31/03/2021, 14:44

Bài tham khảo số 7 - 10 Bài tóm tắt Tác phẩm Những đứa con trong gia đình (Nguyễn Thi) (Ngữ Văn 12) hay nhất

“Những đứa con trong gia đình” kể về cuộc sống chiến đấu của hai chị em Chiến và Việt - người dân Nam Bộ chất phác, thật thà. Họ sinh ra trong một gia đình đầy những mất mát, đau thương: cha bị giặc bắn từ hồi hai chị em còn nhỏ, mẹ bị đại bác của Mĩ bắn chết. Chiến, Việt đều nhờ chú ...

“Những đứa con trong gia đình” kể về cuộc sống chiến đấu của hai chị em Chiến và Việt - người dân Nam Bộ chất phác, thật thà. Họ sinh ra trong một gia đình đầy những mất mát, đau thương: cha bị giặc bắn từ hồi hai chị em còn nhỏ, mẹ bị đại bác của Mĩ bắn chết. Chiến, Việt đều nhờ chú Năm chăm lo, dạy dỗ đến khi trưởng thành với lòng căm thù giặc sâu sắc, tinh thần yêu nước, ý chí quyết tâm trả thù sục sôi trong lòng những đứa con mất cha mẹ từ tay giặc. Chiến và Việt đều xin đi tòng quân chiến đấu để báo thù cho gia đình, đất nước. Nhờ sự giúp đỡ, ủng hộ của chú Năm cả hai chị em đều được tham gia kháng chiến mặc dù Việt chưa đủ 18 tuổi.


Đoạn trích “Những đứa con trong gia đình” của sách giáo khoa Ngữ văn 12 thuật lại lần tỉnh dậy thứ tư của Việt trong đêm thứ hai. Lúc này anh đang bị thương trong một lần đối đầu với giặc ở rừng cao su. Anh đã tiêu diệt được một xe bọc thép có sáu tên lính Mĩ nhưng bản thân cũng bị thương rất nặng, lạc đồng đội một mình nằm lại chiến trường luôn trong tình trạng hôn mê nhưng mỗi lần tỉnh dậy anh đều nghĩ về gia đình có những người thân yêu là cha mẹ, chú Năm và chị Chiến. Việt hồi tưởng lại lúc mẹ mất hai chị em giành nhau đi tòng quân, chị Chiến không đồng ý nhưng nhờ có chú Năm Việt vẫn được lên đường chiến đấu. Hôm ấy khi thu xếp công việc ở nhà Việt răm rắp nghe theo lời chị và anh thấy chị Chiến rất giống má trong lòng ngập tràn tình yêu thương và niềm hân hoan chiến đấu. Đó là quá khứ còn giờ đây Việt ngất đi rồi lại tỉnh không biết bao nhiêu lần, dù sức lực không còn nhưng trong anh luôn sẵn sàng trong tư thế chiến đấu cố gắng lê từng chút một về nơi có tiếng súng của quân ta. Chính tình cảm gia đình là động lực để anh cố gắng, chính lòng căm thù giặc đã thôi thúc anh vươn lên phía trước, tìm về nơi có sự sống.


Sau ba ngày đêm đơn vị cũng tìm được anh và đưa về chữa trị, may mắn sức khỏe Việt đã dần hồi phục. Anh Tánh giục Việt viết thư cho chị kể về chiến công của mình nhưng anh cảm thấy những điều đó chưa có gì lớn lao so với thành tích của đơn vị và mong ước của má bấy lâu.

Hình minh họa
Hình minh họa

Nguyễn Mỹ Hương

187 chủ đề

43907 bài viết

0