31/03/2021, 15:34

Bài tham khảo số 4 - 6 Bài văn Đóng vai Mị Nương kể lại truyện Sơn Tinh, Thủy Tinh (Ngữ Văn 6) hay nhất

Ở núi Tản Viên, có một đôi vợ chồng chung sống hạnh phúc, được muôn dân ngưỡng mộ. Đó chính là ta - Mị Nương cùng chồng của mình là Sơn Tinh. Cuộc hôn nhân của chúng ta là một câu chuyện được rất nhiều người biết đến và lưu truyền. Hồi ấy, ta vừa đến tuổi cập kê, cần tìm một người ...

Ở núi Tản Viên, có một đôi vợ chồng chung sống hạnh phúc, được muôn dân ngưỡng mộ. Đó chính là ta - Mị Nương cùng chồng của mình là Sơn Tinh. Cuộc hôn nhân của chúng ta là một câu chuyện được rất nhiều người biết đến và lưu truyền.

Hồi ấy, ta vừa đến tuổi cập kê, cần tìm một người để bầu bạn. Vậy nên vua cha đã quyết định mở hội kén rể để tìm cho ta một người chồng tốt. Bởi vì ta là nàng công chúa được vua cha yêu thương nhất, lại xinh đẹp như hoa, tính nết hiền dịu, nên người đến kén rể rất đông. Thế nhưng, sau các vòng thử thách nghiêm ngặt của vua cha, thì cuối cùng chỉ còn hai chàng trai trẻ được vào yết kiến dưới sân rồng. Đó là Sơn Tinh và Thủy Tinh. Thủy Tinh là một chàng trai đến từ vùng biển xa, có khả năng hô mưa gọi gió. Còn Sơn Tinh thì đến từ vùng rừng núi Tản Viên, khi chàng vẫy tay về phía Đông, phía Đông nổi lên cồn bãi, khi vẫy tay về phía Tây, phía Tây mọc lên từng dãy đồi. Nhìn cả hai chàng, ai cũng khỏe mạnh, khôi ngô lại có tài năng hơn người. Vua cha rơi vào tình thế khó xử. Vậy nên, ngài đã họp bàn cùng các cận thận. Sau một hồi suy tính, người cho triệu hai chàng vào rồi phán:

- Hai chàng đều vừa ý ta, nhưng ta chỉ có một người con gái, biết gả cho người nào? Thôi thì ngày mai, ai đem sính lễ đến trước, ta sẽ cho cưới con gái ta.


Nghe vua cha nói vậy, cả Sơn Tinh và Thủy Tinh đều đồng ý, và xin được hỏi danh sách sính lễ. Nhìn sự quyết tâm cả hai, vua cha rất hài lòng, liền nói tiếp:

- Sính lễ gồm một trăm ván cơm nếp, một trăm nệp bánh chưng và voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao, mỗi thứ một đôi. Các ngươi đã nghe rõ chưa?

- Thần đã nghe rõ - Cả hai chàng đồng thanh trả lời.


Sau đó, cả hai cùng nhau rời đi, chuẩn bị sính lễ. Từ lúc đó, ta đem lòng tương tư. Bởi trong cả hai chàng, ta yêu mến Sơn Tinh hơn cả, nhưng phận nữ nhi, biết nói sao cho được. Vậy nên, suốt hôm ấy, ta luôn chắp tay cầu nguyện để mong sao Sơn Tinh sẽ là người mang sính lễ đến trước. Và có lẽ, ông trời đã nghe thấy lời cầu nguyện của ta. Sáng hôm sau, khi nghe người hầu cận nhắn vua cha cho mời ta ra sân rồng. Ta di chuyển trong sự lo lắng, thấp thỏm. Đến nơi, nhìn thấy hình dáng cao lớn, khôi ngô của Sơn Tinh giữa sân chầu, trái tim ta đập rộn ràng bởi niềm hạnh phúc vô bờ. Và rồi, một hôn lễ linh đình giữa ta và chàng được tổ chức. Dưới sự chúc phúc của mọi người, ta chính thức trở thành vợ của Sơn Tinh.


Hôn lễ kết thúc, ta từ biệt vua cha và nhân dân theo chồng về núi Tản Viên. Thế nhưng lúc ấy, tai họa lại ập đến. Thủy Tinh đem sính lễ đến muộn, nhìn thấy ta đã theo Sơn Tinh rời đi nên vô cùng tức giận. Liền hô mưa, gọi gió, dâng nước nhấn chìm cả thành Phong Châu. Nhân dân khốn khổ đến không thể tả. Thấy vậy, ta vô cùng đau khổ, nhưng không thể làm gì được. Đúng lúc ấy, chồng của ta liền lao ra phía trước, một mình ngăn cơn sóng dữ. Chàng ấy dùng sức mình, bốc từng quả núi, dời từng dãy đồi, chặn ngang dòng nước lũ, cứu muôn dân trăm học khỏi nguy nan. Nhìn hình bóng vĩ đại ấy của chàng, ta càng thêm vui sướng và tự hào khi mình đã được gả cho đúng người. Sau vài tháng chiến đấu cam go, cuối cùng chiến thắng đã thuộc về Sơn Tinh, còn tên Thủy Tinh đã buộc phải rút lui. Khi đó, tiếng reo vui của nhân dân vang khắp đất trời. Thế nhưng, cũng từ lúc đó, năm nào Thủy Tinh cũng đem quân tiến đánh hòng trả được thù xưa. Thế nhưng đương nhiên là hắn không thể nào mà chiến thắng được.


Bỗng ngoài sân có tiếng reo hò vang lên. Thì ra chồng của ta lại đã thắng trận, chàng đã trở lại sau khi đánh bại Thủy Tinh. Thôi, ta phải ra đón tiếp chồng của ta đây, tạm biệt các bạn nhỏ.

Hình minh hoạ
Hình minh hoạ

Nguyễn Mỹ Hương

187 chủ đề

43907 bài viết

Có thể bạn quan tâm
0