31/03/2021, 15:34

Bài tham khảo số 1 - 6 Bài văn Đóng vai Mị Nương kể lại truyện Sơn Tinh, Thủy Tinh (Ngữ Văn 6) hay nhất

Chào tất cả mọi người, xin tự giới thiệu, ta là Mị Nương - con gái vua Hùng và cũng là vợ của Sơn Tinh. Người con gái thường được nhắc đến trong câu chuyện Sơn Tinh, Thủy Tinh mà dân gian truyền tụng. Hôm nay, ta sẽ kể cho mọi người nghe về cuộc đời của ta. Ta là con gái duy nhất ...

Chào tất cả mọi người, xin tự giới thiệu, ta là Mị Nương - con gái vua Hùng và cũng là vợ của Sơn Tinh. Người con gái thường được nhắc đến trong câu chuyện Sơn Tinh, Thủy Tinh mà dân gian truyền tụng. Hôm nay, ta sẽ kể cho mọi người nghe về cuộc đời của ta.


Ta là con gái duy nhất của vua Hùng. Vì thế từ nhỏ ta được lớn lên trong tình yêu thương, nâng niu của người. Thời gian thấm thoắt thoi đưa, chẳng mấy chốc mà ta lớn lên thành một thiếu nữ xinh đẹp, dịu dàng, nết na. Vua cha thấy ta đã đến tuổi cập kê lại chưa có người trong lòng bèn mở hội kén rể để tìm cho ta một đức lang quân vừa ý. Ngày hôm đó, có nhiều người đến tham gia, nhưng vua cha ưng ý nhất là hai chàng trai trẻ tên Sơn Tinh, Thủy Tinh. Một người đến từ vùng rừng núi Tản Viên, có tài dời non lấp bể. Một người đến từ vùng biển khơi xa, có tài hô mưa gọi gió. Cả hai người họ đều ngang sức ngang tài nên vua cha chẳng biết chọn ai. Cuối cùng người quyết định đưa ra thử thách cuối cùng, rằng ai là người mang sính lễ đến sớm nhất thì sẽ được làm phò mã. Suốt đêm đó, ta không sao ngủ được. Vì hồi hộp, vì lo lắng, không biết ai sẽ trở thành chồng của mình, và chàng là người như thế nào?


Mãi đến rất khuya ta mới chợp mắt được một lát. Thì chỉ một lúc sau, khi đó trời vẫn còn tờ mờ sáng, đã nghe thấy tiếng ầm ĩ ở cửa cung. Thì ra đã có người mang sính lễ đến. Đó là Sơn Tinh. Ngồi phía trong rèm, nghe tiếng kiểm kê sính lễ của người hầu mà lòng ta cũng rộn ràng từng nhịp. “100 ván cơn nếp, 100 nẹp bánh chưng, voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao… Đủ rồi”. Tiếng nói ấy cho ta biết rằng, chàng thanh niên khôi ngô tuấn tú, với nụ cười rạng rỡ ngoài sân ấy chính là chồng của mình. Thế là hôn lễ diễn ra ngay sau đó một cách trang trọng, xa hoa. Kết thúc buổi lễ, trước sự chúc phúc của mọi người, ta theo chồng về dinh.


Tuy nhiên, khi đang trên đường đi thì tai họa ập đến. Bầu trời nổi mây đen, dông bão ầm ầm rượt đuổi theo đoàn người. Khi dòng nước ào ào cuốn đến, ta nhận ra được kẻ cầm đầu chính là Thủy Tinh. Thì ra vì đến sau, không cưới được ta nên hắn nổi giận đùng đùng, đem quân đuổi theo. Điều đó khiến ta vô cùng đau khổ khi nhận ra mình chính là người gián tiếp gây ra những đau khổ bất hạnh ấy cho muôn dân. Đúng lúc lòng ta đang khủng hoảng vô cùng. Thì Sơn Tinh đã bước ra phía trước. Gồng mình lên bốc từng quả đồi, dời từng dãy núi để chặn lại dòng nước dữ. Dù trước mặt là tình thế vô cùng nguy hiểm, nhưng chàng không hề nao núng hay sợ hãi. Tập trung chiến đấu. Tình thế dằng co diễn ra liên tục suốt mấy ngày. Thủy Tinh dâng nước lên cao bao nhiêu thì Sơn Tinh lại đắp núi cao lên bấy nhiêu. Mãi cho đến khi Thủy Tinh kiệt sức thì hắn mới chịu rút lui. Trận chiến kết thúc, sức mạnh và lòng yêu thương của Sơn Tinh được khẳng định. Người dân tung hô ca ngợi chàng khiến ta hết sức vui sướng. Sau khi mọi sự xong xuôi, chúng ta tiếp tục lên đường trở về nhà.


Từ đó đến nay, năm nào Thủy Tinh cũng dâng nước tấn công nhưng chưa bao giờ chiến thắng cả. Ta và Sơn Tinh vẫn chung sống hạnh phúc và vui vẻ mặc kệ hắn ra sức quấy phá. Câu chuyện đến đây thôi, ta phải ra ngoài đón chồng ta thắng trận trở về rồi. Tạm biệt mọi người.

Hình minh hoạ
Hình minh hoạ

Nguyễn Mỹ Hương

187 chủ đề

43907 bài viết

Có thể bạn quan tâm
0