23/05/2018, 18:35

Tại sao các cụ hay bình luận những chuyện nội ứng hoặc chuyện phá hoại từ bên trong bằng câu : “ Đúng là con ngựa thành Tơ- roa!”. Thành Tơ-roa ở đâu, sự tích này ra sao?

Ngày xưa quân Hy Lạp bao vây Thành Tơ -roa trên 10 năm mà không sao lọt vào được. Có chàng Uy-lít mưu trí đã sai đóng một con ngựa gỗ khổng lồ và rỗng ruột. Chàng yêu cầu một số tướng tài cùng chàng chui vào trong bụng ngựa. Đêm hôm đó Uy-lít ra lẹnh cho rút hết quân lính đang vây thành và ẩn ...

Ngày xưa quân Hy Lạp bao vây Thành Tơ -roa trên 10 năm mà không sao lọt vào được. Có chàng Uy-lít mưu trí đã sai đóng một con ngựa gỗ khổng lồ và rỗng ruột. Chàng yêu cầu một số tướng tài cùng chàng chui vào trong bụng ngựa. Đêm hôm đó Uy-lít ra lẹnh cho rút hết quân lính đang vây thành và ẩn vào phía sau một hòn đảo. Sáng hôm sau quân quan trong thành Tơ- roa nhìn ra chỉ thấy còn có một con ngựa gỗ khổng lồ. Chúng cho rằng quân Hy Lạp đã để con ngựa lại thay cho thần hộ mệnh để rút lui được an toàn. Quân lính hò nhau kéo ngựa gỗ vào trong thành và tổ chức đánh chén linh đình. Đêm hôm đó khi thấy cả bọn đã say mèm, Uy-lít và các cảm tử quân mới từ bụng ngựa chui ra, mở cổng thành, đốt cháy các đống rơm trên tường thành để làm ám hiệu cho quân Hy Lạp quay gấp trở lại, xông vào đánh phá tan hoang. Quân lính, người già, trẻ em đều bị giết sạch một cách dã man, phụ nữ thì bị bắt đi hết. Từ đó mới có thành ngữ Con ngựa thành Tơ -roa.

0