23/05/2018, 18:49

Tượng Nữ thần tự do được xây dựng như thế nào?

(Hình minh họa) Nữ Thần Tự Do là hình ảnh của một nhân vật chịu đựng, khắc khổ, cương quyết với cánh tay vươn cao, giơ lên ngọn đuốc để đón tiếp hàng triệu người di cư tới miền đất mới của Bắc Mỹ. Họ là những người đi tìm kiếm một đời sống tốt lành hơn cùng với các tự do chính trị ...

(Hình minh họa)

Nữ Thần Tự Do là hình ảnh của một nhân vật chịu đựng, khắc khổ, cương quyết với cánh tay vươn cao, giơ lên ngọn đuốc để đón tiếp hàng triệu người di cư tới miền đất mới của Bắc Mỹ. Họ là những người đi tìm kiếm một đời sống tốt lành hơn cùng với các tự do chính trị và tôn giáo. Tượng Nữ thần Tự Do biểu hiện các lý tưởng về lòng trắc ẩn, sự an toàn, niềm hy vọng, sự hướng dẫn và trên hết là chủ trương Tự Do của các nhà lập quốc Hoa Kỳ. Bức tượng cũng là niềm tin của nhiều sắc dân tha hương trên Thế giới.

Năm 1865, ông Edward de Laboulaye (1811-1883) - một giáo sư, một diễn giả nổi tiếng đã tổ chức một bữa tiệc trong đó những người tham dự đã thảo luận về vấn đề dựng nên một kỷ vật để tượng trưng cho tình cảm của nước Pháp đối với cuộc Cách Mạng Hoa Kỳ. Trong buổi tiệc đó, có một nhà điêu khắc ở tuổi 31, tên là Frédéric Auguste Bartholdi (1834-1904).

Năm 1869, Bartholdi đã đề nghị xây bức tượng “Tự Do” làm món quà của nhân dân Pháp tặng cho Hoa Kỳ nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày Quốc khánh Hoa Kỳ. Năm 1871, chính nhà điêu khắc này đã xuống tầu qua thăm Bắc Mỹ. Ngay từ khi nhìn thấy hải cảng New York, ông đã nhận thấy ngay đây chính là địa điểm lý tưởng nhất để đặt bức tượng “Tự Do”. Theo Bartholdi, bức tượng “Tự Do” phải có hình dạng một nữ thần cổ điển, không giống một nữ nông dân Ai Cập, với vương niệm trên đầu và ngọn đuốc cầm trên tay giơ cao, tượng trưng cho nhân cách, uy quyền và sự giải phóng. 7 mũi nhọn của vương niệm diễn tả sự tự do được tỏa rộng tới 7 lục địa và 7 đại dương, và ở dưới chân của bức tượng, cái xiềng đã bị phá vỡ, bộc lộ sự giải phóng khỏi bạo quyền. Một đặc điểm khác là trên tay bức tượng “Tự Do” có tấm bảng ghi ngày Tuyên ngôn độc lập của Hoa Kỳ.

Năm 1871, Bartholdi lại qua Hoa Kỳ để lựa chọn địa điểm đặt bức tượng. Theo tính toán của Bartholdi và nhiều kỹ sư hồi đó, dự án xây dựng bức tượng Tự Do sẽ là một hợp tác của hai quốc gia theo đó nhân dân Pháp sẽ hoàn tất và chuyên chở bức tượng tới Hoa Kỳ, còn cái bệ đặt bức tượng sẽ do người Mỹ vẽ kiểu, xây dựng và đài thọ.

Cuối cùng vào tháng 3-1885, bức tượng Tự Do đã được làm xong tại Pháp và chờ đợi chuyên chở qua Hoa Kỳ.

Ngày 11/ 08/1885, bức tượng được đóng hàng, mang xuống con tầu Isère và chở qua hải cảng New York.

Ngày 28/10/1886, người ta đã tổ chức một cuộc diễn hành trên đường phố New York và tại hải cảng, một hạm đội lớn các tầu thuyền đủ loại, màu sắc rực rỡ, chờ đón giờ phút khánh thành bức tượng Nữ Thần Tự Do. Trên hòn đảo, bức tượng được che phủ bằng lá cờ Pháp ba màu. Sau khi bài diễn văn cuối cùng chấm dứt, tấm màn che phủ bức tượng được kéo xuống: hôm nay là ngày tưởng nhớ tới Tự Do, Công Lý, lòng Ái Quốc, tình Huynh Đệ và mọi người cùng hồi tưởng đến những người đã hy sinh vì Tự Do.

0