Truyện cười: Làm cha không khó

Đàn ông đã có con và đàn ông chưa có con khác nhau thế nào? Từ bản thân mình suy ra, thì tôi thấy cũng không có gì gọi là khác biệt nhau nhiều quá! Này nhá! Lúc chưa có con, cứ tan giờ làm là tôi vội vàng lấy xe lao ra quán bia, sợ đến muộn, bắt mấy thằng bạn nhậu phải đợi, chúng nó cáu, chúng nó ...

Đàn ông đã có con và đàn ông chưa có con khác nhau thế nào? Từ bản thân mình suy ra, thì tôi thấy cũng không có gì gọi là khác biệt nhau nhiều quá!

Này nhá! Lúc chưa có con, cứ tan giờ làm là tôi vội vàng lấy xe lao ra quán bia, sợ đến muộn, bắt mấy thằng bạn nhậu phải đợi, chúng nó cáu, chúng nó chửi cho ù tai. Có con rồi, tan làm cũng vẫn vội vàng lấy xe, nhưng không lao ra quán nhậu, mà là lao về đón con – vì vợ tôi đi làm xa hơn, tắc đường nên thường về muộn hơn. Vợ về tới nhà mà vẫn chưa thấy tôi đón con về là vợ chửi cho ù tai.

Lúc chưa có con, trong cốp xe tôi lúc nào cũng thủ sẵn một bịch bao cao su, phòng khi gạ được em nào ngon là có cái đeo vào luôn. Giờ có con rồi cũng vẫn vậy thôi, trong cốp xe tôi lúc nào cũng thủ sẵn một bịch bỉm, phòng khi nào con ỉa là có cái đeo vào cho con luôn.

Lúc chưa có con, vào những dịp diễn ra Worlcup, C1 hay Euro, thì quá nửa đêm nhà tôi vẫn ầm ĩ tiếng gào thét cổ vũ bóng đá của tôi. Sáng dậy mắt tôi thâm quầng vì mất ngủ. Giờ có con rồi cũng vậy thôi, quá nửa đêm nhà tôi vẫn ầm ĩ tiếng gào thét quát mắng của vợ tôi vì thằng cu con mải chơi không chịu lên giường, sáng dậy mắt tôi thâm quầng vì mất ngủ.

Lúc chưa có con, tôi nổi tiếng là thằng sành sỏi. Ở cái đất Hà Nội này, khi cần tìm quán karaoke có tiếp viên xinh, trẻ, rên hay, à nhầm, hát hay hoặc tìm nhà nghỉ phòng đẹp, giá rẻ, kín đáo, an toàn là mấy thằng bạn dân chơi vẫn thường gọi nhờ tôi tư vấn. Giờ có con rồi tôi cũng vẫn sành sỏi vậy thôi. Ở cái đất Hà Nội này, khi cần tìm những trung tâm tiêm chủng uy tín, an toàn cho trẻ, hoặc tìm những công viên, những khu vui chơi có nhà bóng, tô tượng, có đu quay, cầu trượt sạch sẽ, giá rẻ là mấy bà mẹ bỉm sữa vẫn thường gọi nhờ tôi tư vấn.

Lúc chưa có con, điện thoại tôi chả may hết pin nửa buổi thôi, thì khi bật lên sẽ có cả chục tin nhắn dồn dập đổ về: nào là tin từ Trinh doạ rằng em ấy đang bị chậm kinh; rồi thì tin của Linh giải thích lý do em mất trinh không phải vì hư hỏng, chơi bời linh tinh mà là do hồi bé em đang đi xe đạp tự nhiên cái yên xe nó rơi ra; rồi cả tin của Hương nhắn tôi đến ngay vì em vừa rụng trứng sáng nay… Giờ có con rồi cũng vẫn vậy thôi, chả may điện thoại có hết pin nửa buổi, thì khi bật lên vẫn sẽ cả chục tin nhắn dồn dập đổ về: nào là tin từ cô kế toán trường mầm non dọa sẽ hạ hạnh kiểm con tôi nếu tôi vẫn tiếp tục nợ tiền học phí; rồi thì tin từ em nhân viên cửa hàng sữa nhắn rằng chỗ em ấy đang có chương trình khuyến mại: mua hai hộp sữa bột sẽ được tặng một lọ thuốc cai sữa mẹ, dùng được cả cho trẻ sơ sinh và bố của trẻ nhỏ; rồi cả tin của mấy trung tâm quảng cáo về khoá học rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ – dù rằng ở tuổi của con tôi, chỉ cần con ăn, ngủ, và ỉa ngon lành thôi là cũng đã hạnh phúc lắm rồi!

Lúc tôi chưa có con, chứng kiến cảnh tôi ham vui, tối ngày chơi bời, lêu lổng, mẹ tôi thở dài, lắc đầu ngán ngẩm, bảo: “Mẹ không hiểu sau này mày có con rồi thì mày sẽ làm bố ra sao nữa!”. Đến giờ, mẹ tôi vẫn lắc đầu, nhưng với vẻ ngạc nhiên, bảo: “Mẹ không hiểu sao mày có thể thay đổi để làm bố được ngon lành đến vậy!

Tất nhiên là cả tôi cũng không hiểu tại sao, nhưng tôi tin rằng chẳng có người đàn ông nào vừa sinh ra đã biết cách làm cha cả, mà đó phải là một quá trình nhiều cố gắng, hi sinh. Và tôi cũng tin: chỉ cần bạn thực sự yêu con, không sớm thì muộn, bạn cũng sẽ biết cách để trở thành một người cha tốt!

Tác giả: Võ Tòng Đánh Mèo

0