31/03/2021, 15:35

Bài văn giải thích câu tục ngữ "Không thầy đố mày làm nên" số 2 - 12 Bài văn giải thích câu tục ngữ "Không thầy đố mày làm nên" (lớp 7) hay nhất

Trong nhà trường, trong xã hội, người thầy luôn là người có vai trò quan trọng trong quá trình hình thành lên tri thức, vốn hiểu biết cũng như phẩm chất đạo đức của người học sinh. Ứng với câu tục ngữ “Không thầy đố mày làm nên” của dân gian ta truyền lại. Việc học là việc của ...

Trong nhà trường, trong xã hội, người thầy luôn là người có vai trò quan trọng trong quá trình hình thành lên tri thức, vốn hiểu biết cũng như phẩm chất đạo đức của người học sinh. Ứng với câu tục ngữ “Không thầy đố mày làm nên” của dân gian ta truyền lại.


Việc học là việc của cả một đời người. Nhân loại với vốn kiến thức khổng lồ vô cùng phong phú và đa dạng là một thách thức với bất cứ người học nào. Khi ta còn bé, chúng ta được học những điều hay lẽ phải từ chính những người thân trong gia đình. Đó có thể xem là những “người thầy” đầu tiên của mình. Sau khi lớn lên, chúng ta đi học. Tiếp thu nền giáo dục quốc dân và học tập kiến thức thì người thầy giáo là người giữ vai trò quan trọng trong đó.


Từ khi sinh ra tới khi lớn lên, chúng ta học tập không ngừng mọi thứ. Người thầy là người truyền đạt những kiến thức, kĩ năng, hiểu biết của mình thông qua những tiết dạy, những bài học. Họ là những người đem hết tuổi thanh xuân của mình cống hiến cho sự nghiệp giáo dục .Góp phần xây dựng thế hệ trẻ, mầm non tương lai của đất nước. Nếu không có những người thầy dạy dỗ chúng ta những cái hay cái đẹp. Những tri thức mới lạ trong cuộc sống, dạy ta cách làm người. Thì chúng ta sẽ chẳng bao giờ trưởng thành lên được. Gia đình chỉ cho chúng ta một nền tảng vững chắc, một chỗ dựa khi chúng ta vấp ngã. Còn nếu muốn trưởng thành hơn, chúng ta cần phải có sự dìu dắt, dạy bảo của những người thầy giáo.


Câu tục ngữ nêu lên vai trò của người thầy trong cuộc sống. Thầy dạy cho chúng ta kiến thức về mọi mặt, đạo đức, nhân cách con người. Hướng cho chúng ta đến những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Đồng thời cũng là lời nhắc nhở với chúng ta về việc tôn sư trọng đạo, phải biết ơn những người đã dạy dỗ chúng ta thành những con người có hiểu biết có kiến thức thành công. Câu tục ngữ này mang một giá trị truyền thống về tinh thần cao đẹp của dân tộc. Đó là truyền thống ngàn đời nay để lại.


Thầy là người mở đường chỉ lối cho chúng ta bước từng bước trong con đường của mình. Ai rồi cũng lớn, cũng trưởng thành và ai cũng cần phải có người thầy để dẫn dắt tới tương lai. Không một người học sinh nào có thể thành đạt nếu không có sự dạy dỗ của những người thầy cả. Tất nhiên những học sinh bất chấp tất cả chẳng quan tâm đến những lời dạy bảo thì sẽ trở thành những con người thừa của xã hội. Sẽ không được xã hội đón nhận, trở thành những người xấu hay những người vô dụng. Công lao của người thầy trong sự nghiệp giáo dục là vô cùng lớn. Có thể sánh vai cùng cha, mẹ. Cha, mẹ là người sinh thành ra chúng ta đó là công lao to lớn. Chúng ta cần phải biết giữ tròn đạo hiểu của con người. Còn thầy là người có ơn với chúng ta, người đưa chúng ta đi đến những miền đất xa. Chắp cánh cho ước mơ của mỗi chúng ta được bay lượn.


Người thầy, là những người lái đò, chở những học sinh sang sông. Để đến bờ của thành công, chúng ta cần phải có sự giúp đỡ của những người thầy. Con sông có dài, rộng bao nhiêu đi chăng nữa cũng chẳng thể nào không thể vượt qua nếu chúng ta có sự nâng đỡ của những người thầy. Người lái đò sẽ đưa chúng ta đến những miền đất mới, tới bến bờ của thành công nơi mà chúng ta khao khát và ước mơ đặt chân đến.


Người thầy luôn gửi gắm tâm tư, tình cảm của mình trong những bài giảng. Mong muốn các học trò của mình có thể hơn nữa học thật tốt. Để có thể trở thành những công dân tốt cho xã hội, góp phần dựng xây đất nước. Biết bao nhiêu thế hệ học trò qua đi, người thầy vẫn lặng lẽ chở những chuyến đò. Đưa học sinh của mình tới một chân trời mới. Nghĩa cử ấy mới thật cao đẹp làm sao.


Là người học sinh, chúng ta hãy cố gắng phát huy học tập thật tốt để không phụ lòng , công ơn của những người thầy luôn ở bên chúng ta. Người đưa chúng ta tới tương lai tương sáng.


Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

TRAN THI THU TRANG trang

208 chủ đề

2330 bài viết

Cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
0