31/03/2021, 15:33

Bài văn bình luận câu tục ngữ "Ở hiền gặp lành" số 9 - 10 bài văn bình luận câu tục ngữ "Ở hiền gặp lành" hay nhất

Ca dao tục ngữ là những bài học được đúc kết từ rất nhiều năm và đã trở thành một phương châm sống cho tất cả mọi người, trong dân gian có rất nhiều những câu tục ngữ hay trong đó nó thể hiện được nhiều ý nghĩa và giá trị của cuộc sống, tiêu biểu lên đó là câu “Ở hiền gặp lành" của ...

Ca dao tục ngữ là những bài học được đúc kết từ rất nhiều năm và đã trở thành một phương châm sống cho tất cả mọi người, trong dân gian có rất nhiều những câu tục ngữ hay trong đó nó thể hiện được nhiều ý nghĩa và giá trị của cuộc sống, tiêu biểu lên đó là câu “Ở hiền gặp lành" của nhân dân ta.


Câu trên có ý muốn nói nếu con người ở hiền thì ắt sẽ gặp lành, và đó là câu tục ngữ mà đã rất nhiều người sử dụng như một phương châm sống cho mình. Như các bạn trong lớp em cũng vậy họ cho rằng câu đó là hoàn toàn đúng đắn và họ coi đó là một phương châm sống cho mọi người. Đã có rất nhiều người nghĩ rằng câu đó thể hiện đúng tư tưởng mà ông cha ta đã để lại từ xưa đến nay, hình ảnh đó đã khắc họa sâu sắc trong tâm trí của những người lao động Việt Nam.


Ở hiền gặp lành là truyền thống đạo lý đã có từ xưa đến nay, nó trở thành một kinh nghiệm sống, hay lời răn dạy mọi người nên sống đúng đắn để trở thành những con người có ích cho xã hội, chính vì thế, theo bản thân tôi nghĩ thì câu này là hoàn toàn đúng đắn bởi lẽ nó đã được đúc kết và vận dụng từ rất nhiều năm trải qua biết bao nhiêu thời kì năm tháng nó vẫn đúng trong tâm trí của những người dân Việt Nam.


Ở hiền gặp lành là truyền thống quý báu của dân tộc, đó là truyền thống mà chúng ta cần phải vận dụng và làm theo, hình ảnh đó đã khắc họa sâu sắc hình tượng của những người dân chất phác hiền lành. Và tôi nghĩ rằng một số bạn lớp tôi coi đó là một phương châm sống cũng hoàn toàn là đúng đắn, bởi nó sẽ giúp cho họ vững chắc hơn trong cuộc sống. Dám sống thẳng là chính mình, không lo sợ bất cứ điều gì hết.


Sống lương thiện, “cây ngay không sợ chết đứng”là đạo lý đúng đắn mà dân tộc của chúng ta sử dụng từ xưa đến nay.Sống phải biết trước biết sau, phải biết coi trọng tôn ti trật tự trong xã hội, biết sống đúng đắn, làm những điều thiện, chúng ta mới cảm thấy lương tâm thực sự thanh thản, những hành động của chúng ta quyết định rất nhiều thứ, nó quyết tâm vẻ đẹp tâm hồn, và những hành động tốt đẹp sẽ góp phần làm cho xã hội của chúng ta thêm giàu đẹp và vững mạnh hơn. Những tình cảm đó thật chân thành và đáng được trân trọng.

Tuy nhiên lại có một vài người nghĩ rằng câu này chưa hẳn đã đúng bởi lẽ họ cho rằng: “ nhiều người ở hiền nhưng không gặp lành” Câu này có lẽ đáng để chúng ta bàn luận nhiều hơn, bởi quan niệm trước là bài học mà ông cha ta đã đúc kết từ rất nhiều năm, trải qua bao nhiêu năm tháng nó vẫn được gìn giữ và phát huy. Nhưng cũng có rất nhiều ý kiến trái chiều về vấn đề đó, và có lẽ nó cũng đúng với những hoàn cảnh đặc biệt.

Như trong cuộc sống chúng ta thấy có rất nhiều người ở hiền, nhưng họ lại gặp vào những điều không may trong cuộc sống, có lẽ đây những điều mà tại sao lại luôn có những ý kiến trái chiều về câu tục ngữ trên. Họ cho rằng ở hiền chưa hẳn đã gặp lành. Nhưng khi xét về góc độ đạo đức, những người ở hiền sẽ luôn được coi trọng và được xã hội tôn trọng. Mặc dù không biết rằng cuộc sống của họ có trải qua những điều khó khăn hay những vất vả gì đi chăng nữa, nhưng lương tâm của họ thực sự thành thản, đó là điều thực sự đáng quý.

Hình ảnh đó đã thể hiện được những quan điểm khác nhau, và trong cuộc sống chúng ta cũng thấy rất nhiều người luôn biết quan tâm và chăm sóc đến người khác, họ luôn yêu thương, chân trọng những khoảnh khắc mà cuộc sống này dành tặng cho bản thân họ. Cuộc đời cũng có lúc trải qua những biến cố thăng trầm, chính vì thế, chỉ cần đứng thẳng đầu, sống đúng đắn, thì mọi khó khăn vất vả họ vẫn vượt qua được hết mọi thứ.

Câu tục ngữ ở hiền gặp lành đã được rất nhiều người coi trọng, nó cũng có những mặt rất tích cực khuyên ngăn con người nên sống đúng đắn, họ là những người luôn biết coi trọng cuộc sống, luôn đề cao đạo đức, sống để trở thành những con người có ích cho xã hội, quả đúng không bao giờ sai, hình ảnh đó luôn khắc họa trong tâm trí của những con người chúng ta cần phải ý thức được trách nhiệm cũng như cuộc sống của chính bản thân mình.

Tuy nhiên một vài người cho rằng nó sai và sống theo cách nghĩ của bản thân, tuy nhiên đôi khi nó là những điều sai trái và họ thực sự phải chịu những phê phán của xã hội. Câu tục ngữ ở hiền gặp lành đã xuất hiện từ xưa đến nay nó như một phương châm sống để chúng ta học tập và noi theo.

Ở hiền gặp lành
Ở hiền gặp lành

nhi nguyen

238 chủ đề

2591 bài viết

Cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
0