31/03/2021, 15:35

Bài văn giải thích câu tục ngữ "Không thầy đố mày làm nên" số 12 - 12 Bài văn giải thích câu tục ngữ "Không thầy đố mày làm nên" (lớp 7) hay nhất

Trong việc tiếp thu trí thức của nhân loại thì người thầy chính là người cầu nối tri thức của nhân loại cho chúng ta. Có lẽ chính vì thế mà người ta luôn luôn coi trọng người thầy ở trong xã hội là bởi vậy. Vì vai trò to lớn của người thầy rất quan trọng nên người xưa cũng đã đúc kết ...

Trong việc tiếp thu trí thức của nhân loại thì người thầy chính là người cầu nối tri thức của nhân loại cho chúng ta. Có lẽ chính vì thế mà người ta luôn luôn coi trọng người thầy ở trong xã hội là bởi vậy. Vì vai trò to lớn của người thầy rất quan trọng nên người xưa cũng đã đúc kết ra một chân lý cũng rất hay đó chính là câu tục ngữ “Không thầy đố mày làm nên”.


Câu tục ngữ “Không thầy đố mày làm nên” dường như cũng đã mang hình thức thách đố nhưng bản chất lại là câu khẳng định. Ngoài ra ta như thấy được câu tực ngữ này dường như nó cũng đã như lại còn mang cấu trúc kiểu phủ định, thuộc loại câu hỏi tu từ. Dễ có thể nhận thấy được rằng chính với hai từ: “thầy” – “mày”, từ “mày” nó dường như lại không có ý nghĩa hạ thấp giá trị học sinh mà để đi liền với chữ “thầy” cho vần và dễ nhớ.


Dễ nhận thấy được câu tục ngữ “Không thầy đố mày làm nên” quả thật như cũng đã nêu lên vai trò quan trọng của người thầy đối với nền giáo dục và học sinh. Và ta như thấy được đồng thời cũng nhắc nhở chúng ta phải biết ơn, kính trọng thầy cô giáo. Thực sự không chỉ dừng lại ở mức đó thôi mà câu tực ngữ ngắn gọn này lại mang được những giá trị lớn lao về mặt tôn sư trọng đạo – một truyền thống đẹp của dân tộc Việt Nam ta được lưu giữ từ ngàn đời nay.


Vậy chúng ta nên hiểu người thầy như thế nào cho đúng. Thầy được biết đến là người không chỉ là người dạy dỗ chúng ta về kiến thức mà còn là người dạy ta đạo đức, đồng thời cũng chính là những phẩm chất, giá trị mỗi con người. Vấn đề như học chữ, học làm việc, tất cả mọi cái học đều phải có thầy dạy dỗ chỉ bảo thì mới có thể hoàn thành được êm xuôi. Và cũng không hề sai khi người ta nói được rằng, có thể thấy được thầy chính là những thế hệ đi trước, trải qua biết bao kinh nghiệm trong cuộc sống và đã có những kiến thức nhất định rồi và nay truyền thụ lại kiến thức cho học sinh, mở đường chỉ lối, giúp ta có con đường đúng đắn nhất để đi.


Công lao đó không gì sánh nổi. Thế rồi ta như cũng đã thấy được lại có những ngày đầu tiên bước vào lớp, thầy lúc này đây dường như cũng đã dìu dắt, dạy dỗ, chỉ bảo. Người thầy cũng đã chúng ta dạy học đếm, học viết, học đánh vần. Và cho đến việc cứ lên lớp cao, thầy dạy cho chúng ta những điều sâu sắc. Suốt quá trình học tập thì thầy là người luôn sát cánh bên ta, trợ giúp, nâng đỡ, chắp cánh cho ta bay vào tương lai. Cũng có thể nói được rằng không có một người học sinh nào có thể thành đạt nếu như không có vai trò của người thầy.


Mỗi người chúng ta có được ngày hôm nay cũng chính là do sự dìu dắt của thầy. Thầy dường như cũng đã truyền thụ kiến thức, rèn giũa những phẩm chất cao quý tốt đẹp trong mỗi chúng ta để ta như lại trở thành những viên kim cương sắc bén, đã được gọt giũa, luôn toả sáng trong đường đời. Người thầy dường như cũng đã giúp cho chúng ta thêm nhiều điều kiến thức thật bổ ích để ta vững tin bước vào cuộc sống với biết bao những khó khăn thử thách. Và người thầy không chỉ để truyền thụ học vấn, kiến thức mà thầy cũng như một người có thể cho bạn được nhung lời khuyên thật là bổ ích để ta vững tin hơn trong cuộc sống đầy khó khăn này.


Và đúc kết lại ta như thấy được câu tục ngữ “Không thầy đố mày làm nên” như cũng đã muốn nói với chúng ta một điều sâu sắc nhất. Qủa thật ta như thấy được qua câu nói này đó chính là hãy hiểu được vai trò giá trị của người thầy, hãy biết suy nghĩ một cách toàn diện nhất và như đã để có những thái độ bộc lộ sự kính trọng đối với thầy. Thực sự mà nói rằng chúng ta không chỉ bày tỏ lòng biết ơn thầy cô bằng lời nói, mà còn bằng hành động. Vì những người thầy xứng đáng được tôn trọng như vậy.


Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

TRAN THI THU TRANG trang

208 chủ đề

2330 bài viết

Cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
0