30/05/2018, 01:03

3 Cách làm trà đào sả ngon chuẩn vị ai uống cũng mê

Cách làm trà đào sả rất đơn giản nhưng không phải ai cũng biết làm sao để ngon như ngoài tiệm trà sữa. Với những nguyên liệu cũng không khó tìm cùng 1 chút khéo léo là chúng ta sẽ có ngay ly trà đào cực ngon dành cho những ngày nóng rồi đúng không nào. 1. Trà đào là gì? Cho ...

Cách làm trà đào sả rất đơn giản nhưng không phải ai cũng biết làm sao để ngon như ngoài tiệm trà sữa. Với những nguyên liệu cũng không khó tìm cùng 1 chút khéo léo là chúng ta sẽ có ngay ly trà đào cực ngon dành cho những ngày nóng rồi đúng không nào.

1. Trà đào là gì?

Cho đến nay, nguồn gốc của thức uống trà đào sả vẫn còn đang ở tình trạng “lơ lửng” như quả bóng bay. Dù không có sự tranh cãi về nguồn gốc của loại thức uống cự kỳ hấp dẫn này, song việc khẳng định trà đào sả nguyên gốc thuộc về đâu thực sự vẫn là một câu hỏi khó trả lời hay khó xác định hoặc không có sự khẳng định.

Trước hết phần đông những người tìm hiểu nhiều về thức uống, hay đặc biệt liên quan đến sả và các món ăn thức uống có dùng sả, họ cho rằng trà đào sả là một biến thể của trà sả. Để thay đổi vị cho loại trà được xem là vị thuốc, thịnh hành từ xưa ở nhiều nước hay khu vực cố trồng sả, đào ngâm đã được thêm vào và vô tình ngày nay đã tạo nên một hiệu ứng về thức uống giải khát rất mạnh như thế.

Nhiều người cho rằng, trà đào sả xuất xứ từ các nước Đông Nam Á, nhất là Thái Lan, do sả là một gia vị đặc trưng của khu vực này. Hay, Thái Lan là một trong những quốc gia Đông Nam Á có “thành tựu” về ẩm thực, đặc biệt là nước uống giải khát được pha chế khá đa dạng.

Cũng có những người cho rằng, trà đào sả xuất xứ từ Ấn Độ, vì vương quốc của gia vị này có thể cho ra đời bất cứ một thành phẩm nào liên quan đến các gia vị.

Tuy nhiên, không thể bỏ qua lập luận của một số người rằng, trà đào sả có thể có xuất xứ từ Sri Lanka cũng không biết chừng. Bởi Sri Lanka cũng là một trong những vùng đất của sả. Thêm vào đó điều kiện khí hậu, cùng văn hóa ẩm thực có thể là nguồn cơn cho món trà đào sả này xuất hiện.

2. Trà đào cam sả cốt chanh

Nguyên liệu:

  1. 1 trái cam vàng
  2. Đào ngâm
  3. 3 cây sả
  4. 60 ml trà Earl grey
  5. 10 ml nước cốt chanh
  6. 10 ml nước đường
  7. 20 ml syrup đào
  8. Đá viên
  9. Ly định lượng nguyên liệu, dao, thớt, nồi đun, bình lắc, ly thủy tinh, muỗng, ống hút.

Cách làm:

Bước 1: Cam vàng mua về bạn cắt đôi quả cam vắt lấy 20 ml nước cốt dùng cho pha chế, còn lại thì cắt múi cau để trang trí.

Trà túi lọc ngâm trong 1 ly nước nóng khoảng 3 phút.

Sả lặt bỏ phần lá héo, cắt gốc, đập dập rồi cho vào nồi nấu lấy nước, để lại 1 cây trang trí.

Bước 2: Chuẩn bị một chiếc bình lắc rồi cho: 60 ml trà Earl grey, nước sả, 20 ml nước cam, 10 ml nước đường, 10 ml nước cốt chanh, 20 ml syrup đào, đá viên, đậy nắp rồi lắc đều.

Bước 3: Rót trà đào cam sả ra ly, cho thêm vài miếng đào ngâm cùng lát cam vàng, cọng sả lên trên để trang trí.

Vì sử dụng cam vàng nên thành phẩm không bị đắng, kết hợp cùng tinh dầu thong thoảng từ sả, hương vị hòa quyện với nhau khiến thức uống có độ hấp dẫn rất đặc biệt.

3. Trà đào cam sả truyền thống

Nguyên liệu

  1. 1 trái cam vàng
  2. Đào ngâm
  3. 2 gói trà túi lọc
  4. 3-4 cây sả tươi
  5. 40ml syrup đào
  6. 20ml syrup cam
  7. Ly định lượng nguyên liệu, dao, thớt, nồi đun, bình lắc, ly thủy tinh, muỗng, ống hút.

Cách pha chế

Bước 1: Cam vàng mua về bạn rửa sạch rồi cắt đôi quả cam, một nửa cắt múi cau, nửa còn lại vắt lấy nước cốt.

Sả cắt gốc, bỏ phần vỏ già héo bên ngoài và lá. Cắt sả làm 2 hoặc 3 phần theo chiều dọc rồi đập dập cho vào nồi đun lấy nước, để lại 1 cây trang trí.

Nước đun sôi đổ vào cốc rồi cho 2 túi trà vào ngâm trong khoảng 3 phút.

Bước 2: Cho nước cốt sả, nước cốt cam, nước trà, đá viên vào bình lắc rồi lắc đều tay cho đến khi thân bình lạnh thì ngưng, việc lắc bình sẽ tạo nên một lớp bọt mỏng đẹp mắt. Sau đó cho thêm syrup đào và syrup cam vào ly trà cho vị đậm đà hơn.

Bước 3: Sau khi nếm vừa miệng, bạn cho thêm đào ngâm vào, cam cắt lát, 1 cây sả rồi thưởng thức.

Vậy là hoàn thành món trà đào cam sả thơm ngon, bạn có thể dùng một cọng sả thay thế cho đồ khuấy sẽ là điểm nhấn, khiến người thưởng thức thêm thích thú với món thức uống tuyệt vời này của bạn.

Ngoài trà đào cam sả, bạn có thể làm trà đào chanh sả để thỉnh thoảng đổi vị cho trà đào sả.

4. Trà đào chanh sả

Nguyên liệu:

Công thức dưới đây cho 5 người uống ( khoảng 1 lít nước)

  1. 8 túi trà đào túi lọc
  2. 1 trái chanh xanh
  3. Đào ngâm
  4. 10 cây sả
  5. 10 trái tắc
  6. 1,5 lít nước
  7. 0,5 kg đường phèn
  8. Đá viên
  9. Ly định lượng nguyên liệu, dao, thớt, nồi đun, bình lắc, ly thủy tinh, muỗng, ống hút

Cách làm:

Bước 1: Sả lặt bỏ phần lá héo, cắt gốc, đập dập rồi cho vào nồi nấu lấy nước, để lại 5 nhánh trang trí. Phần trà, bạn ngâm trà túi lọc trong 1 ly nước nóng chứa 800ml nước.

Bước 2: Cho 700ml nước còn lại, sả và 0,5 kg đường phèn vào nồi, để lửa vừa, nấu cho đến khi tan đường thì hạ nhỏ lửa. Tiếp tục nấu liu riu cho đến khi nước đường hơi sánh lại giống syrup thì tắt bếp, sau đó vớt cọng sả ra

Bước 3: Cho 800ml nước trà nước cốt của 10 trái tắc 1/3 syrup, chanh cắt khoanh vào bình trà đã pha, ngâm trong 10 phút. Sau đó cho đá viên vào bình lắc rồi lắc đều, lắc đến khi thân bình lạnh thì ngưng.

Rót trà đã pha vào ly, cho đào lên trên, thêm 1 khoanh chanh ở trên và cắm 1 nhánh sả nhỏ.

Tùy vào khẩu vị của bạn mà gia giảm syrup, nếu thích nhạt thì pha ít syrup, thích ngọt thì nhiều syrup. Điểm đặc biệt của trà đào chanh sả là có sự hiện diện của tắc nữa, giúp cân bằng lại vị thơm ngọt, làm cho thức uống có vị chua dịu. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý là khi vắt chanh, nên vắt chanh cẩn thận để nước uống không bị đắng.

Cách làm trà đào nói chung, trà đào sả kết hợp cam và chanh dù là biến thể của trà sả đi chăng nữa, chắc chắn cũng đều mang lại giá trị nhất định cho sức khỏe, nhờ nhiều lợi ích mà sả, cam, chanh, đào chứa đựng. Còn gì bằng được giải khát trong những ngày nóng với những ly trà đào mát lạnh mà lại còn tốt cho sức khỏe nữa. Còn chờ gì nữa mà không làm ngay cho mình 1 ly trà đào sả cực ngon cực mát lạnh này.


0