31/03/2021, 15:33

Bài văn bình luận câu tục ngữ "Ở hiền gặp lành" số 8 - 10 bài văn bình luận câu tục ngữ "Ở hiền gặp lành" hay nhất

Từ ngàn đời nay, người dân Việt Nam ta luôn được dạy dỗ rằng cần phải sống sao cho lương thiện, làm việc tốt với người khác thì ắt sẽ được báo đáp. Có nghĩa rằng nếu bạn “ở hiền gặp lành”, làm điều tốt sẽ không lo gặp phải những điều không may, không tốt. Câu nói đó dù trong bất kỳ ...

Từ ngàn đời nay, người dân Việt Nam ta luôn được dạy dỗ rằng cần phải sống sao cho lương thiện, làm việc tốt với người khác thì ắt sẽ được báo đáp. Có nghĩa rằng nếu bạn “ở hiền gặp lành”, làm điều tốt sẽ không lo gặp phải những điều không may, không tốt. Câu nói đó dù trong bất kỳ trường hợp nào hay hoàn cảnh nào cũng đều có giá trị răn dạy và ý nghĩa rất lớn.


Câu tục ngữ “ ở hiền gặp lành” rất thường xuyên được nhắc đến mỗi khi chúng ta khuyên bảo nhau về cách sống. Nếu chúng ta “ở hiền”, ta lương thiện, gặp điều bất bình chẳng tha, luôn bao dung nhân hậu với mọi người, không hãm hại ai… thì chắc chắn chúng ta sẽ “ gặp lành”, gặp được những điều tốt đẹp, tránh được những điều không mong muốn trong cuộc sống.


“Ở hiền gặp lành” trong cuộc sống hàng ngày được biểu hiện rất rõ. Đó là khi chúng ta thấy ở đâu đó những hoàn cảnh đáng thương cần sự giúp đỡ, ta sẵn sàng chia sẻ những gì ta có với họ trong khả năng của mình mà không nề hà, bận tâm thiệt hơn, khi đó ta đang làm được một việc tốt. Hay ở hiền đơn giản là con người ta cư xử hiền hòa, thật tâm đối xử tốt với người thân, với mọi người xung quanh, chắc chắn ta sẽ dành được sự yêu mến.


Ở hiền còn được thể hiện trong những hoàn cảnh rất bình thường, khi bạn hiếu thảo với cha mẹ, bạn cũng đang là một người có nhân cách tốt và được nể trọng. Có nhiều người chắc chắn sẽ hỏi rằng, họ thường xuyên làm những điều tốt, nhưng có thấy ai đến báo đáp, giúp đỡ họ đâu? Nghĩ như vậy là họ đã sai hoàn toàn rồi.


Gặp lành không có nghĩa là bất cứ khi nào khó khăn sẽ đều được giúp đỡ. Mà mỗi khi ta làm được điều tốt, giúp ích cho mọi người nghĩa là ta đã mang đến niềm vui cho người khác. Chắc chắn đến một ngày nào đó, ta sẽ nhận lại được những điều còn hơn thế, không phải từ người ta đã giúp đỡ, mà từ rất nhiều người xung quanh yêu quý, nể phục ta. Bởi cuộc sống không ai nói trước được điều gì. Hôm nay có thể bạn đang êm ấm, có cuộc sống người khác ao ước. Nhưng không một ai biết rằng ngày mai thế nào? Tương lai ra sao?


Rất nhiều điều đang đợi chờ chúng ta ở phía trước. Khi đó, ta sẽ cần đến sự giúp đỡ của những người thân, những người xung quanh hoặc chính những người đã giúp đỡ chúng ta. Bạn cũng nên nhận biết được thế nào là đúng là sai, việc gì nên làm và không nên làm. Có những người cần chúng ta giúp đỡ. Nhưng có những người ta giúp đỡ lại là đang làm hại họ, mang đến một kết quả không mong muốn.


Tuy vậy, xã hội muôn hình muôn vẻ. Vẫn có những con người lạnh lùng vô cảm, không cần biết đến mọi thứ xung quanh. Họ cho rằng bất cứ việc gì thì chỉ cần bản thân họ là có thể tự làm được. Để đến khi có chuyện xấu xảy ra thì họ chỉ còn có một mình, đơn độc, không một ai quan tâm, chia sẻ và giúp đỡ. Khi đó, họ sẽ rơi vào hố sâu của sự tuyệt vọng mà không cẩn thận sẽ trở thành một bước thụt lùi, nhấn chìm họ không thể chống đỡ.


Có thể nói, “ ở hiền gặp lành” là một câu tục ngữ rất hay, răn dạy chúng ta về cách sống, cách làm người. Chúng ta làm người tốt, lương thiện, thường xuyên giúp đỡ mọi người thì chắc chắn ta sẽ có được những điều tốt đẹp trong cuộc sống, chỉ là sớm hay muộn mà thôi.

Ở hiền gặp lành
Ở hiền gặp lành

nhi nguyen

238 chủ đề

2591 bài viết

Cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
0