08/02/2018, 09:35

Tiểu sử nghệ sĩ cải lương Ngọc Giàu

cải lương Ngọc Giàu tên khai sinh là Phong Thị Ngọc Giàu sinh ngày 13 tháng 7 năm 1945 là một Nghệ sĩ Nhân dân Việt Nam. Nghệ sĩ Ngọc Giàu sinh ra trong một gia đình lao động nghèo ở Thủ Thiêm (quận 12, thành phố Hồ Chí ...

cải lương Ngọc Giàu tên khai sinh là Phong Thị Ngọc Giàu sinh ngày 13 tháng 7 năm 1945 là một Nghệ sĩ Nhân dân Việt Nam.

 tieu-su-nghe-si-cai-luong-ngoc-giau

Nghệ sĩ Ngọc Giàu sinh ra trong một gia đình lao động nghèo ở Thủ Thiêm (quận 12, thành phố Hồ Chí Minh). Ký ức tuổi thơ của nghệ sĩ Ngọc Giàu là những chuỗi ngày bần hàn, cơ cực nhưng bà lại rất mê ca hát. Ngoài giờ học, lúc rảnh rỗi bà thường học hát qua đài. Rồi bà vừa học vừa làm thuê trong gánh hát Kim Phụng. Tại đây, bà được học múa ươm tơ, múa cấy lúa, được làm tỳ nữa bên sân khấu,… Nhờ có giọng hát trời phú nên tuồng hát bài nào cũng được tham gia hát một câu vọng cổ, hoặc những vai diễn có sự xuất hiện rất ít trên sân khấu. Ở Đoàn hát Kim Phụng một thời gian, bà cùng với anh trai được giới thiệu vào Đoàn Sơn Đông mãi võ.

Năm 12 tuổi, Nghệ sĩ cải lương Ngọc Giàu được nhận vào gánh hát Mai Lan Phương – Ngọc Chiểu chỉ để làm tỳ nữ, rồi ngâm thơ hậu trường. Năm 13 tuổi về đoàn Ngọc Kiều của Hoàng Kinh – Ngọc Đáng thì được đóng những vai đào nhì, sau đó nâng lên đào chính. Trong một lần cùng Đoàn đi diễn ở Quảng Ngãi, trong số khán giải đến xem đêm diễn ấy có bà bầu của đoàn Kim Chưởng  bà lọt mắt xanh bà bầu Kim Chưởng, rồi từ đó bà được mời chuyểnqua diễn với đoàn Kim Chưởng và sau đó trở thành ngôi sao sáng giá khi mới 13 tuổi.

Nghệ sĩ Ngọc Giàu hát chung với những anh kép lừng danh như Minh Chí, Hùng Cường, và thu đĩa không biết bao nhiêu mà kể, thu nhập gia đình cũng từ đó khấm khá hơn. Con đường nghệ thuật của chị càng rực rỡ khi năm 1960 Ngọc Giàu về đoàn Thanh Minh, được soạn giả Hà Triều – Hoa Phượng ưu ái đo ni đóng giày cho nhiều vai hay, từ đào thương cho tới đào lẳng, đào độc, đào mụ, đào võ, kể cả giả trai, giả lão, con nít… vai nào chị diễn cũng xuất sắc. Và chính vai Điêu Thuyền đã giúp chị lãnh giải Thanh Tâm năm 1960, khi chị mới 15 tuổi.

tieu-su-nghe-si-cai-luong-ngoc-giau

Năm 1967, nghệ sĩ cải lương Ngọc Giàu lại vinh dự đón nhận giải thưởng Thanh Tâm

Tên tuổi của bà gắn liền với vai: Bà mẹ điên trong “Bông hồng cài áo”, Dương Vân Nga trong “Thái Hậu Dương Vân Nga”; Nhung trong “Tướng cướp Bạch Hải Đường”; Năm trong “Tình yêu và lời đáp”; Thi Lộ trong “Rạng ngọc Côn Sơn”; Bà Hương trong “Đời cô Lựu”

Nghệ sĩ Ngọc Giàu cũng là bờ vai cho chồng con tìm hơi ấm. Lấy chồng năm 17 tuổi, một người công chức không hề quen biết. Nhưng đứa con gái của chị 10 tuổi đã mất vì bệnh nặng, khiến chị mất hồn, và hạnh phúc vỡ tan. Sau này, bà kết hôn lần thứ 2, ông là nhạc công trong Nhà hát Trần Hữu Trang, hai ông bà có con gái qua Mỹ du học và lập gia đình luôn bên đó.

tieu-su-nghe-si-cai-luong-ngoc-giau

Năm nào bà cũng có mấy vai trong làng kịch, vì chị là “cái tên bán vé”. Vai bà Sáu bán chè (vở Chưa yêu sao hiểu được) vừa tung hứng ngoạn mục tại Nhà hát Sân khấu nhỏ, cực kỳ duyên dáng. Bà thích đóng kịch mà có chen vô vài câu vọng cổ như vậy cho đỡ nhớ nghề. Bà cũng vào vai cô Tiên trong vở cải lương Một ông hai bà tại rạp Kim Châu, “quậy” hết cỡ mà khán giả vỗ tay rần rần. Bà còn hướng dẫn cho một số ca sĩ trẻ ở hải ngoại làm quen với cải lương, chẳng hạn ca sĩ Quang Thành đã thọ giáo “sư phụ” Bạch Tuyết, Ngọc Giàu, trở thành một người quen thuộc trong nhiều chương trình tại Mỹ và Việt Nam

Sau này, bà vừa đi Mỹ thăm cháu ngoại, kết hợp biểu diễn. Đài truyền hình bên Mỹ và Úc cần giới thiệu nghệ thuật cải lương truyền thống của Việt Nam, bà rất tự hào khi được quảng bá văn hóa dân tộc như thế. Đi suốt mấy tháng, mới về tới nửa ngày đã chạy đi quay phim túi bụi. Đúng là “già mà ham”! Nhưng không hiểu sức lực ở đâu mà chạy hay đến thế, cứ như còn rất trẻ không bằng!” Bà tự trêu mình.

Cho tới nay, hơn 40 năm gắn bó với nghệ thuật, và là nghệ sĩ, người thầy mẫu mực của Nhà hát Trần Hữu Trang, nghệ sĩ Ngọc Giàu đã có hơn 100 vai diễn trên sân khấu cải lương, khoảng 50 vở kịch, hàng chục phim truyện nhựa, video, tấu hài.

Giải thưởng mà Nghệ sĩ cải lương Ngọc Giàu nhận được

Năm 1960, bà nhận giải thưởng Thanh Tâm (vai Điêu Thuyền)

Năm 1979, khi mới 34 tuổi, bà đã được trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú.

Năm 1995, bà được trao Giải thưởng Mai Vàng lần thứ 1.

Năm 2003 bà đoạt giải thưởng Diễn viên được yêu thích nhất trong Gala cười 2003.

0