31/03/2021, 15:35

Bài văn nghị luận câu tục ngữ "Cái khó bó cái khôn" số 7 - 8 Bài văn nghị luận câu tục ngữ "Cái khó bó cái khôn" (lớp 10) hay nhất

Có thể nói rằng những câu tục ngữ, ca dao ngắn gọn nhưng lại là nguồn kinh nghiệm quý giá, dồi dào mà ông cha ta đã đúc kết và để lại cho con cháu. Trong cuộc sống, có khi ta sẽ thấy rằng chính ngoại cảnh làm ảnh hưởng đến con người phần lớn có tích cực cũng có tiêu cực như chính câu ...

Có thể nói rằng những câu tục ngữ, ca dao ngắn gọn nhưng lại là nguồn kinh nghiệm quý giá, dồi dào mà ông cha ta đã đúc kết và để lại cho con cháu. Trong cuộc sống, có khi ta sẽ thấy rằng chính ngoại cảnh làm ảnh hưởng đến con người phần lớn có tích cực cũng có tiêu cực như chính câu tục ngữ “cái khó bó cái khôn” đầy hàm nghĩa đã nêu, việc của chúng ta giờ đây là cần nên hiểu và vận dụng câu nói ấy sao cho đúng đắn nhất, phù hợp nhất.


Trong câu tục ngữ đã nêu lên được quan điểm sống của con người, qua cái nhìn của người xưa. Cái “khó” có thể nói ở đây chính là những khó khăn được lấy từ trong chính thực tế cuộc sống, nó tác động ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của con người rất nhiều, ví dụ phải kể đến như hoàn cảnh nghèo túng cũng vì hoàn cảnh kinh tế eo hẹp, điều kiện làm việc thiếu thốn, môi trường sống khắc nghiệt,.. Nhân dân ta cũng đã đưa một khái niệm về “cái khôn” được hiểu như sau là khả năng suy nghĩ sáng tạo như nhận thức phải có tính đúng đắn về sự vật sự việc, là có thể dự tính, phán đoán được trước những hướng phát triển của vấn đề, hướng đi để đưa ra được những cách thức và giải pháp tốt để thực hiện công việc của ta cũng như việc chung một cách nhanh chóng, hiệu quả. Vậy, chắc hẳn ai trong chúng ta cũng mong muốn có cái trí khôn này để cuộc đời mình dễ dàng hơn, thành công hơn.


Nhưng giữa cái khó và cái khôn kia đôi khi có liên hệ ràng buộc, cũng là muốn nói ý nghĩa của toàn bộ câu tục ngữ “Cái khó bó cái khôn”, qua cái nhìn đầy chiêm nghiệm của dân gian. Có thể thấy ở đây, từ “bó” nghĩa là sự kìm hãm, hạn chế cái còn lại. Hay là chính trong thực tế cuộc sống, ta cũng thấy không ít lần những học sinh con nhà nghèo đã không có điều kiện nên đã phải tạm dừng việc học, chểnh mảng học hành để phụ giúp gia đình phát triển kinh tế. Hay là con người làm việc trong điều kiện khó khăn hay quá áp lực về thời gian, không thể đưa ra được những sản phẩm tốt, ưng ý dù đã cố gắng rất nhiều…Những khó khăn vẫn ở đó, không ít thì nhiều xuất hiện để kìm hãm, ảnh hưởng, thử thách con người ta như để sẵn sàng trói buộc con người lại và nói tóm lại khó có ai chịu đựng để qua được những khó khăn đến quá lớn, quá nhiều kia, nó ngăn cản đến việc phát huy tài năng, sức sáng tạo của con người ta. Chúng ta đã thấy được nhờ có công nghệ thông tin phát triển- internet, những việc học hành, giảng dạy, cập nhật thông tin của con người đã lên cấp một cách nhanh chóng, hơn những ngày xưa, mất quá nhiều thời gian, mọi thứ đều thiếu thốn trong việc tìm hiểu những cuốn sách, mở rộng kiến thức từ cộng đồng.


Nhưng bạn nghĩ sao về vấn đề rằng có thể chính từ trong những khó khăn, con người nào có động lực, ý chí sẽ hoàn toàn làm chủ được bản thân, chọn được hướng đi đúng, để cái khôn của mình được tỏa sáng thì con người ta sẽ có được thành công dù biết không dễ dàng. Con người chúng ta là những sinh vật tiên tiến nhất của trái đất, từ khi con người xuất hiện, mọi thứ đều thay đổi nhanh chóng, vận dụng những gì họ có, họ biết để sinh tồn và phát triển nên dễ hiểu là chúng ta cần phải khuyến khích trước vai trò của cá nhân trong việc vươn lên hoàn cảnh, con người ta còn thậm chí sẽ cải tạo được hoàn cảnh. Khi những học sinh nhà nghèo đỗ đại học, những cô nàng, anh chàng thủ khoa, những con người tài năng hiện hữu ngay trong cuộc sống, họ đã tạo được kì tích, cho ta nhận ra được rằng có lẽ câu tục ngữ kia vẫn chưa nêu lên khía cạnh tích cực, vẫn còn là một quan điểm hơi phiến diện.


Là một con người, ta hoàn toàn có khả năng tự chọn cho mình con đường đúng đắn, ta cần tìm nhiều nguồn tham khảo, Trước khi làm bất kì một việc gì, cần suy nghĩ kỹ và phải tính đến những điều kiện khách quan, lường trước những khó khăn có thể gặp phải, để rồi giải quyết vấn đề. Nhưng có khi việc phát sinh, ta không thể đoán trước được những bất ngờ, những khó khăn, thử thách sẽ ập đến, nhưng xin hãy vững tin, đừng vội vàng bỏ cuộc, buông xuôi, luôn phải biết đặt lên hàng đầu là sự nỗ lực chủ quan, lấy ý chí và nghị lực của bản thân, cũng như từ lời động viên, giúp đỡ của mọi người xung quanh vượt qua hết thảy khó khăn làm tiền đề để cho sự thành công của ta vững chắc, nhanh chóng đến với ta. Có như vậy “cái khó” mới không “bó cái khôn”, mà sẽ là “cái khó ló cái khôn”, đúng không?.


Hoàn cảnh khó khăn chính là tượng trưng cho những khó khăn, thử thách trong cuộc sống mà con người ta gặp phải, câu nói dân gian thực tế đã giúp ta hiểu một bài học rằng không vội, không quá nản lòng, nếu ta chịu suy sét vấn đề một cách tích cực, cặn kẽ, để rồi khi ngoảnh lại ta thấy chặng đường những khó khăn mà ta vượt qua được càng nhiều thì giá trị của vinh quang ta đạt được càng to lớn.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

TRAN THI THU TRANG trang

208 chủ đề

2330 bài viết

Có thể bạn quan tâm
0