Truyện cười: Việt Nam chúng ta giỏi thật!

Việt Nam chúng ta giỏi thật! Khó tin nhưng có thật. Đọc đi, đọc lại gần cả chục lần, dụi mắt, rửa mặt, đánh vần từng chữ, mới tin mình đọc và hiểu đúng về kết luận có tính chất kỹ thuật của chuyên gia Nhật Bản về một số công trình do PMU 18 thực hiện. Chúng ta có thể thở phào nhẹ nhõm, nói ...

Việt Nam chúng ta giỏi thật!

Khó tin nhưng có thật. Đọc đi, đọc lại gần cả chục lần, dụi mắt, rửa mặt, đánh vần từng chữ, mới tin mình đọc và hiểu đúng về kết luận có tính chất kỹ thuật của chuyên gia Nhật Bản về một số công trình do PMU 18 thực hiện. Chúng ta có thể thở phào nhẹ nhõm, nói với thế hệ mai sau rằng: Ngủ ngon Akay ơi !

Bởi hầu hết các mối quan ngại về kỹ thuật của các công trình này đều được các chuyên gia sừng sỏ chuyên ngành kết cấu, bê tông mặt đường, địa chất của Hội kỹ sư công trình Nhật Bản và Ngân hàng hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC) đánh giá là đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật. Không yên tâm sao được khi 10 vết nứt chính của dự án cầu Phả Lại do rút ngắn thời gian thi công, kể cả ép đổ bê tông mặt cầu dài 100m, so với chiều dài thông thường 60m, được đánh giá là “không ảnh hưởng tới kết cấu công trình”. Sáng kiến thay cọc sắt bằng cọc tre khi thi công đoạn đường Nội Bài – Bắc Ninh hoá ra không ảnh hưởng gì đến chất lượng công trình này. Các chuyên gia của đảo quốc Mặt trời mọc kết luận, độ lún 20cm chỉ là do “thời gian gia tải” không đủ. Chúng ta càng yên tâm hơn khi các chuyên gia uy tín này kết luận, việc thay cát vàng bằng cát đen ở tuyến Bắc Ninh – Chí Linh phù hợp với tiêu chuẩn Nhật Bản. Nguyên nhân gây lún, chẳng phải là do cát mà do kết cấu và sự biến dạng của tầng đất yếu.

Ngẫm lại, hoá ra Việt Nam chúng ta giỏi thật! Mấy bài toán kết cấu công trình, ứng suất ngang-dọc-nén xem ra thừa thãi, bởi cọc tre dư sức thay cọc sắt. Các lời giảng trong sách giáo khoa về sức bền vật liệu hay cơ học đất-cát xem ra cũng phải sửa đổi, vì cát đen và cát vàng, tuy màu có khác và giá tiền cũng có chênh, nhưng vẫn phù hợp với tiêu chuẩn, lại còn tiết kiệm tới 3,7 tỉ đồng. Hoá ra không phải PMU 18 sai phạm mà biết đâu nhóm kỹ sư thiết kế, tính toán công trình nhầm lẫn. Nếu bên thiết kế không sai, thì ít ra, họ cũng đã làm lãng phí vài tỉ đồng công quỹ do sử dụng cát vàng. Nên chăng đi đăng ký sáng kiến hay giải pháp kỹ thuật mới này, hòng mong giữ bản quyền. Biết đâu, nó sẽ là cơ hội để xuất khẩu chất xám, bí quyết công nghệ làm đường kiểu PMU18. Có khi còn có giải Nobel thì sao? Việt Nam chúng ta tài mà!

Tiểu Lý

0