31/03/2021, 15:33

Bài văn bình luận câu tục ngữ "Ở hiền gặp lành" số 7 - 10 bài văn bình luận câu tục ngữ "Ở hiền gặp lành" hay nhất

Ông cha ta ngày trước có những bài học rất bổ ích cho con cháu đời sau. Và những lời khuyên nhủ, những bài học hay đó lại được thể hiện thông qua kho tàng văn học dân gian đặc biệt qua tục ngữ. Nói về mối quan hệ nhân quả sống ở đời như thế nào thì có những câu tục ngữ ngắn gọn nhưng ...

Ông cha ta ngày trước có những bài học rất bổ ích cho con cháu đời sau. Và những lời khuyên nhủ, những bài học hay đó lại được thể hiện thông qua kho tàng văn học dân gian đặc biệt qua tục ngữ. Nói về mối quan hệ nhân quả sống ở đời như thế nào thì có những câu tục ngữ ngắn gọn nhưng lại mang được những nét nghĩa thật đặc sắc và sâu sắc. Câu "Ở hiền gặp lành” là một câu tục ngữ hay và đáng suy ngẫm cho chúng ta và nó vẫn vẹn nguyên giá trị cho đến ngày hôm nay.



Quả thực câu tục ngữ “Ở hiền gặp lành” đã khuyên dạy con người ta cách sống. “Ở hiền” điều này có nghĩa là chúng ta cần biết quan tâm, cũng như sẽ đối xử tốt với những người xung quanh. Hơn nữa con người có thể sẵn lòng giúp đỡ người khác khi có thể, không được làm những điều sai trái hoặc làm hại ai. Còn với “Gặp lành” thì lại được xem như là kết quả khi chúng ta sống tốt thì sẽ được nhận lại những điều may mắn, tốt đẹp.


Trong xã hội ngày nay thì với các bạn học sinh, chúng ta luôn phải kính trên nhường dưới, sống hiếu thảo với cha mẹ. Ngay ở trên trường lớp thôi thì mỗi chúng ta cần nghe lời thầy cô đó chính là phải sống chan hòa và giúp đỡ với bạn bè. Còn khi ra ngoài xã hội, đối với những người xung quanh ta luôn luôn có thái độ tôn trọng và giúp đỡ mọi người. Nếu như trên đường đi học, bạn vô tình gặp một em bé bị vấp ngã khi đang chơi bóng, bạn có sẵn sàng đỡ em dạy không? Hay là những việc như khi đi vào cổng trường bạn có thường xuyên chào hỏi bác bảo vệ một tiếng không?


Đó chỉ là những việc làm rất nhỏ nhưng sẽ rèn luyện cho chúng ta thái độ sống tốt, sống có ích cho xã hội. Và khi nói đến đây, chắc chắn rằng có rất nhiều bạn sẽ nghĩ rằng chúng ta cũng không cần thiết phải làm thế. Bởi khi làm như vậy chúng ta có được gì đâu, thậm chí khi không làm cũng không có một ai nói được bạn. Nếu mà bạn nghĩ như thế thì bạn đã nghĩ sai thật rồi đó. Các bạn thử nghĩ xem khi bạn giúp đỡ người khác bạn mong nhận lại được gì chứ?


Cho dù nó cũng chỉ là một lời cảm ơn cùng với một nụ cười nhân ái, nhưng lời cám ơn đó chắc chắn sẽ làm cho bạn cảm thấy ấm lòng. Bạn như thấy mình chính là một người có ích cho xã hội vậy. Lời cảm ơn như khuyến khích bạn, cho bạn thêm nhiều động lực để có thể gắn kết, giúp đỡ mọi người lại với nhau. Và đó chẳng phải là một món quà vô giá đối với chính bản thân bạn đó sao?


Hãy giúp đỡ mọi người chắc chắn rằng một ngày nào đó bạn sẽ được “gặp lành”. Mọi sự cho đi và nhận về nó sẽ có nhưng không phải xảy ra đồng thời giống như trao đổi những món hàng. Tình cảm, sự yêu thương và lòng nhân ái sẽ giúp cho bạn nhận được chính sự cảm mến của mọi người. Khi bạn cần giúp đỡ, thì bạn sẽ nhận được sự giúp đỡ của người khác. Điều đó sẽ làm cho bạn thêm lạc quan và tin yêu vào cuộc đời. Nó như sẽ giúp bạn hiểu ra rằng:

“Còn gì đẹp ở trên đời hơn thế
Người và người sống để yêu nhau”.

Khi nói về câu tục ngữ “Ở hiền gặp lành” chúng ta cũng như sẽ nhận thấy hai mặt của cùng một vấn đề, có phải lúc nào chúng ta cũng “ở hiền” không? Và câu hỏi liệu có phải chúng ta cứ “ở hiền” là sẽ gặp lành và không bao giờ gặp ác không? Những câu hỏi đó dường như cũng lại là một vấn đề mà chúng ta phải suy nghĩ thêm. Thực ra, mỗi người chúng ta cũng hãy nên nghĩ rộng ra một chút, tức là chúng ta cần có sự khéo léo và tinh tế trong cách sống và cách cư xử.


Và tất cả điều này để ta có thể nhận ra ai là người thực sự tốt với ta, ai là người có thể sẽ làm hại ta, từ đó ta sẽ có cách cư xử phù hợp. Quả thực rằng chính trong cuộc sống cũng có những người không tốt, họ dường như cũng có thể làm hại ta bất cứ lúc nào mà không cần biết lý do là gì. Hơn nữa là đối với những người như vậy chúng ta cần đề phòng và tránh tiếp xúc.

Câu tục ngữ ngắn gọn nhưng chất chứa biết bao bài học “ở hiền gặp lành” dạy ta cách sống. Dù cuộc sống có khó khăn như thế nào đi chăng nữa thì ta vẫn luôn phải sống tốt với tất cả mọi người, đặc biệt là cũng không được làm hại người khác để đạt được những thứ mình muốn. Tuy vậy, tất cả chúng ta cần tỉnh táo để phân biệt được người tốt, người xấu thì chúng ta mới điều chỉnh được thái độ, hành vi và làm hài hòa các mối quan hệ xung quanh ta được.

Ở hiền gặp lành
Ở hiền gặp lành

nhi nguyen

238 chủ đề

2591 bài viết

Cùng chủ đề
Có thể bạn quan tâm
0