20/07/2018, 10:53

Thụ phấn bổ sung cho sầu riêng tăng cao hiệu quả đậu trái

July 19, 2018 | Cây ăn trái | Thụ phấn bổ sung cho sầu riêng công đoạn quan trọng giúp cho quá trình thụ phấn của cây diễn ra tốt hơn, đậu trái sai hơn trong vụ thu hoạch. Giúp cây cho năng suất cao vượt trội cuối vụ thu hoạch, cách thức thực hiện trải qua 5 công đoạn chi tiết sau ...

July 19, 2018 | Cây ăn trái |

Thụ phấn bổ sung cho sầu riêng công đoạn quan trọng giúp cho quá trình thụ phấn của cây diễn ra tốt hơn, đậu trái sai hơn trong vụ thu hoạch. Giúp cây cho năng suất cao vượt trội cuối vụ thu hoạch, cách thức thực hiện trải qua 5 công đoạn chi tiết sau đây:

Chuẩn bị dụng cụ để lấy phấn sầu riêng

  • Đĩa thủy tinh hoặc đĩa sứ khô, sạch sẽ dùng để đựng phấn sầu riêng
  • Vải màn dùng để che phấn.
  • Cọ, bút lông trường hợp không có cọ thì có thể dùng bông gòn buộc vào que tre để thây thế.

Chọn thời điểm lấy phấn hoa

thụ phấn bổ sung cho cây sầu riêng

Lấy phấn hoa cần chờ đúng thời điểm để lấy, hoa sầu riêng thường nở vào tầm 5h chiều. Nướm nhụy lúc này sẽ nhận phấn từ lúc hoa sầu riêng nở cho đến sáng ngày hôm sau, hoa nào không được thụ phận sẽ rụng.

thụ phấn cho cây sầu riêng

Thời điểm bao phấn nhị đực nở và tung phấn là lúc 7h tối, khoảng 4h sau đó sẽ rụng đi nghĩa là qua 11h nó sẽ rụng đi và đây là thời điểm mà bạn cần canh để lấy phấn hoa tốt nhất.

Lấy phấn hoa

Chọn những bông hoa khỏe mạnh những bông sử dụng là bông sắp nở. Chùm nhị đực cắt cho nó vào chén thủy tinh hoặc chén sứ rồi dùng vải màn trùm lên để phấn hóa vào nơi khô ráo thoáng mát đến chiều bao phấn sẽ nở.

Đến tối lúc này bạn có thể gở bỏ cuống nhị và bao phấn bên ngoài, phấn hoa sầu riêng lúc này sẽ đọng lại trên đĩa.

Bảo quản phấn hoa

Để nguyên mọi thứ trong đĩa và đạy vải màn lên bên trên.

Thụ phấn bổ sung

Xác định chính xác thời điểm thụ phấn bổ sung cho sầu riêng là lúc 20-22h đêm lúc này các chùm hoa sẽ nở rất rộ.

thụ phấn bổ sung cho sầu riêng

+ Sử dụng cọ mịn để quét phấn hoa lên khu vực nuốm nhụy, chấm nhẹ nhàng vào dụng cụ đựng phấn là đĩa sứ có đựng hạt phấn cho nó dính vào cọ rồi quét lên trên nuốm và chùm hoa. Thao tác thực hiện nhẹ tay không làm tổn thương đầu nhụy.

thực hiện thụ phấn bổ sung cho cây sầu riêng

+ Để sầu riêng thụ phấn tốt, đậu trái sai tốt nhất hộ trồng nên trồng nhiều giống khác nhau trong vườn. Mục đích để cây thụ phấn chéo và trái đậu sai hơn.

+ Bón bổ sung kali và lân để tăng cường khả năng nở hoa của cây.

+ Trong quá trình cây nở hoa hộ trồng nên hạn chế việc phun thuốc trừ sâu nhầm thúc đẩy sự hoạt động của côn trùng, gia tăng sự thụ phấn chéo.

Thụ phấn bổ sung cho cây sầu riêng bao gồm 5 công đoạn trên, hộ trồng muốn tăng cao khả năng thụ phấn, tăng cao năng suất thu hoạch thì có thể áp dụng biện pháp trên.

0