31/03/2021, 15:35

Bài văn giải thích câu tục ngữ "Lời nói gói vàng" số 10 - 10 Bài văn giải thích câu tục ngữ "Lời nói gói vàng" (lớp 7) hay nhất

Dân gian ta từ xưa có câu Lời nói gói vàng nhằm khuyên răn con cháu hiểu về giá trị và ý nghĩa của lời ăn tiếng nói trong cuộc sống con người. Là một câu tục ngữ dân gian nhưng đến nay nó vẫn còn nguyên giá trị, là bài học đạo đức hết sức đáng trân quý, đáng nên học tập theo. ...

Dân gian ta từ xưa có câu Lời nói gói vàng nhằm khuyên răn con cháu hiểu về giá trị và ý nghĩa của lời ăn tiếng nói trong cuộc sống con người. Là một câu tục ngữ dân gian nhưng đến nay nó vẫn còn nguyên giá trị, là bài học đạo đức hết sức đáng trân quý, đáng nên học tập theo.


Lời nói gói vàng mang hàm nghĩa thể hiện giá trị của lời nói trong sinh hoạt, giao tiếp, rộng ra là trong cuộc sống của con người. Lời hay, ý đẹp có thể tạo nên những giá trị lớn, đem lại giá trị thiết thực trong cuộc sống con người.


Lời nói là phương tiện giao tiếp giữa con người với con người giúp cho mọi người có thể biết về nhau, trao đổi thông tin của nhau, hiểu nhau hơn, giao tiếp với nhau để sinh hoạt, làm việc và cùng nhau phát triển. Nhờ lời nói và ngôn ngữ nói mà con người có thể bộc lộ cảm xúc, tư tưởng, tình cảm của mình. Lời nói, lời ăn tiếng nói và giao tiếp là một trong những quyền cơ bản của con người “quyền tự do ngôn luận” nhưng không vì thế mà con người dùng cái quyền đó một cách bừa bãi, không có tổ chức.


Lời nói không mất tiền mua là do cái quyền tự do ngôn luận của mỗi người, lời nói là một cách thể hiện tự do nhân quyền cho mỗi người. Nhưng con người ta sống trên đời, trong giao tiếp ứng xử, rất cần biết cư xử đúng mực. Để có môi trường giao tiếp hòa hảo, trước khi nói ra một vấn đề gì, nhất là nó lại có ảnh hưởng trực tiếp đến người khác, đến quyền lợi của người khác thì cần nên suy nghĩ thật thấu đáo trước khi quyết định nói ra.


Biết và hiểu về vấn đề đàm thoại, giao tiếp trong xã hội cũng là một phương điện để đánh giá trình độ văn hóa, thể hiện phẩm chất con người. Dù trong hoàn cảnh nào, dù có cảm thấy nóng giận hay ức chế đến đâu cũng nên bình tĩnh, từ lời nói đến hành động cũng nên giữ chuẩn mực xử sự, không sử dụng nhưng từ ngữ thô tục, hách dịch và cần luôn có thái độ chân thành với người cùng mình đối thoại.


Lời ăn tiếng nói là một trong những yếu tố làm nên các mối quan hệ xã hội. Và cũng tùy từng ngữ cảnh, ngôn ngữ giáo tiếp được thể hiện ra như thế nào có thể làm tăng hoặc giảm sự thân thiện và tốt đẹp của mối quan hệ đó. Nhất là trong kinh doanh và mở rộng hơn là lĩnh vực ngoại giao trong mỗi quốc gia thì lời ăn tiếng nói, phần giao tiếp đàm phán chiếm một vị trí rất quan trọng, có thể quyết định sự thành bại của phiên giao dịch.


Cần phải có thái độ hiểu sâu sắc và nghiêm túc vấn đề này để có ý thức rèn luyện lời ăn tiếng nói cho lịch sự, văn minh, tránh những cách nói thô tục, bất kính, không tôn trọng người khác. Tùy từng mối quan hệ xã hội, trong công việc, trong cuộc sống với những người thân, bạn bè mà có cách giao tiếp phù hợp. Biết nói lời hay ý đẹp, mối quan hệ xã hội của bạn sẽ tốt đẹp hơn và ngược lại, nếu chúng ta có những lời nói thiếu tôn trọng người khác, thô lỗ, cục cằn thì sẽ không bao giờ chiếm được cảm tình của người khác, dễ gây ra hiểu lầm, mất hòa khí, công việc và cuộc sống của bạn sẽ không được thuận lợi như mong muốn.


Tuy nhiên, một điều cốt cán cần phải được thấu hiểu hơn nữa, đó là trong giao tiếp cũng cần nhất sự chân thành, con người với con người từ lời nói đến hành động nên dành cho nhau sự chân thành. Đó cũng là cách thể hiện sự tôn trọng với đối phương.


Lời nói gói vàng – câu tục ngữ tuy ngắn gọn súc tích nhưng mang hàm nghĩa sâu sắc vô cùng. Thông qua lời nói, con người ta có thể khiến cho cuộc sống của bản thân tốt hơn nhưng cũng có thể là ngược lại.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Hồng Quyên

225 chủ đề

2179 bài viết

Cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
0