quanh. Thế nên lời nói trong giao tiếp ta cần phải học hỏi trau dồi những kĩ năng ứng xử giao tiếp hàng ngày sao cho khôn khéo, vừa lòng nhau và hơn hết tạo người khác cảm thấy quý mến.


Câu tục ngữ "Lời nói gói vàng" mang đến ý nghĩa vô cùng quan trọng của lời nói trong giao tiếp hàng ngày và tạo cho những kinh nghiệm trong cách ứng xử một cách văn hóa. Để mang lại hiệu quả tốt đẹp ta cần phải biết học hỏi để mang đến lời nói mang lại có giá trị tạo mang lại mối quan hệ tốt đẹp giữa con người.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Hồng Quyên

225 chủ đề

2179 bài viết

Cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
0