31/03/2021, 14:44

Bài tham khảo số 9 - 10 Bài tóm tắt Chiến thắng Mtao-Mxây (Trích Đăm Săn - Sử thi Tây Nguyên) (Ngữ Văn 10) hay nhất

Đoạn trích Chiến thắng Mtao-Mxây thuộc thể loại sử thi kể về hành trình đòi lại vợ của người anh hùng Đăm Săn trước tù trưởng Mtao-Mxây. Nghe tin Đăm Săn rời bản cùng thuộc hạ, Mtao-Mxây nghĩ cách cướp vợ của Đăm Săn đó là Hơ Nhị và hắn đã thành công. Biết vợ bị bắt, Đăm Săn đùng ...

Đoạn trích Chiến thắng Mtao-Mxây thuộc thể loại sử thi kể về hành trình đòi lại vợ của người anh hùng Đăm Săn trước tù trưởng Mtao-Mxây.

Nghe tin Đăm Săn rời bản cùng thuộc hạ, Mtao-Mxây nghĩ cách cướp vợ của Đăm Săn đó là Hơ Nhị và hắn đã thành công. Biết vợ bị bắt, Đăm Săn đùng đùng kéo đến nhà Mtao-Mxây để đòi lại người vợ tuy nhiên Mtao-Mxây vẫn thích đùa giỡn mà không chịu giao chiến, tuy nhiên trước lời đe dọa phá nhà hắn phải tham gia cuộc chiến. Trận chiến quyết liệt của hai tù trưởng diễn ra.

Mtao-Mxây múa khiên trước nhưng thật yếu ớt và kém cỏi còn Đăm Săn vẫn điềm tĩnh, đến lượt Đăm Săn tài giỏi và bản lĩnh, Mtao-Mxây chỉ còn biết chạy trốn. Trong hiệp thứ 2 Đăm Săn múa khiên sức mạnh như gió bão khiến Mtao-Mxây hoảng sợ phải trốn chạy. Đăm Săn tấn công và đâm trúng Mtao-Mxây nhưng vì mặc áo giáp nên hắn không sao cả. Đăm Săn đuối sức và phải nhờ đến sự trợ giúp của ông trời chàng đã đánh rơi áo giáp và cắt được đầu Mtao-Mxây.

Hình minh họa
Hình minh họa

TRAN THI THU TRANG trang

208 chủ đề

2330 bài viết

0