04/06/2017, 23:58

Từ văn bản "Lao xao" của Duy Khán kết hợp với trí tưởng tượng, em hãy tả lại hình ảnh khu vườn trong văn bản này.

Trời chớm hè, cây cối đã um tùm, thơm phức. Cây hoa lan nở trắng xoá. Hoa dẻ từng chùm mảnh dẻ. Hoa móng rồng bụ bẫm thơm như mùi mít chín ở góc vườn ông Tuyên. Ong vàng, ong vò vẽ, ong mật đánh lộn nhau để hút mật hoa. Chúng đuổi cả bướm. Những nàng bướm hiền lành bỏ chỗ lao xao từng đàn, từng đàn ...

Trời chớm hè, cây cối đã um tùm, thơm phức. Cây hoa lan nở trắng xoá. Hoa dẻ từng chùm mảnh dẻ. Hoa móng rồng bụ bẫm thơm như mùi mít chín ở góc vườn ông Tuyên. Ong vàng, ong vò vẽ, ong mật đánh lộn nhau để hút mật hoa. Chúng đuổi cả bướm. Những nàng bướm hiền lành bỏ chỗ lao xao từng đàn, từng đàn lặng lẽ bay đi.

Từ sáng sớm, các loài vật đã tụ tập ở góc sân, xôn xao, ầm ĩ. Mở màn là tiếng chị bồ các kêu váng lên: Các...các...các. Chị ta cứ như thể lúc nào cũng bị ai đuổi đánh vậy. Tuy hơi ầm ĩ một chút nhưng bồ các và họ hàng nhà chị ấy ai cũng hiền và đều mang sự vui vẻ đến cho trời đất. Sáo sậu, sáo đen hót, đậu cả trên lưng trâu mà hót mừng được mùa. Bác tu hú to nhất họ là chuyên gia dự báo mùa hè. Cứ mỗi khi bác kêu “tu hú” là mùa tu hú chín, không sai tẹo nào.
 
Tiêng bồ các chưa dứt, thì đã xuất hiện hàng đàn chim ngói sạt qua rồi lại vội vã kéo đi theo hướng mặt trời mọc. Những chú nhạn được thể tha hồ vùng vẫy tít mây xanh, miệng luôn mồm kêu “chéc chéc”. Không kém cạnh, bìm bịp ta cũng gân cổ phát ra những tiếng “bịp bịp” gọi những giống chim ác, chim xấu ra mặt.
 
Đúng thế thật, từ đằng xa, mụ diều hâu bay cao tít. Với cái mũi khoằm, nó đánh hơi rất tinh. Ở đâu có xác chết, ở đâu có gà con là nó đều biết cả. Thoáng thấy mùi gà con, nó lao như mũi tên xuống đất. Gà mẹ dưới sân dũng cảm xù cánh, vừa kêu vừa mổ vừa đạp diều hâu. Lũ gà con khiếp vía chui vào lòng mẹ. Khi bắt được gà con, nó lại lao vút lên mây xanh và định chén ngay trên không trung. Nhưng chưa kịp đánh chén, một mũi tên đen mang hình đuôi cá từ đâu tới tấp lao tới. Ấy là những chú chèo bẻo. Chúng lao vào đánh mụ diều hâu tới tấp. Lông diều hâu bay tứ tung, miệng kêu la “chéc chéc” ồn ã cả khu vườn. Quá đau, mụ thả rơi miếng mồi như một quả táo rụng. Thế rồi mụ trốn biệt, chẳng thấy đến nữa. Chèo bẻo thế mà thành người tốt, biết bảo vệ an ninh cho khu vườn. Chèo bẻo xứng đáng được phong chức bảo vệ.
 
Cùng họ với mụ diều hâu còn có anh quạ. Quạ đen, quạ khoang. Chúng là giống lia láu phải biết, chuyên đi bắt gà, trộm trứng. Mấy chú chèo bẻo ghét lắm, cứ thấy mặt là xông vào đánh ngay. Có anh quạ chết đến rũ xương.
 
Tuy đông và mạnh nhưng chèo bẻo vẫn sợ chim cắt. Bởi bác này cánh nhọn như dao bầu chọc tiết lợn. Khi đánh nhau, bác cắt chỉ xỉa bằng cánh. Những loài chim trong vườn vẫn thường gọi bác là loài quỷ đen, vụt đến, vụt đi. Loài chèo bẻo ghét lắm chỉ chực chờ cơ hội là đánh trả những bác cắt đơn độc mà thôi...
 
Với rất nhiều loài cây và nhiều loài chim khác nhau sinh sống, khu vườn 1úc nào cũng ồn ã, xôn xao đầy sức sống.

0