Theo em, nếu chỉ học thuộc lý thuyết về phương pháp xây dựng một vài kiểu văn bản, liệu có thể viết được một bài văn hay? Điều gì có ý nghĩa đối với năng lực làm văn của mỗi người
Đề bài: Theo em, nếu chỉ học thuộc lý thuyết về phương pháp xây dựng một vài kiểu văn bản, liệu có thể viết được một bài văn hay? Điều gì có ý nghĩa đối với năng lực làm văn của mỗi người Văn học luôn là một vũ khí đắc lực đối với đời sống tinh hồn con người. Nói như Hoài Thanh văn học có khả năng ...
Đề bài: Theo em, nếu chỉ học thuộc lý thuyết về phương pháp xây dựng một vài kiểu văn bản, liệu có thể viết được một bài văn hay? Điều gì có ý nghĩa đối với năng lực làm văn của mỗi người Văn học luôn là một vũ khí đắc lực đối với đời sống tinh hồn con người. Nói như Hoài Thanh văn học có khả năng “xây dựng những tình cảm không có và rèn những tình cảm sẵn có trong ta”. Tuy nhiên, để viết được một bài văn hay để nó trở thành một khí giới đắc lực thanh ...
Đề bài:
Văn học luôn là một vũ khí đắc lực đối với đời sống tinh hồn con người. Nói như Hoài Thanh văn học có khả năng “xây dựng những tình cảm không có và rèn những tình cảm sẵn có trong ta”. Tuy nhiên, để viết được một bài văn hay để nó trở thành một khí giới đắc lực thanh tao thì không phải ai cũng làm được. Không phải cứ học thuộc những lý thuyết về phương pháp xây dựng một bài kiểu băn bản thì sẽ viết được một bài văn hay. Mà điều quan trọng có ý nghĩa đối với năng lực làm văn của mỗi người đó là tình cảm trong bản thân mỗi con người. Nói cách khác đó là sự cảm nhận của con người đối với những hiện tượng xung quanh như thế nào.
Văn chương không giống như toán học hay vật lý học thuộc những công thức là có thể làm được, giải được. Đồng ý với việc văn chương cũng có những khung chung cho những kiểu văn bản ví dụ văn bản thuyết minh thì phải viết như thế nào, bố cục ra sao, kết cấu một tác phẩm truyện như thế nào. Văn chương có bố cục nhưng bố cục ấy không theo một trật tự cố định mà nó có thể biến đổi theo dụng ý của người viết. Những lý thuyết xây dựng một vài kiểu văn bản chỉ dành cho những người ở mức trung. Nó sẽ đảm bảo được những ý, những nội dung cần trình bày và trình bày như thế nào để cho người đọc hiểu. Còn để làm nên một bài văn hay thì cần phải nhiều hơn thế nữa. Ví dụ khi viết kiểu văn bản tự sự kể về một câu chuyện cảm động mà em từng được chứng kiến, theo lý thuyết chúng ta sẽ phải kể chi tiết câu chuyện cảm động ở chỗ nào, nghe được ở đâu, từ ai, và nó như thế nào. Thông thường ta sẽ đi theo trật tự thời gian để kể lại còn với một bài văn hay người viết có thể sáng tạo bằng cách kể lại câu chuyện cảm động đó trong một giấc mơ, không theo trật tự thời gian, kể theo dòng ý thức…
Điều quan trọng nhất trong năng lực viết văn của mỗi người chính là cảm thức của con người với những điều xung quanh. Như nhà phê bình Hoài thanh có nói văn chương là tình thương mến, xuất phát cuộc sống lao động hàng ngày. Nếu như không có tình cảm thì sẽ không thể viết được một bài văn hay. Khi có tình cảm người viết sẽ tìm những từ ngữ, câu văn thích hợp hay đắt nhất để diễn tả cho được cái cảm xúc của mình. Vì thế cho nên không chỉ những nhà văn, nhà thơ mới viết được những bài viết hay mà ngay cả những người dân lao động cũng có thể chỉ là cách dùng từ có chút khác nhau mà thôi.
Tóm lại ta cần biết một điều rằng những lý thuyết về những kiểu văn bản chỉ là điều kiện cần để viết được một bài văn hoàn chỉnh còn tình cảm, cảm thức của ta đối với hiện tượng đời sống xung quanh mới là điều kiện đủ cho một bài văn hay, xúc động lòng người.
TỪ KHÓA TÌM KIẾM
LY THUYET
PHUONG PHAP XAY DUNG
KIEU VAN BAN
VAN HOC